สวัสดีค่ะสาวๆ ซิสต้าทุกคน ^^ เป็นผู้หญิงใสๆ หวานๆ สิ่งหนึ่งที่หนีไม่พ้นเมื่อเติบโตถึงวัยหนึ่งก็คือ " ความรัก " มีหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่มากหน้าหลายตาเข้ามาขายขนมจีบ สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง บางคนก็แห้ว บางคนก็ได้รับประสบการณ์มุ้งมิ้ง คบกันขำๆ ให้มีความสุขไปวันๆ บางคู่คบแป๊บเดียวก็เลิก แต่บางคู่ก็คบยาว จากมัธยมจนแต่งงานกัน

คำถามคือ....จะมีสักกี่คู่ที่ไปถึงจุดร่วมกันคิดงานวิวาห์

ความรักที่ลึกซึ้งและเป็นผู้ใหญ่ ไม่ได้มีแค่ความมุ้งมิ้ง กรุ๊งกริ๊งกระดิ่งแมวเหมือนวัยรุ่น แต่ตเองมีความเชื่อใจ ไว้ใจ เคารพตัวตนซึ่งกันและกัน และที่สำคัญ รู้จักคุณค่าและความสำคัญของตัวเองด้วยค่ะ ( ซึ่งหลายคู่ยอมแพ้ตรงนี้ ต้องเลิกราก็หลายราย )

ถ้าไม่อยากเป็นเหมือนคู่รักเหล่านั้น แต่สถานการณ์ของตัวเองก็เริ่มร่อแร่ หยุดค่ะ! มาอ่านบมความนี้

" 9 ปัญหาใหญ่ในชีวิตคู่และวิธีแก้ไข "

เจาะประเด็นดูกันทีละข้อ แล้วแก้ไขให้สมบูรณ์ เพื่อรักที่มั่นคงยืนยาว วี้ดวิ้ว!

ถ้าพร้อมแล้วก็.....มาอ่านกันเล้ย

1. ไม่พูดคุยสื่อสารให้เข้าใจกัน

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/bd/e7/22/bde7224a226bb21798c7a53b91d1d947.jpg

ช่วงแรกๆ เมื่อตัดสินใจคบกัน จะคุยอะไรก็สนุก น่าตื่นเต้นไปหมด ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ แม้อีกฝ่ายจะพูดอะไรแปลกๆ ตรรกะพิลึกยังไงก็ปล่อยผ่าน เพราะความรักมันบังตา เธอว่าดีฉันก็ว่าดี *-* คุยได้ทั้งวันทั้งคืนเพื่อจุดประสงค์เดียวคือ " รู้จักตัวตนของอีกฝ่ายให้มากขึ้น " แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทั้งเธอและเขาก็เริ่มเงียบใส่กัน ไม่ถาม ไม่ตอบ ปล่อยให้เกิดเดตแอร์ นานไปก็เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า เรายังสนิทกันอยู่หรือเปล่า หรือคบกันแค่ในนาม TTมนุษย์เปลี่ยนแปลงได้เสมอ ทั้งความชอบ รสนิยมและมุมมองต่อวิถีชีวิต อย่าคิดว่าคุยกันแค่ครั้งเดียวแล้วเธอจะไม่ต้องเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับเขาอีก เพราะความคิดผู้ชายอาจเปลี่ยนแปลงตอนไหนก็ได้ ถ้าเธอไม่คิดจะรับความเห็นใหม่ๆ ของเขาเลย พอเขาเริ่มอ้าปากก็บอกว่า " รำคาญ! " ระวังเขาจะไปหาสาวใหม่ที่พร้อมจะนั่งฟังเขานะคะ เราเตือนแล้ว!

2. ไม่เชื่อใจกัน

เธอยังเชื่อใจแฟนอยู่หรือเปล่า ถ้าเขาขอไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนๆ หลายคืน เธอคิดว่าเขาไปเที่ยวจริงๆ หรือแอบหนีไปหากิ๊ก -.- ถ้าเธอรู้สึกกระสับกระส่าย ไม่สบายใจ หึงหวง หวาดระแวงตลอดเวลาว่าเขาไปเที่ยวกับใคร กินข้าวกับสาวคนไหน แปลว่าเธอไม่มั่นใจในความสัมพันธ์ครั้งนี้แล้วล่ะ ยิ่งระแวงเท่าไหร่ ก็ยิ่งย้ำว่าความรักครั้งนี้เปราะบางเหลือเกินความเชื่อใจมีสองแบบ แบบแรกคือเชื่อใจใน " คำพูด " และอีกแบบคือ " เคารพในการตัดสินใจ " เธอยอมให้เขาตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ในชีวิตคู่ เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ จัดงานแต่งงาน มีลูก etc. หรือเปล่า ถ้ายังไม่แน่ใจ 100% ก็สื่อให้เห็นว่าเธอไม่มั่นใจ ไม่เคารพในความเห็นของเขา ซึ่งไม่ใช่สัญญาณที่ดีในความสัมพันธ์ระยะยาวเลยค่ะ

3. ความหึงหวง / หวาดระแวง

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/1a/92/91/1a9291562d61fdf029465e1dca84c67e.jpg

คู่รักที่ไม่ไว้ใจกันจะวนเวียนอยู่ในอาการหึงหวง โกรธ หวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา ถ้าเธอโกรธ โมโหลมออกหูเพียงเพราะเขาไปกินข้าวกับลูกค้าผู้หญิงสองคน กลับมาก็ดึงหู หาเรื่องทะเลาะ ทุบตีอย่างไร้เหตุผล, แฟนได้เลื่อนขั้นในงาน แต่เธอกลับรู้สึกอิจฉาซะอย่างนั้น ( แย่ละ ได้เลื่อนขั้น ขึ้นเงินเดือน เขาจะเอาเงินไปเลี้ยงผู้หญิงหรือเปล่า! ) สรุปว่าเธอรักเขา หรือรักชีวิตที่มีเขามาเปย์กันแน่เอ่ย...

วิธีแก้ไขคือ หัดเรียนรู้ที่จะเชื่อใจกันและกัน ศรัทธาในความสัมพันธ์ มองโลกในแง่บวก อย่าปล่อยให้ความรู้สึกทางลบเกิดขึ้นเด็ดขาด รู้จักแสดงความยินดีในความสำเร็จของอีกฝ่าย ต้องคิดสิว่า ถ้าเขารายได้เพิ่ม เขาก็สร้างเนื้อสร้างตัวได้เร็วขึ้น แถมเป็นหน้าเป็นตาให้แฟนสาวอย่างเธอได้ด้วย จริงไหมล่ะ ^^

4. เข้ากันไม่ได้ในระยะยาว

" รักแรกพบ " และ " ความหลงใหล " เป็นสิ่งที่ไม่ยั่งยืน! มันอาจอยู่กับเธอได้แค่ 2-3 เดือน ( ช่วงโปรโมชั่นที่แท้จริง ) ข้อเสียข้อผิดพลาดทุกอย่างถูกกลบ ถูกลืมหมดเพราะแรกรัก น้ำต้มผักก็ว่าหวาน แต่เมื่อเวลาผ่านไป กระจกที่ขุ่นมัวเริ่มใสขึ้น เห็นความจริง / ตัวตนของแต่ละฝ่ายได้อย่างชัดเจนจึงเห็นว่า " ที่จริงเราเข้ากันไม่ได้เลยสักอย่าง " #แป่วถ้าเธอเพิ่งรู้ตัวว่า แฟนหนุ่มในดวงใจไม่มีอะไรที่ชอบ / สนใจเหมือนเธอเลย เธอต้องกลับมาทบทวนความสัมพันธ์ใหม่อีกครั้งแล้วล่ะ การคุยกับคนที่คิดตรงข้ามเหมือนเราทุกอย่างนั้นไม่โอเคแน่นอน! ถ้าไม่อยากเลิก ( ก็รักไปแล้วอ่า ) ก็พยายามขุด ดึงสิ่งที่สนใจเหมือนกันออกมาให้ได้ อาจเป็นอาหาร กีฬาที่ชอบ ความคิด มุมมองต่อชีวิต etc. ต้องมีสักเรื่องสิน่าถ้าเธอทั้งคู่รักกันมากพอ จะมีเรื่องที่ทำให้คุยกันไปได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องพยายามเลยค่ะ

5. เรื่อง " เงินๆ ทองๆ "

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/f7/31/03/f7310353b081dd454f0a578d0d76fa19.jpg

เหตุผลนี้อาจจะดู " น้ำเน่า " เหมือนละครหลังข่าวไปนิด แต่ก็เป็นเรื่องจริง! ( มีคู่รักหลายคู่ที่เข้ากันได้ดีทุกอย่าง แต่ในที่สุดก็ต้องโบกมือบ๊ายบายเพราะเรื่อง " ทรัพย์สิน " นี่แหละค่ะ ) แน่นอนว่าเงินนั้นสำคัญ ต้องทำงานหนักกว่าจะได้มา แรกคบก็พอจ่ายนั่น จ่ายนี่ให้ได้อยู่หรอก แต่เมื่อหมดช่วงโปร หันกลับมามองฐานะของอีกฝ่ายอย่างจริงจัง ถ้าเขาฐานะด้อยกว่าเธอมากๆ ไม่พร้อมในการซื้อเรือนหอ มีลูก อาจลังเลใจที่จะคบต่อจนแต่งงานก็ได้ในอีกกรณีคือการเปรียบเทียบ ถ้าเพื่อนของแฟนได้เงินเยอะกว่าแฟน ทั้งที่อยู่ในตำแหน่ง สายงานเดียวกันเด๊ะ! เธอและเขาจะเริ่มหงุดหงิด ( " ทำไมแม่นั่นได้เงินเยอะกว่าเธอล่ะ ", " แล้วฉันจะไปรู้ไหมเล่า! " #ทะเลาะกันอีก )หากเธอและเขารักกันมากพอ จงช่วยกันหาเงินสร้างฐานะไปด้วยกัน ไม่ต้องสนใจสายตารอบข้างของคนภายนอก แค่จับมือไปด้วยกัน มีความสุขตามอัตภาพก็พอแล้วล่ะค่ะ

6. ลำดับความสำคัญในชีวิตของแต่ละฝ่าย " เปลี่ยนไป "

ผู้ชายคนเดียว ไม่สามารถทำให้เธอเปลี่ยนแปลงตัวตนตั้งแต่แรกเกิดได้หรอก! แค่เปลี่ยนสถานะจาก " โสด " เป็น " มีแฟน " แต่นิสัย ความคิด รสนิยมส่วนตัวของเธอก็เหมือนเดิม แต่นั่นแหละคือปัญหา! หากมองในมุมหนึ่ง มนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เธอไม่คิดอะไรๆ เหมือนปีที่แล้ว และเธอปีนี้ก็ไม่เหมือนปีหน้าด้วยเช่นกัน คนเราต้องมีการพัฒนา!ไม่ใช่แค่เธอ แต่เขาก็เปลี่ยนด้วยเหมือนกัน! ทั้งเธอและเขาต้องเจอประสบการณ์ใหม่ๆ เช่น เปลี่ยนงาน เปลี่ยนบ้าน มีคนในครอบครัวแต่งงาน / เสียชีวิต etc. ซึ่งอาจทำให้ความคิดของอีกฝ่ายเปลี่ยน หรือต้องห่างกัน กลายเป็นความรักระยะไกล ไปๆ มาๆ เจอกันอีกที เธอและเขาอาจต่อกันไม่ติดแล้วก็ได้

วิธีแก้ก็ง่ายๆ ต้องมีเวลาพูดคุย เรียนรู้ซึ่งกันและอยู่เสมอ คอยอัพเดทชีวิตของอีกฝ่าย คุยกันเรื่องความสนใจ ความชอบ ความเชื่อ เพื่อย้ำเตือนว่าเรายังจับมือไปด้วยกันอยู่นะ ^^

7. ไม่มีเวลาให้กัน

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/15/64/1e/15641ee1666086e65346101f9b00428c.jpg

ปัญหาคลาสสิกของความรักทางไกล / ความรักที่ก่อตัวมานานจนเริ่มจืดชืด! เธอยังนัดไปกินข้าว ดูหนัง ไปเที่ยวกันบ่อยๆ เหมิอนครั้งแรกคบหรือเปล่า หรือจากทุกอาทิตย์ กลายเป็นเดือนละครั้ง ( เผลอๆ บางเดือนไม่ว่างอีก ) เพราะมีเรื่องอย่างอื่นให้ทำ ทั้งเรื่องงานประจำ งานอดิเรกส่วนตัว ไปเที่ยวคนเดียว นานๆ ไปก็เริ่มทบทวนตัวเองว่า " แล้วอย่างนี้จะมีแฟนไปทำไม เลิกเลยละกัน! "อย่าเพิ่งท้อถอยง่ายๆ อย่างนั้น! ถ้าเขาไม่มีเวลาให้เธอ ลองถามว่าเขาใช้เวลากับอะไร แล้วค่อยๆ " แทรกซึม " เข้าไปอยู่กับสิ่งพวกนั้นด้วย เช่น ถ้าเขายุ่งกับการเล่นเกม ต่อโมเดล เล่นกีฬายามว่าง เธอก็เนียนๆ เข้าไปเล่นกับเขาด้วย วันไหนว่างตรงกันก็นัดไปกินอาหารอร่อยๆ บ้าง ด้วยวิธีนี้เธอและเขาจะไม่มีช่องว่างให้กัน และไม่เกิดการทะเลาะแน่นอนค่ะ

8. พื้นที่ส่วนตัวของแต่ละฝ่าย / การเติบโตตามช่วงวัย

ไม่ว่าอย่างไร คนเราก็ต้องมี " พื้นที่ส่วนตัว " แม้ว่าจะมีแฟนหรือโสดก็ตาม! อะไรที่เยอะเกินไปใช่ว่าจะดี ผู้หญิงบางคนคิดว่า ต้องใช้เวลาอ้อนแฟน อยู่กับแฟนเยอะๆ 24 ชั่วโมง แค่ตอบไลน์ช้าเกิน 2 นาทีก็โทรตามเป็นร้อยสาย ซึ่งมันมากเกินไป! หาเวลาเจอกันน่ะดี แต่ก็ต้องมีช่วงห่างกัน เว้นระยะให้กันบ้าง ถึงจะเป็นความสัมพันธ์ที่เพอร์เฟกต์!ในความรู้สึกของหนุ่มๆ ถ้าแฟนสาวเกาะติดเขามากเกินไป เขาจะรู้สึกอึดอัด ไม่มีความสุข เหมือนถูกจับแยกจากโลกภายนอก โลกของเพื่อนๆ โดยเหลือแต่เธอคนเดียวเท่านั้น ดีใจน่ะก็ดีใจ แต่ขอไปคุยกับคนอื่นบ้างได้มั้ย -.- หรืออีกกรณีคือต่างฝ่ายต่างก็เติบโตไปตามช่วงวัย จากวัยมัธยมไปวัยมหาวิทยาลัย สังคมเปลี่ยน ความคิดเปลี่ยน ก็อาจห่างกันได้เช่นกันวิธีแก้ไขง่ายๆ คือปล่อยให้เขามีพื้นที่ส่วนตัว ทำอะไรคนเดียวในชีวิตของเขาบ้าง แต่หากเขาต้องการความช่วยเหลือ เราก็พร้อมยืนอยู่ข้างๆ เสมอ รับรองว่าได้ใจไปเต็มๆ ค่ะ ^^

9. ไม่มี " ความรัก " ให้กันแล้ว

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/1d/bc/15/1dbc155c36038471d4543df107b702bc.jpg

ข้อนี้ขอตัดจบแบบพีคสุดๆ คู่รัก 100% ที่เลิกกันเพราะเหตุผลง่ายๆ คำเดียวคือ " ไม่รักกันแล้ว " เป็นปัญหาใหญ่แต่สังเกตเห็นได้ง่ายที่สุด ก็ไม่รักแล้ว ไม่มีความรู้สึกให้กันแล้ว มองหน้าก็รู้สึกเฉยๆ แถมอึดอัดด้วย จะฝืนคบต่อไปทำไมกัน เลิกดีกว่า!

การตกหลุมรักเป็นเรื่องง่าย แต่จะประคับประคองให้ถึงฝั่งน่ะยากมาก! ลองคิดทบทวนว่าเธอรักอะไรในตัวอีกฝ่าย รักมากพอที่จะประคองความสัมพันธ์ต่อไปไหม เขามีข้อเสียที่ทนไม่ได้ ปรับตัวไม่ได้จริงๆ ใช่ไหม เธอจะมีเขาอยู่ในชีวิตเพื่ออะไร ถ้าใช่ก็ปล่อยมือ ถ้าไม่ใช่ก็ลองปรับก่อนค่ะ อาจจะทำให้เธอทั้งคู๋รักกันมากขึ้นก็ได้นะ >//<

========================

ความรักสมบูรณ์แบบ คงมีแต่ในเทพนิยายและนิทานหลอกเด็กเท่านั้นแหละค่ะ ( ขอโทษที่ต้องพูดให้ดูโหดร้าย แต่เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ เราต้องทำ =_= )

นิทานหลายเรื่องที่มีภาพแต่งงานของเจ้าหญิงเจ้าชาย แล้วโปรยคำว่า " Happy Ending " แต่ความจริง การแต่งงานคือจุดเริ่มต้นต่างหาก หลังจากตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน ยังมีปัญหาอะไรๆ ตามมาอีกเยอะ ประเด็นสำคัญคือ ต้องก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆ แล้วฝ่าไปให้ได้ ซึ่งก็หนีไม่พ้น " ความรักของคนสองคน " ที่ต้องมั่นคงมากพอ หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ไปต่อ ทุกอย่างก็จบอยู่ดี

จงเชื่อใจ เข้าใจ เคารพความเป็นตัวตนของอีกฝ่าย คอยอยู่ข้างๆ ช่วยเหลือกัน ไม่ทอดทิ้งกันในยามที่มีปัญหาถาโถมเข้ามา เท่านี้ความรักก็มั่นคงยืนยาวจนใครๆ ก็ต้องอิจฉาแล้วล่ะค่ะ ขอให้สาวๆ ซิสต้าทุกคนมีความสุขกับความรักดีๆ นะคะ  ^^

========================


บทความที่เกี่ยวข้อง