สวัสดีค่ะสาวๆ ซิสต้าทุกคน ^0^ กลับมาเจอกับ

Mollacake

และความงามใกล้ตัวที่พลาดไม่ได้อีกเช่นเคย วันนี้เราขอนำเสนอหัวข้อ

" สิว "

ค่ะ

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีปัญหาสิวมารบกวนหัวใจบ้างไม่มากก็น้อย

( ถ้าใครหน้าเนียนใสมาตลอดก็โชคดีไป //รู้ไว้ว่าเราอิจฉา TT )

ขึ้นมาครั้งหนึ่งก็รักษาแสนยากเย็น ขึ้นมาหนึ่งเม็ด กว่าจะหายดีเป็นเดือนๆ ยิ่งถ้ามีสิวช่วงต้องออกงาน ถ่ายรูปรวม หรือต้องพบปะลูกค้า โอย ฆ่าฉันให้ตายเสียดีกว่า ...

" สิว "เกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งฮอร์โมน กรรมพันธุ์ โรคต่างๆ หรือแค่การไม่รักษาความสะอาดของเธอเอง แต่ไม่ว่ายังไงก็ไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ที่จะให้เจ้าสิวเม็ดแดงๆ มาวุ่นวายกับใบหน้าของเรา//ยี้ๆ ออกไปเดี๋ยวนี้เลยนะเคยสงสัยไหมว่า ทั้งที่เราก็ล้างหน้าบ่อยๆ ทายา ทาครีมไม่เคยขาด แต่สิวก็ดื้อ ไม่ยอมหาย ไม่ยุบสักที นั่นก็เพราะชีวิตประจำวันของเธอบางอย่าง ทำให้ก่อเกิดสิว ( หรือทำให้สิวยิ่งร้ายแรงขึ้น ) โดยที่ไม่รู้ตัวไงล่ะ! และนี่คือ" 9 พฤติกรรมก่อเกิดสิวที่ต้องเลี่ยง "หากทำอยู่จะได้แก้ไขทัน เพื่อใบหน้าเนียนใสไร้สิวถ้าพร้อมแล้วก็....เลื่อนลงมาอ่านเลยค่ะ ^^

1. ไม่ล้างมือก่อนล้างหน้า

รูปภาพ:http://www.elitecareemergency.com/wp-content/uploads/Hand-Washing-e1409080364397.jpg

ข้อผิดพลาด :สาวๆ หลายคนกลับบ้านมาก็ล้างหน้าเลย ทั้งที่ยังไม่ได้ล้างมือให้สะอาดเสียก่อน ( " ก็ล้างหน้าล้างมือไปพร้อมกันเลย ไม่เห็นจะเป็นอะไร " ) เป็นสิคะ เป็นแน่นอน! เพราะสิ่งที่เธอทำคือแพร่เชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ผิวหน้า ใช้มือถูๆ บนหน้าไม่ได้ทำให้มือสะอาด 100% ในทางกลับกัน กลับเพิ่มสิ่งสกปรกและน้ำมันเข้าไปอีก ไม่แปลกที่สิวไม่ยุบ - -วิธีแก้ไข :ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนล้าง ไม่สิ ก่อนสัมผัสใบหน้าในทุกกรณี! ก่อนล้างหน้าทุกครั้ง ล้างมือด้วยสบู่และน้ำเปล่าก่อนนะคะ ^^

2. ใส่แว่นตลอดเวลา ( เผลอหลับทั้งที่ใส่แว่นบ่อยๆ )

รูปภาพ:http://cdn-media-2.lifehack.org/wp-content/files/2014/10/bigstock-Tired-Student-Girl-With-Glasse-60298424.jpg

ข้อผิดพลาด :ถ้าเธอสายตาสั้น ใส่แว่นในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เธอจะใส่จนชินจนลืมรักษาความสะอาดของแว่น ทำให้สิ่งสกปรกหมักหมมบริเวณขาแว่นและสันจมูกได้! ระหว่างวัน ขาแว่นต้องเจอทั้งน้ำมัน เซลล์ผิวที่ตายแล้วและสิ่งสกปรกบนผิวหน้า ที่แย่คือซ่อนไว้ใต้ขาแว่นนี่แหละ TT ลองสัมผัสขาแว่นดู ถ้ารู้สึกว่าเริ่มมันๆ แล้ว รีบล้างด่วนเลยค่ะ เดี๋ยวสิวบุก!วิธีแก้ไข :แน่นอนว่าเธอไม่สามารถเลิกใส่แว่นได้! แค่รักษาความสะอาดแนวแว่นและสันจมูกก็เป็นอันใช้ได้ ช่วงล้างหน้าให้เน้นย้ำบริเวณที่ใส่แว่นบ่อยๆ แล้วทาครีมบำรุง ถ้ารู้สึกว่าผิวหน้าส่วนนั้นมันเป็นพิเศษ ใช้กระดาษซับมันและ Cleansing Wipes ด้วยก็ได้ค่ะ

3. ผมหน้าม้ายุ่ง กระเซอะกระเซิง

รูปภาพ:http://s2.favim.com/610/150622/beautiful-girl-beauty-big-eyes-brown-hair-Favim.com-2841142.jpg

ข้อผิดพลาด :สำหรับสาวๆ ที่ไว้ทรงผมหน้าม้า สิวบริเวณหน้าผากไม่หายสักทีโดยไม่รู้สาเหตุ นี่แหละคำตอบ! หลายคนทาครีมบำรุงไว้ แต่ไม่เคยเผยผิว ปล่อยผมหน้าม้าบังไว้ตลอดเวลา หรือสเปรย์ / ใช้เจลจัดแต่งทรงผมหน้าม้า ที่จริงผมทรงนี้ก็น่ารัก ลดอายุดีอยู่หรอก แต่หากไม่รักษาความสะอาดให้ดี อาจเกิดสิวเนื่องจากการหมักหมมได้ค่ะ

วิธีแก้ไข :ใช้กิ๊บหนีบผม หนีบผมหน้าม้าเก็บไว้ ปล่อยผิวบริเวณหน้าผากบ้าง ( โดยเฉพาะตอนเล่นกีฬา เหงื่อสะสมที่ผมหน้าม้านี่แหละ เกิดสิวได้ง่ายมาก! ) ถ้าจะจัดแต่งทรงผม ใช้หวีหรือนิ้วมือสางดีกว่าใช้สเปรย์ จะลดโอกาสเกิดสิวได้มากกว่าค่ะ

4. ขัดผิวหน้าแรงเกินไป

รูปภาพ:http://www.langelir.com/wp-content/uploads/2014/08/exfoliate-skin-care.jpg

ข้อผิดพลาด :สาวๆ หลายคนหลงใหลการ " ขัดหน้า " หรือ " สครับ " เพราะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป เมื่อขัดเสร็จผิวหน้าจะนุ่มเนียน เด้งๆ กระจ่างใส แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าขัดอย่างเอาเป็นเอาตาย นอกจากผิวหน้าจะอ่อนแอลง มีรอยแดงช้ำ ระคายเคือง สิวก็จะบุกด้วย หยุดเดี๋ยวนี้เลย!

วิธีแก้ไข :เราไม่ห้ามให้เธอสครับผิวหรอกนะ แต่ขัดให้เบามือหน่อยก็พอ! ผิวหน้าเป็นส่วนที่บอบบางมาก อย่าใช้ฟองน้ำ / แปรงหยาบๆ ถูไปมา เพราะอาจทำให้ผิวหน้าถลอกได้ และแม้จะอยากขัดมากแค่ไหน ก็ขอให้ขัดแค่ 2-3 ครั้ง/ สัปดาห์ก็พอค่ะ

5. ล้างหน้าด้วย " น้ำร้อน "

รูปภาพ:http://54.255.161.68/wp-content/uploads/2015/11/018.jpg

ข้อผิดพลาด :ไม่มีใครอยากล้างหน้าด้วยน้ำเย็นๆ เหมือนเอาน้ำในตู้เย็นมาล้างหน้าหรอก จริงไหม! สาวๆ หลายคนจึงนิยมล้างผิวหน้าด้วยน้ำอุ่น แต่บางทีหากอุณหภูมิของน้ำเกินความ " อุ่น " จนกลายเป็น " ร้อน " ก็ไม่โอเคนะ เพราะทำให้ผิวยิ่งแห้ง และอาจเกิดสิวได้อีกด้วย ถ้าคิดว่าผิวแห้งจะเป็นสิวไม่ได้ คิดผิดแล้วล่ะค่ะ

วิธีแก้ไข :รักษาอุณหภูมิของน้ำให้เย็นที่สุดเท่าที่จะทนไหว เพราะน้ำเย็นนี่แหละรักษาผิวหน้าได้ดีที่สุด แต่ถ้าทนเย็นยะเยือกไม่ไหวจริงๆ ให้ใช้น้ำอุ่นนิดๆ ( lukewarm water ) แล้วล้างหน้ารอบสุดท้ายด้วยน้ำเย็นเร็วๆ อีกรอบหนึ่ง ตบท้ายด้วยครีมบำรุงทับอีกครั้ง เป็นอันเสร็จ!

6. ไม่ทาครีมบำรุงผิว ( มอยส์เจอร์ไรเซอร์ )

รูปภาพ:http://www.healthxchange.com.sg/healthyliving/SkinBeauty/PublishingImages/Eczema-How-to-Use-Moisturisers-and-Topical-Steroids-Pic.jpg

ข้อผิดพลาด :เราเชื่อว่า สาวผิวมันแทบทุกคนจะไม่ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว เช่น ครีมและโลชั่น เพราะกลัวว่าผิวที่มันอยู่แล้วจะยิ่งเยิ้มเข้าไปอีก พูดเลยว่าคิดผิด! ครีมบำรุงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสาวๆ ทุกสภาพผิวค่ะ อันที่จริง สาวผิวมันนี่แหละจำเป็นต้องทาครีมมากที่สุด ถ้าไม่ทำให้ผิวชุ่มชื่น ผิวจะแห้งและเกิดปัญหาผิวตามมาอีกเพียบ เช่น สิวไงล่ะ!

วิธีแก้ไข :ใช้โลชั่นที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง " ทุกวัน "  และควร ใช้ก่อนแต่งหน้าและหลังล้างหน้าก่อนเข้านอน เพื่อผิวที่เนียนใส ไร้สิวนะคะ ^^

7. ล้างหน้าบ่อยเกินไป

รูปภาพ:http://www.wallcoo.net/photography/sz_187_relaxing_at_bath_time/images/%5Bwallcoo_com%5D_girls_Relaxing_Time_5HT090_350A.jpg

ข้อผิดพลาด :

ไม่ค่อยล้างหน้าทำให้เกิดสิวก็จริง แต่ล้างหน้าบ่อยเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดี! เอะอะก็ล้าง ว่างก็ล้าง เรียกได้ว่าหน้าไม่เคยห่างโฟมและสบู่ อ้าวไม่ดีเหรอ จะได้สะอาด ไม่มีแบคทีเรียเกาะไง เราขอตอบว่าไม่ดีค่ะ ผิดมากด้วย เพราะการล้างหน้าบ่อยๆ จะทำให้ความชุ่มชื่นหายไป ทำให้ผิวเหี่ยวและแห้งไว กระตุ้นต่อมไขมันให้สร้างน้ำมันออกมามากขึ้น ในที่สุดก็เกิดสิวไง จะใครล่ะ!

วิธีแก้ไข :

ล้างหน้าด้วยจำนวนครั้งที่เหมาะสม นั่นคือเช้า- เย็นด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนทุกวัน ช่วงเย็นหลังเรียน / ทำงานมาทั้งวันนี่แหละ ต้องล้างให้สะอาดที่สุด! อ้อ อย่าลืมทาครีมบำรุงหลังล้างหน้าทุกครั้งด้วยนะคะ ^^

8. ล้างแปรงแต่งหน้าไม่สะอาด

รูปภาพ:http://ell.h-cdn.co/assets/cm/15/01/54a79b4b7fbe5_-_elle-brushes-blog.gif

ข้อผิดพลาด :สาวๆ สายแต่งหน้าต้องเจอปัญหานี้ทุกคน ล้างแปรงแต่งหน้าไม่สะอาด! บางคนแบ่งกันใช้แปรงกับเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว เคสหนักสุดคือใช้ไปเรื่อยๆ จำไม่ได้ว่าล้างแปรงครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เอิ่ม ไม่โอเคแล้วนะ -.- ใช้แปรงทุกครั้ง คราบสกปรกบนหน้าและพิกเมนต์บนอายแชโดว์ / บลัชออนจะผสมรวมกัน ในที่สุดก็ทำให้เกิดสิว คราวนี้หายสงสัยหรือยังว่า ทำไมสิวบนหน้าไม่หายสักที!

วิธีแก้ไข :นอกจากล้างแปรงบ่อยๆ ด้วยน้ำอุ่นและน้ำยาทำความสะอาดอย่างน้อย 1 ครั้ง / สัปดาห์ ทางที่ดีอย่าใช้แปรงแต่งหน้าร่วมกับผู้อื่น! มันเสี่ยงเกินไป เพราะเธออาจจะติดโรคผิวหนังจากคนที่ใช้แปรงก่อนหน้าเธอก็เป็นได้ -.-  อย่าใช้แปรงเดิมๆ ติดต่อกันหลายปี ถ้าเริ่มเห็นแล้วว่าขนหลุดร่วง เก่าเก็บ เปลี่ยนใหม่จะดีกว่านะคะ

9. บีบสิวเอง ( ด้วยวิธีผิดๆ )

รูปภาพ:http://www.howtogetridofstuff.com/wp-content/uploads/2015/06/how-to-get-rid-of-pimples-quick.png

ข้อผิดพลาด :สาวๆ แทบทุกคนเห็นสิวเม็ดแดงๆ อยู่บนหน้าแล้วอดรนทนไม่ไหว ต้องขอบีบสักหน่อย มันคันไม้คันมือนี่นา! หยุดก่อน เป็นการกระทำที่ผิดอย่างแรง เพราะนอกจากจะเป็นการแพร่เชื้อสิ่งสกปรก แบคทีเรียบนนิ้วมือสู่ผิวหน้า จากสิวเม็ดนั้นจะทิ้งรอยเล็กๆ ไว้เป็นสิบรอยเลยทีเดียว แทนที่หน้าจะใส กลายเป็นหน้าช้ำๆ แดงๆ และมีโอกาสที่จะมีสิวใหม่ผุดขึ้นมาซ้ำรอยเดิมด้วยค่ะ ( น่ากลัวมาก! )วิธีแก้ไข :หยุดบีบสิวซะ! ถ้ามีงานด่วนที่ต้องกำจัดสิวออกจากใบหน้าจริงๆ ให้ล้างมือก่อน แล้วใช้นิ้วทำเป็นรูป Q-tips แล้วค่อยๆ บีบออกมา อย่าลืมทาแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อด้วยนะคะ ^^

==============================

รู้หรือยังว่า ทำไมสิวเม็ดแดงๆ บนหน้าถึงไม่ยอมหายสักที บางครั้งก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา เพราะสาเหตุก็เป็นสิ่งที่เราทำในชีวิตประจำวันนี่เอง แต่ทำไม่ถูกวิธี TT แค่เรียนรู้วิธีรักษาสิวอย่างถูกต้อง เธอก็จะมีใบหน้าเนียนใสกิ๊กได้ง่ายๆ มีความมั่นใจ เป็นที่สนใจของหนุ่มๆ มากขึ้นแน่นอน แอร๊ย!!

ว่าแล้วเราก็ขอไปล้างหน้าก่อนดีกว่า แต่จะไม่ใช้น้ำร้อนแน่นอน เพราะในบทความนี้เตือนไว้แล้ว  >< พบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ บ๊ายบาย

==============================


บทความที่เกี่ยวข้อง