เต้าหู้ถือกำเนิดจากประเทศจีน เป็นอาหารที่ทำมาจากถั่วเหลือง สิ่งสำคัญคือ เต้าหู้นั้นมีโปรตีนสูงมาก จึงจัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์อันดับต้นๆ ของโลกก็ได้ ที่สำคัญยังเป็นของดีราคาถูกมากๆ อีกด้วย โปรตีนจากเต้าหู้ ดีกับผู้หญิงอย่างไร? โปรตีนจากเต้าหู้สามารถซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลายในร่างกายได้อย่างดี ช่วยให้ร่างกายสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมาใหม่ โปรตีนในเต้าหู้นั้นยังอุดมด้วยสารอาหารอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และเป็นโปรตีนที่มีเส้นใยสูงมาก ช่วยเรื่องระบบย่อย ระบบขับถ่าย ที่สำคัญคือโปรตีนจากเต้าหู้นั้นจะแตกต่างจากเนื้อสัตว์ เนื่องจากเนื้อสัตว์นั้นหากเราปรุงไม่ถูกวิธี ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้กับร่างกายได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรกินทั้งโปรตีนจากเต้าหู้ และโปรตีนจากเนื้อสัตว์ควบคู่กัน


รูปภาพ:http://puechkaset.com/wp-content/uploads/2015/08/touhu1.jpg

ไม่เพียงเท่านั้น ในเต้าหู้ยังมีสารเลซิทิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม เห็นมั้ยล่ะว่าเต้าหู้นั้นดีกับผู้หญิงจริงๆ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมอง กินเมื่อไหร่ สมองแล่นเมื่อนั้นเลยทีเดียว และยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้อีกด้วยนะจ้ะสาวๆ


รูปภาพ:http://thai.cri.cn/mmsource/images/2012/08/13/5ce555698da8420ea554532c26b8adbf.jpg

กินเต้าหู้ช่วยลดความอ้วนเต้าหู้เป็นอาหารที่ให้พลังงานพอเหมาะ ในขณะที่มีปริมาณคอเลสเตอรอลน้อยมาก มากเสียจนแทบจะเรียกได้ว่าไม่มีเลยทีเดียว จึงเหมาะจะรับประทานยามเมื่อต้องการควบคุมน้ำหนัก และเพื่อให้ร่างกายยังได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมอยู่ โดยเต้าหู้แบบแข็ง ให้พลังงาน ประมาณ 120 แคลอรี่ เต้าหู้อ่อน หรือเต้าหู้หลอด ประมาณ 80 แคลอรี่ แต่หากใช้เพื่อควบคุมน้ำหนัก ไม่ควรเลือกนำเต้าหู้ไปทอด แต่ควรใช้วิธีต้มจะดีกว่า


รูปภาพ:http://store.cpfreshmartshop.com/Content/Images/uploaded/Recipes/201411/ต้มจืดเต้าหู้หมูสับ.jpg

ไม่เพียงแต่เต้าหู้แบบแผ่นเท่านั้นที่นำมารับประทานได้หากใครไม่ชอบกินเต้าหู้แบบแผ่น สามารถดื่มน้ำเต้าหู้ ( ทำจากถั่วเหลืองเหมือนกัน ) ซึ่งให้ประโยชน์เหมือนกัน โดยเฉพาะสาวๆ ที่ชอบปวดประจำเดือน การดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำ ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนอย่างได้ผล แต่ควรระวังเรื่องน้ำตาล ทางที่ดีไม่ควรเติมน้ำตาล หรือเติมก็ในปริมาณที่น้อย


รูปภาพ:http://cr.lnwfile.com/ekhesy.jpgรูปภาพ:http://2.bp.blogspot.com/-txxpQj712nM/VgKTjk8PocI/AAAAAAAAPkE/ummr1iNGKEY/s640/79.jpg

นอกจากนำมารับประทานแล้ว ยังสามารถใช้บำรุงผิวได้อีกด้วย เต้าหู้แผ่นแบบขาว + น้ำผึ้ง + โยเกิร์ต นำมาพอกหน้า ช่วยบำรุงผิวหน้าให้นุ่มเนียน เต้าหู้แบบแผ่นขาว + เกลือขัดผิว + โยเกิร์ต นำมาขัดผิวเบาๆ แล้วพอกทิ้งไว้ ช่วยให้ผิวเนียน ขจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ผิวเกลี้ยงเกลาผ่องใส สูตรง่ายๆ ทำเองที่บ้านก็ได้ รับรองว่าสวยแน่นอน

รูปภาพ:http://y2kphotosticker.coach2rich.com/wp-content/uploads/2013/08/ตู้ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์3.jpg

แต่หากใครคิดว่ายุ่งยากเกินไปในการทำมาส์กพอกหน้าเอง สามารถซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากเต้าหู้ที่วางขายตามท้องตลาดและห้างสรรพคุณได้ ที่โด่งดังก็เช่น มาส์กเต้าหู้ Tofu Moritaya มาร์กเต้าหู้ในไดโซะ ที่มีทั้งมาร์ก ทั้งโฟมเลยทีเดียว งานนี้บอกเลยว่า ราคาไม่แพง หอมๆนุ่มๆ สวยด้วย หน้าเด้งดึ๋งกันเลยทีเดียว แล้วจะพลาดได้ยังไง จริงมั้ยจ๊ะ

รู้อย่างนี้แล้ว จะช้าทำไม ไวกว่า สวยก่อน หาเต้าหู้มาทำสวยกันรัวๆ เลยจ้า


บทความที่เกี่ยวข้อง