สิวอักเสบปัญหาสิวตัวฉกาจ ที่เราเชื่อเลยว่าสาว ๆ ทุกคนนั้นไม่อยากเป็นสิวแน่นอน( แน่แหละ ใครอยากจะเป็นละเนอะ )แค่สิวเม็ดเล็ก ๆ ธรรมดาก็ไม่อยากจะเป็นเลยด้วยซ้ำ แต่ไม่ต้องกลัวไปค่ะ เพราะไม่ว่าจะสิวหนอง สิวหัวช้าง สิวผดผื่น หรือสิวไหน ๆ จะเป็นเรื่องง่ายขึ้นทันที ถ้าเราเข้าใจและมีความรู้พื้นฐานในการจัดการดูแลรักษาสิวด้วยตนเองบ้างเจ้าสิวทั้งหลายก็จะไม่เป็นปัญหากวนใจสาว ๆ อีกต่อไปเพราะฉะนั้นเราต้องมาทำความเข้าใจและมาจัดการกับเจ้าสิวอักเสบกันเลยดีกว่าค่ะ เริ่ม!


รูปภาพ:https://www.dermcheckapp.com/wp-content/uploads/2015/11/acne-vulgaris.jpg

'สิวอักเสบ' เป็นอย่างไร?

สิวอักเสบจะเป็นสิวที่มีลักษณะสิวนูนสีแดง อาจจะมีหัวหรือไม่มีหัวก็ได้ มักจะเกิดตามจุดอ่อนบนในหน้า และมักจะเกิดในได้ง่ายในบริเวณที่มีต่อมไขมันจำนวนมาก และจะมีอาการเจ็บปวดที่บริเวณที่เกิดสิวร่วมด้วย สิวอักเสบมีตั้งแต่สิวอักเสบขนาดเล็กไปจนถึงเป็นตุ่มอักเสบที่มีขนาดใหญ่ ( หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ" สิวหัวช้าง "นั่นเองค่ะ )

สาเหตุการเกิดสิวอักเสบ

1. ปัจจัยจากภายในร่างกายของเราเช่น ภาวะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง หรือการได้รับสารบางอย่างเข้าไปภายในร่างกายและไปทำให้สิวที่เราเป็นอยู่นั้นอักเสบขึ้น

2. ปัจจัยจากภายนอกร่างกายเช่น มลพิษจากแสงแวดล้อม แบคทีเรีย ของใช้สอยในชีวิตประจำวัน เครื่องสำอาง สารเคมีต่าง ๆ

แต่หากใครอยากที่จะรู้สิวประเภทอื่น ๆ อีก เพื่อจะได้ไปเอารักษาสิวให้ถูกวิธี มาดูบทความด้านล่างนี้เลย เราได้รวมสิวแต่ละประเภทมาหมดแล้วค่ะ ไปดูกันเลย

มาม้ะ มารักษาสิวอักเสบด้วยตัวเองง่ายๆ

รูปภาพ:http://cdn.marieclaire.nl/m/yjtsxrw7k0s1_lg.jpg/slapen-linkerzij.jpg

1. การพักผ่อนให้เพียงพอ: การนอนหลับไม่เพียงพอเป็นสาเหตุให้เกิดสิวได้ เนื่องจากร่างกายของเราไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ทำให้ร่างกายอ่อนแอและภูมิต้านทานลดลง

2. พยายามไม่คิดมาก ไม่กังวล และไม่เครียด: สาว ๆ ควรที่จะพยายามให้ร่างกายของเรานั้นห่างไกลจากความเครียดมากที่สุด สร้างอารมณ์ขำขัน สร้างรอยยิ้มและความสุขให้ตัวเองเสมอ เราจะได้ปราศจากความเครียด เพราะความเครียดเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดสิว

3. กินอาหารจำพวกผัก: การที่เรากินอาหารจำพวกผักเยอะ จะไปช่วยให้ร่างกายของเรานั้นสามารถล้างพิษออกจากร่างกายได้ และนอกจากนั้นเรายังได้รับวิตามินต่าง ๆ ที่อยู่ในผัก ที่มาช่วยทำให้เราร่างกายแข็งแรง และยังช่วยลดไขมัน ไขมันสะสมไปด้วยในตัวค่ะ

รูปภาพ:http://media2.popsugar-assets.com/files/2014/12/11/791/n/1922153/9c99877be27c1301_thumb_temp_cover_file23876211418238537SjRtUk.xxxlarge/i/Acne-Causes-Using-Face-Mapping.jpg

4.หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิวอักเสบ หรือบีบสิว แกะสิว: ในแต่ละวันนั้นเราไม่สามารถแน่ใจว่ามือของเรานั้นสะอาด ทั้งสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ที่เรารู้ตัวและไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นฝ่ามือของเรามีทั้งความสกปรก และแบคทีเรีย ถ้ายิ้งจับก็ยิ่งทำให้เกิดสิว และสิวก็อับเสบมากขึ้นไปอีกด้วย

5. ล้างหน้าให้สะอาด: การล้างหน้าให้สะอาดทำให้ใบหน้าของเราไม่สกปรก เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกัน แต่ควรระวัง ไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะทำให้หน้าของเราเสียสมดุล การล้างหน้า ควรล้างเพียง 2 ครั้ง เช้าเย็น ยกเว้น ช่วงที่เสร็จจากกีฬา, ออกกำลังกาย หรือ ช่วงที่คิดว่าหน้าเราสกปรกมากจริง ๆ สามารถล้างหน้าได้ตามต้องการ

6.งดการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง: หากรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงมาก ๆ เข้าไป จะทำให้มีไขมันสะสมอยู่ในร่างกาย และเมื่อเราลดไขมันในร่างกายให้สมดุลแล้ว ไขมันที่จะไปอุดตันรูขุมขนก็จะลงลดด้วยค่ะ

รักษาสิวอักเสบโดยใช้ยารักษา

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/39/64/11/396411fb86edd35557d4b740a91a9a53.jpg

1. ใช้ยารักษาสิวอักเสบโดยตรง: การใช้ยาที่มีฤทธิ์แรงกว่าเดิม เช่น ยาประเภท เบนซอยล์เปอร์ออกไซด์ ( Benzoyl Peroxide ) ประเภทที่มีกรดซาลิไซลิค ( Salicylic Acid )

(ข้อควรระวัง :ควรเลือกใช้ยาที่มีค่าเปอร์เซ็นต่ำ ๆ ก่อน เพราะจะได้ไม่ทำให้ผิวเราแพ้ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาค่ะ )

2. ฉีดยารักษาสิวแบบเฉียบพลัน: สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการรักษาสิวแบบเร่งด่วน ควรเลือกใช้การรักษาแบบฉีดยาเพื่อลดสิวแบบเร่งด่วน และสิวจะยุบภายในไม่กี่ชั่วโมงค่ะ สามารถรับการรักษาได้ตามคลินิกรักษาผิวหนัง หรือคลินิกเสริมความงามค่ะ

3. ปรึกษาแพทย์- วิธีนี้สำหรับสาว ๆ ที่ใช้วิธีต่าง ๆ แล้ว ไม่ได้ผล เราขอแนะนำว่าควรปรึกษาไปขอคำปรึกษาจากแพทย์ผิวหนังเป็นการดีที่สุด เพื่อหาสาเหตุการเกิดสิวอักเสบที่แท้จริงค่ะ ว่าเกิดจาก กรรมพันธุ์ หรือ ฮอร์โมนกันแน่

ไหน ๆ ก็แนะนำให้สาว ๆ มาปรึกษาคุณหมอแล้ว เผื่อสาว ๆ คนไหนยังไม่มีเวลา ลองมาฟังคำแนะนำดี ๆ จากคุณหมอผิวหนังคนสวยคนนี้กันก่อนดีกว่า


เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ ?สำหรับารรักษาสิวอักเสบแบบบง่าย ๆ ไม่ว่าจะทั้งจากการรักษาด้วยตัวเอง และการรักษาโดยการใช้ยารักษาสิว เราก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับสาว ๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ ใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาสิวนี้อยู่ อยากให้สาว ๆ ตั้งใจหมั่นดูแลรักษาตัวเองตามคำแนะนำเสมอ ๆ นะคะ อย่าเพิ่งท้อแท้ไปค่ะ สักวันจะต้องกลับมาสวยใสไร้สิวแน่นอนค่า

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้วนะคะ สวัสดีค่าาาา


บทความที่เกี่ยวข้อง