ในแต่ละวันเราต้องเผชิญอะไรหลาย ๆ อย่างมากมาย ไหนจะเรื่องงาน ไม่ว่าจะเป็นเจ้านายขี้โมโห ไหนจะลูกค้าขาวีน  เพื่อนร่วมงานขี้เม้าท์ โอ้ย ทำเอากลุ้ม ไหนจะเตรียมสอบ นอนดึก สิวขึ้น..อีกสารพัดปัญหาที่เหมือนจะเป็นเรื่องชิลล์ แต่เมื่อเราเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆ มันจะค่อย ๆ ซึมซับและก่อพายุเงียบๆ ในตัวเราและกลายเป็นความเครียดสะสมขึ้นมา...นอกจากการทานยาคลายเครียดและการไปออกกำลังกายแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่ไม่เสียเวลามากและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลยนั่นคือการกดจุดค่ะ .. ฟังดูเหมือนยาก.. ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป เรามีวิธีกดจุดคลายเครียดแบบง่าย ๆ ทำได้ทุกที่มาฝากกันค่ะ

รูปภาพ:http://blog.sfgate.com/gettowork/files/2014/10/467179529.jpg

1. กดจุดที่ข้อมือ

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2015/05/Reflex-Points1.jpg

ใช้นิ้วกดลงไปที่บริเวณข้อมือตามรูป จะเห็นเส้นเลือดใหญ่ 2 เส้น ให้กดนิ้วลงไปแล้วค้างไว้สักครู่ จะรู้สึงถึงความชาแผ่ซ่านไปทั่วมือ  จากนั้นก็คลึงเบา ๆ บริเวณที่เรากดเมื่อสักครู่นี้แล้วเปลี่ยนข้างค่ะนอกจากจะช่วยเรื่องผ่อนคลายความเครียดแล้ว การกดจุดบริเวณนี้ยังช่วยในเรื่องลดความดันเลือดด้วยค่ะ

2. กดจุดที่ฝ่ามือ

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2015/05/Palm.jpg

จุดนี้อยู่บริเวณฝ่ามือต่ำกว่านิ้วโป้งนิดหน่อยค่ะ อยู่ตรงกลางระหว่างระยะห่างของนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ตามรูป กดเบา ๆ จนรู้สึกชานิด ๆ จากนั้นก็ค่อย ๆ ลากนิ้วลงมาเหมือนลักษณะที่เราขูดผ่ามือ แล้วเริ่มกดใหม่ ทำซ้ำ 10 ครั้งแล้วค่อยเปลี่ยนข้างค่ะ

3. กดนิ้วโป้ง

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2015/05/Nails1.jpg

จุดนี้ง่าย ๆ คือบริวเณนิ้วเรานั่นเองค่ะ ใช้นิ้วหัวแม่มือกดลงบนหัวแม่มืออีกข้าง กดทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาทีแล้วเปลี่ยนข้าง

4. กดจุดฝ่าเท้า

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2015/05/Foot.jpg

การกดจุดบริเวณฝ่าเท้านอกจากจะช่วยให้คุณผ่อนคลายจากความเครียดแล้ว ยังช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วยนะคะมาดูวิธีกดจุดกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นยกเท้าข้างที่จะกดพาดบนขาอีกข้าง จากนั้น กดลงไปบริเวณกลางฝ่าเท้าตามรูปค่ะ กดจนรู้สึกชาจนทั่วทั้งเท้าแล้วปล่อย จากนั้นคลึงเบา ๆ แล้วสลับทำแบบเดิมกับอีกข้างค่ะ

หาเวลาผ่อนคลายบ้าง

รูปภาพ:http://blog.sfgate.com/gettowork/files/2014/10/467179529.jpg

การกดจุดเป็นเพียงการบำบัดเบื้องต้นค่ะ หากทำแล้วยังไม่หายต้องหาเวลาผ่อนคลายบ้างนะคะ จะนอนอ่านหนังสือเพลิน งดเล่นมือถือสักวันเพื่อเป็นการพักสายตา ก็ถือว่าเป็นการผ่อนคลายที่เข้าท่าเลยล่ะค่ะ

รูปภาพ:http://relaxation-techniques.com/wp-content/uploads/2010/10/square1.jpg

แต่ถ้าใครที่เครียดมาก ลองทำวิธีที่เรานำมาฝากแล้วยังไม่ดีขึ้น ขอแนะนำให้หาเพื่อนคุยค่ะ การระบายความรู้สึกออกมาบ้างจะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดได้อย่างดีทีเดียว อาจจะเป็นแม่ หรือน้องสาว หรือเพื่อนสนิทของเรา ลองทำดูนะคะ



บทความที่เกี่ยวข้อง