สำหรับสาวๆ แล้ว เรื่องฟันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อยกับการรักษาผิวใช่ไหมคะ เพราะถ้าหน้าสวยแต่ฟันเหลือง ฟันเก หรือฟันผุดำก็คงดูไม่ดี แบบนี้อย่านิ่งนอนใจค่ะ

ลองมาดู6 วิธีที่ทันตแพทย์ต่างประเทศแนะนำเพื่อให้สาวๆ ได้ดูแลฟันให้สวยได้ทุกวันโดยวิธีการไม่ยุ่งยากและสามารถทำได้เองง่ายๆ ที่บ้าน เพียงต้องทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

เรามาดูวิธีดูแลฟันสวย สูตรเด็ด เคล็ดลับของหมอฟันกันเลยค่ะ

1. เปลี่ยนเครื่องดื่ม

รูปภาพ:http://dent-days.com/wp-content/uploads/2015/10/White-smile1.jpg

รู้กันดีว่า

เครื่องดื่มทำลายฟันสว

ย คือเหล่า

ชา กาแฟและเครื่องดื่มแอลกฮอล์ทุกชนิด

เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีสีที่สามารถเข้ามาเคลือบปิดสีขาวของฟันเราได้อย่างติดทนนาน แม้กระทั่งผู้ที่สูบบุหรี่ก็มีฟันที่โดนเคลือบจากสารนิโคตินที่มาจากทางก้นกรองของบุหรี่ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งสารเหล่านี้จะทำปฏิกิริยากับฟันสวยของเราที่เคยขาวสะอาด ให้กลายเป็นสีไม่น่าพึงประสงค์ภายในระยะเวลาไม่นาน แม้กระทั่ง

การดื่มน้ำผลไม้อย่างมะนาวและส้มคั้นสด

ก็ทำให้กรดเข้าไปกัดกร่อนฟันเราโดยตรงได้

เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือการงดเครื่องดื่มชา กาแฟและเครื่องดื่มแอลกฮอล์ลง พร้อมลดการสูบบุหรี่ลงด้วย ส่วนน้ำผลไม้ก็ควรรับประทานเป็นผลไม้สด สำหรับผู้ที่เลี่ยงการดื่มได้ยากก็ควรทำการบ้วนปากด้วยน้ำยาทุกครั้งหลังดื่ม และการแปรงฟันก็ควรที่จะแปรงให้ออกห่างจากเหงือกเล็กน้อย พร้อมด้วยการปัดแปรงลงเท่านั้น และควรแปรงวันละ 3 ครั้ง คือเช้า หลังอาหารกลางวัน และก่อนนอน หรือการใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังอาหารหนัก และใช้น้ำยาบ้วนปากทุกครั้งหลังดื่มเครื่องดื่มที่กล่าวมาข้างต้น

เลือกเอา 1 วิธีที่ถนัดไปใช้ เท่านี้ฟันก็จะยังคงขาวสะอาดใสอย่างเป็นธรรมชาติไปได้แสนนาน

รูปภาพ:http://newsfresh.net/wp-content/uploads/2016/01/Oral-b-proefpersonen-600x400.jpg

2. อย่าแปรงฟันบ่อยจนเกินไป

รูปภาพ:http://www.ladyissue.com/wp-content/uploads/2016/05/Woman-brushing-her-teeth-1586021.jpg

การแปรงฟันควรที่จะต้องแปรงอย่างเหมาะสม โดยทันตแพทย์จะแนะนำให้

แปรงแค่ 3 ครั้งต่อวันเท่านั้น

แต่ถ้าไม่สะดวกแปรงฟันก็สามารถที่จะปรับเป็นการใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งที่รับประทานอาหารหนักๆ ระหว่างวัน และบ้วนปากด้วยน้ำยาทุกครั้งหลังการดื่มเครื่องดื่มมีสีสันต่างๆ

การแปรงในแต่ละครั้งก็ต้องมีวิธีการที่ถูกต้อง เพราะถ้าแปรงผิดวิธีหรือมากเกินไปเมื่อไหร่ ก็จะทำให้ฟันสวยกลายเป็นฟันสึก เหงือกร่น ผิวฟันบาง แตกหักหรือร้าวได้ง่าย ทั้งยังทำให้เกิดอาการฟันผุเร็วอีกด้วย จึงควรศึกษาวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง หรือขอคำแนะนำจากทันตแพทย์ในกรณีเป็นคนฟันซ้อน ที่จะต้องมีวิธีการแปรงที่ต่างจากคนปกติ

ซึ่งวิธีดีที่สุดคือการแปรง

เพียง 3 เวลา คือ เช้าหลังตื่นนอน กลางวันหลังรับประทานอาหาร และก่อนเข้านอน

โดยให้จรดแปรงห่างจากเหงือกเล็กน้อย แล้ว

ปัดแปรงลงไปตรง ๆ ห้ามสีไปมาเด็ดขาด ช่วงที่กดลงก็ให้สะบัดปลายแปรงลง เพื่อเป็นการแซะเอาคราบและเชื้อแบคทีเรียออกไปนั่นเอง

รูปภาพ:http://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2014/12/WomenSmile.jpg

3. ลดความเครียดลง

รูปภาพ:http://p1.s1sf.com/wo/0/rp/r/w550/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AxLnMxc2YuY29tL3dvLzAvdWQvOC80MzAyNS8xMTQxOTAzMV84MjA1NTk0NTc5OTc2MjFfMTAxNTA5MDIwNF9uLmpwZw==.jpg

ไม่น่าเชื่อว่าความเครียดจะเป็นส่วนหนึ่่งที่ทำให้ฟันหม่นหมองไปด้วย เพราะความเครียดจะเป็นตัวกระตุ้นที่ไปผลิตเอาฮอร์โมนที่ไม่ดีออกมาทำลายทั้งผิวหน้า ผิวกาย เร่งให้ผิวหยาบกร้าน มีริ้วรอยง่ายและยังส่งผลให้ฟันที่เคยสวยกลายเป็นสีหม่นหมองไปด้วย

เราควรที่จะลดความเครียดที่มีอยู่ลง แล้วทำตามคำแนะนำของทันตแพทย์ทั้ง 2 หัวข้อแรกที่กล่าวมาอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อมีปัญหาเรื่องของฟัน ไม่ว่าจะฟันเกหรือฟันซ้อน ก็สามารถที่จะเข้าไปปรึกษาทันตแพทย์ได้ตลอดเวลา เพื่อที่จะลดอาการวิตกกังวลลงได้นั่นเอง

รูปภาพ:http://health.mthai.com/wp-content/uploads/2014/06/%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1.jpg

4. วิธีดูแลฟันให้สะอาดของคนฟันซ้อน

รูปภาพ:http://f.ptcdn.info/260/013/000/1386910193-yaebacute1-o.jpg

วิธีการรักษาสุขภาพฟันให้แข็งแรงและขาวสะอาดทุกซอก ทุกมุมของสาวฟันซ้อน คือการแปรงฟันตามปกติและตามด้วยการใช้ไหมขัดฟันทุกครั้ง ซึ่งถ้าเป็นผู้ที่มีฟันเรียงสวยปกติ ก็อาจจะเลือกได้ว่าจะแปรงฟันหรือใช้แค่ไหมขัดระหว่างวัน

แต่สำหรับผู้มีฟันซ้อนจะต้องทำทั้ง 2 อย่างคู่กัน คือแปรง 3 ครั้ง ต่อวันและทุกครั้งหลังแปรงฟันจะต้องใช้ไหมขัดฟันเซาะตามร่องฟันทุกครั้ง

เพื่อเป็นการเซาะเอาแบคทีเรียที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึงตรงส่วนที่ซ้อนกันอยู่ออกจนหมด เท่านี้ก็จะช่วยให้ผู้ที่มีฟันซ้อนได้ดูแลฟันของตัวเองง่ายยิ่งขึ้น

รูปภาพ:http://www.hatyailike.com/files/com_knowledge/2015-12/2015-12_964c06aef5ba2f8.jpg

5. เหงือกสวยทำฟันให้แข็งแรง

รูปภาพ:http://www.thebrooksco.com/images/top.jpg

เหงือกดีคือเหงือกสีชมพู ที่จะช่วยให้ฟันแข็งแรงและอยู่ไปได้อย่างยาวนานโดยไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งการดูแลรักษาเหงือกให้สวยและมีสุขภาพดี

ก็เพียงแค่เลือกน้ำยาบ้วนปากที่มีความอ่อนโยนต่อเหงือกและฟัน ต้องไม่ใช้น้ำยาบ้วนปากที่รุนแรงหรือมีความเย็นมากจนเกินไป


บ้วนปากหลังดื่มชา กาแฟ และแอลกฮอล์ หรือหลังจากรับประทานอาหารมื้อหนัก และก่อนเข้านอนควรรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ การแปรงฟันก็ไม่ควรที่จะแปรงชิดเหงือกมากจนเกินไป เพื่อที่จะป้องกันอาการเหงือกร่นและรักษาให้เหงือกสวยไปได้อย่างยาวนาน

รูปภาพ:http://f.ptcdn.info/107/037/000/nxbzzycnfwYUwFlZ4Yo-o.jpg

6. ไม่ใช้แปรงที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป

รูปภาพ:http://www.bloggang.com/data/p/pornmaihom/picture/1362567518.jpg

รู้หรือไม่ว่าอันตรายที่จะทำให้ฟันพุ เนื้อฟันบาง กร่อนง่าย และทำให้ฟันมีปัญหาได้มากที่สุดอีกสาเหตุหนึ่งนั่นคือ

แปรงสีฟัน

โดยเฉพาะแปรงสีฟันที่มีขนาดใหญ่และเส้นขนแปรงหยาบหนา กระด้าง วัดด้วยการใช้ปลายนิ้วสัมผัสแล้วรู้สึกว่าสากนิ้วแบบสุดๆ แปรงลักษณะนี้นอกจากจะซอกซอนไม่ถึงฟันซี่ในเพราะมีขนาดใหญ่กว่าปากแล้ว ขนแปรงที่หยาบนี้ก็จะยิ่งเข้าไปทำร้ายผิวฟันให้เป็นรอยและอาจจะทำให้ฟันกร่อนและแตกง่ายในที่สุด

เพราะฉะนั้น ควรเลือกแปรงสีฟันที่ขนนุ่ม เส้นเล็กเรียวแหลม และมีขนาดหัวแปรงที่เรียวเหมาะสมกับปากของเรา เพียงเท่านี้ฟันก็จะสวยสะอาดและแข็งแรงได้อย่างยาวนาน

รูปภาพ:http://2013.dentalblissbangkok.com/wp-content/uploads/2013/06/tooth.jpg

6 วิธีที่จะช่วยให้สาวๆ ได้มีฟันสวยและแข็งแรง พร้อมที่จะอยู่คู่กับเรียวปากไปได้อย่างยาวนาน และไม่ต้องมีปัญหาทั้งฟันผุ ฟันกร่อน ฟันบาง และฟันเหลืองมากวนใจ ด้วยวิธีการดูแลแบบง่ายๆ และไม่ต้องเสียเวลาไปหาทันตแพทย์บ่อยๆ อีกด้วย

เพียงแต่สาวๆ ก็ต้องหมั่นทำอย่างสม่ำเสมอและเลือกของใช้ที่เกี่ยวกับฟันให้ดีก่อนทุกครั้ง เท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลใจเรื่องฟันอีกต่อไปแล้วค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง