สวัสดีค่ะ สาว SistaCafeทุกคน >w<

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ

Epsom salt หรือ ดีเกลือ

อี

กหนึ่งสิ่งที่ช่วยทำให้ผิวของเราดูสวยกันหน่อยด้วยกว่า ว่ามันคืออะไรกันแน่ แล้วดีต่อผิวของเราอย่างไรกันบ้าง? เอาล่ะ มาทำความรู้จักกันแบบคร่าวๆ เลยดีกว่าค่ะ เจ้าดีเกลือเป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อุดมไปด้วยแมกนีเซียมและซัลเฟต ซึ่งเราสามารถเอามาใช้ขัดผิวตัวเองให้ดูสวยงามและสามารถเอาไปใช้ในเรื่องของการรักษาโรคได้อีกด้วย แต่สิ่งที่จะเอามาพูดกันในวันนี้จะเน้นประโยชน์ที่ให้ต่อผิวโดยเฉพาะกันค่ะ

ดีเกลือมีประโยชน์ต่อผิวอย่างไร?

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/benefits-and-uses-of-epsom-salt-for-skin.jpg

อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่าดีเกลือสามารถใช้เอามาขัดผิวของเราให้ดูมีสุขภาพดีกันได้ แต่คำถามถัดมาก็คือ แล้วมันสามารถเอาไปใช้ในเรื่องของผิวตรงไหนได้บ้างล่ะ บอกเพียงแค่ว่าขัดผิวอย่างเดียวก็คงจะดูกว้างเกินไปถูกไหม งั้นเรามาดูประโยชน์ที่ได้รับกันไปทีละข้อเลยค่ะ!

1. ใช้ทำความสะอาดใบหน้า

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2015/02/RULES-FOR-EXFOLIATION.jpg

เราสามารถใช้ดีเกลือมาทำความสะอาดใบหน้าแทนพวกโฟมล้างหน้าที่ใช้อยู่ได้ค่ะ โดยเจ้าดีเกลือตัวนี้จะช่วยทำให้ใบหน้าของเราดูกระจ่างใสและช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวออกไปได้ แต่ก็ไม่ควรใช้เป็นประจำวันทุกวัน เอามาใช้ทำความสะอาดหน้าสัปดาห์ละสองครั้งก็เพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดผลด้านลบค่ะ

2. กำจัดสิวหัวดำ

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/epsom-salt-for-blackheads.jpg

สาวคนไหนกำลังคิดอยากจะทำ Exfoliator เพื่อกำจัดสิวหัวดำกันอยู่ เราก็สามารถเอาดีเกลือ น้ำร้อนและไอโอดีนเพียงไม่กี่หยด ( 2- 3 หยด ) มาผสมเข้าด้วยกันเพื่อทำ Exfoliator กันได้เลยค่ะ แล้วปัญหาหนักใจอย่างสิวหัวดำก็จะเริ่มดีขึ้น!

3. ทำ Exfoliator ผิว

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/epsom-salt-for-manicures.jpg

การทำ Exfoliator จะช่วยทำให้ผิวของเรากลับมาดูสดใสได้ตามเดิม และดีเกลือเองก็สามารถเอามาใช้ทำในกระบวนการดั่งกล่าวได้ด้วย โดยนำเอาไปผสมกับน้ำอุ่นและเอามาทาไปทั่วๆ ใบหน้าของเรา จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำเย็นค่ะ

4. รักษาริมฝีปากแห้ง

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/epsom-salt-for-lips.jpg

ริมฝีปากแห้ง แตกแล้วแตกอีกจนรู้สึกเจ็บไปหมด ลองเอาดีเกลือมาผสมกับปิโตรเลียมเจลลี่เพื่อทำเป็นลิฟสำหรับรักษาอาการปากแตกของเราดูเลยค่ะ มันจะช่วยขับเซลล์ที่ตายแล้วออกและคืนความชุ่มชื่นให้กับริมฝีปาก แน่นอนว่าหลังจากที่เอาดีเกลือที่ผสมกับปิโตรเลียมเจลลี่ออกไปแล้ว เราก็ควรทาริมฝีปากตัวเองด้วยบาล์มอีกทีหนึ่งเพื่อทำให้ริมฝีปากนุ่มลื่นค่ะ

5. กำจัดสิว

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/epsom-salt-for-acne.jpg

ดีเกลือมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ สามารถช่วยทำความสะอาดของผิวของเราและช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิวได้ และแน่นอนว่าสามารถช่วยกำจัดสิวได้อีกด้วย โดยการเอามาใช้ก็แค่เอาดีเกลือมาผสมกับน้ำและใช้ผ้าฝ้ายชุ่มลงไป เอามาตบเบาๆ บนใบหน้าไปจนทั่ว จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่น ตามด้วยน้ำเย็นปิดท้ายอีกทีค่ะ

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/epsom-salt-benefits.jpg

ความรู้เล็กๆ ของดีเกลือที่นำมาฝากกันในวันนี้เป็นประโยชน์กับสาวๆ กันบ้างหรือเปล่า ถ้าอ่านแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจและในบ้านก็มีดีเกลืออยู่แล้ว ก็อย่าลืมลองเอามาใช้ขัดผิวของเราให้ดูสดใสกันด้วยนะ เพราะไม่แน่ว่ามันอาจจะให้ผลดีกว่าพวกครีมที่ใช้กันอยู่ก็เป็นได้

สำหรับวันนี้หมดเวลาของเราแล้ว ขอตัวลาไปก่อนค่ะ บัยบาย!