ไฮค่าาาา สาวๆSistaCafeทั้งหลาย ( ´ ∀ `)ノ~ ♡ใครเป็นคนขนเยอะบ้าง ถ้าใช่จับมือ เราคือพวกเดียวกัน! ไม่ใช่ผู้ชายแท้ๆ แต่ขนขึ้นพรั่บพรั่บทั้งแขน ขา ใต้วงแขน เหมือนเพิ่งวิวัฒนาการมาจากชิมแปนซีกางเกงขาสั้น กระโปรงเทนนิสนี่จะใส่ที ต้องกำจัดขนกันวุ่นวาย และบางทีแทนที่ขาจะเนียนสวย กลับแสบ ระคายเคือง มีตุ่มขนคุดมาเยี่ยมเยือนเต็มไปหมด ทำไมถึงเป็นอย่างนี้น้า Y^Yคืองี้ค่ะซิส การกำจัดขนก็เหมือนวิชาๆ นึงแหละ มีขั้นตอนที่ต้องทำตาม ใช้ความเชี่ยวชาญ และมีสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ จะทำมั่วๆ ไม่ได้เพราะอุปกรณ์อันตราย ทั้งมีดทั้งแหนบ และผลลัพธ์คือผิวแหก ขนคุดขึ้นพรึ่บ! อย่างที่บางคนเป็นอยู่ตอนนี้ ไม่หายสักทีนั่นแหละค่ะ ;__:เอาล่ะ!! เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว ก็ต้องบอกแล้วล่ะว่า พฤติกรรมกำจัดขนต่างๆ ที่ทำให้เกิดขนคุด มันมีอะไรบ้าง? จะได้จำไว้และไม่เอาไปทำตามน้า พร้อมแล้วไปอ่านกันเล้ย

1. แบ่งมีดโกนใช้ 'รวมกับคนอื่น'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/06/ZHzhGE.jpg

มีดโกน ก็เหมือนลิปสติก แป้งพัฟ หรือผ้าอนามัยนั่นแหละค่ะ คือเป็น ' ของส่วนตัว ' ใช้เองคนเดียวพอ ไม่ต้องมีจิตอาสา เมตตาเอื้อเฟื้อให้คนอื่นนะจ๊ะ!เพราะของพวกนี้ มันคือแหล่งสะสมเชื้อโรคทั้งของเราเองและคนที่มายืม ยิ่งใช้ซ้ำ ก็เหมือนโปะเชื้อโรคเข้าผิวหนังยิ่งยืมกันใช้หลายคน เวลาผิวติดเชื้อ จับมือใครดมไม่ได้เลยนะ ว่ามาจากใคร? #ร้องไห้หนักมาก #มีดก็ทื่อผิวก็พังอี๊กกกมีดโกนอะเธอ ราคาอันนึงไม่กี่บาท ซื้อใช้เป็นของส่วนตัวดีกว่า และถึงแม้ว่าจะใช้เอง แต่ถ้ามันเริ่มทื่อ เริ่มสกปรกจากการใช้ซ้ำบ่อยๆ ก็ควรเปลี่ยนใบมีดใหม่ อย่างก!ระวังรูขุมขนจะอุดตัน ตุ่มขนคุดขึ้นพรั่บพรั่บนะ ขอเตือน - -'

2. ถอน / โกนขนคิ้ว 'บ่อยเกินไป'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/06/ZHzvhE.jpg

สาวๆ บางคนก็รักสวยรักงามจัด รังเกียจขนส่วนเกินสุดๆ ถึงขั้นวิตกจริต ทุกวันต้องมานั่งส่องกระจกว่า ขนตรงไหนงอกขึ้นมาแล้วบ้าง? แล้วเอามีดโกนหรือแหนบไปดึงๆ เขี่ยๆ ถ้าไม่ทำแล้วจะนอนไม่หลับว่างั้นซึ่งบางคนก็ไปย้ำ ไปถูผิววันละหลายรอบ รู้ไหมว่ามันจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีนะคะซิส!!โดยปกติ เวลาดึง หรือถอนขนส่วนไหน จะเป็นการทำลายเซลล์ผิวชั้นนอก ซึ่งเหมือนเกราะป้องกันผิวหนังอยู่แล้ว ยิ่งไปขูดซ้ำๆ ก็ยิ่งทำให้ผิวเสียหายมากขึ้นไปอีก จนอาจเกิดขนคุดหรือแผลเป็นได้เลยทีเดียวเธอคงไม่อยากออกไปเดินช้อป ด้วยสภาพคิ้วเลือดอาบใช่ไหมคะ? - - ดังนั้นเอาแต่พอดี แค่วันละครั้งก็พอแล้วค่ะ


3. ไม่ใช้ 'ครีมโกนหนวด' โกนสดๆ นี่แหละ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/06/ZH4SED.jpg

ข้อนี้ถ้าถามผู้ชายที่โกนหนวด เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคย' โกนขนสดๆ 'กันมาบ้างแหละ เพราะขี้เกียจ! โกนขนสด ก็คือใช้มีดอย่างเดียว ไม่ทาครีมโกนหนวดรองพื้นไว้เลยซึ่งผู้หญิงบางคนก็ใช้มีดโกนขนแขน ขนขา ขนรักแร้ โดยไม่ใช้ครีมโกนหนวด ( ที่ใช้กำจัดขนส่วนอื่นๆ บนร่างกายได้ด้วยเช่นกัน ) จึงไม่แปลกที่ขนคุดจะขึ้นรัวๆ หรือมีรอยแผลขูดขีดเล็กๆ ทั่วผิวบริเวณนั้นค่ะถ้าอยากมีผิวเนียนเรียบ ต้องใช้ ' ครีมโกนหนวด ' ทุกครั้ง โดยกดหัวปั๊มให้มีโฟมออกมา ทาให้ทั่วส่วนที่จะโกน แล้วค่อยโกน! การโปะโฟมไว้ เซลล์ผิวจะถูกรบกวนน้อยลง ระคายเคืองน้อยลง โกนได้ลื่นขึ้น แถมได้บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นขึ้นอีกด้วย*แนะนำว่าให้โกนแบบย้อนแนวขน จะทำให้โกนได้เนียนเกลี้ยงมากกว่าตามแนวขนนะคะ*

4. โกนหรือแว็กซ์วนไป โกนซ้ำโกนซาก กลัวไม่เกลี้ยง!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/06/ZH4cRI.jpg

ข้อนี้ก็คงคล้ายๆ โกนบ่อยเกินไป แต่อันนี้จะออกแนวย้ำคิดย้ำทำ!คือไม่ได้มานั่งส่องขนทุกวันหรอก แต่วันไหนโกนที ก็คือขูดย้ำอยู่นั่นแล้ว ขูดลากซ้ายลากขวาเป็นสิบๆ รอบ ถ้าแว็กซ์ก็ดึงจนกว่ากาวจะแห้งคามือ จนกว่าจะไม่เห็นเศษเสี้ยวอณูเส้นขน ถึงจะยอมหยุด #อะไรมันจะขนาดนั้นล่ะแม่!??เพื่อไม่ให้ผิวแหก ผิวพังไปมากกว่านี้ เราแนะนำให้ทำแค่ครั้งเดียว แล้ว ' รอ ' อย่างน้อย 4 สัปดาห์จนขนใต้ผิวแทงโผล่ผิวหนังออกมา จึงจะโกนหรือแว็กซ์ซ้ำอีกรอบ รับรองว่าเธอจะมีผิวเรียบเนียน ไม่มีขนคุดมากวนใจแน่นอน แรกๆ อาจจะคันไม้คันมือนิดนึง แต่เดี๋ยวก็ชินไปเอง!


5. โกนขนหลัง 'อาบน้ำอุ่น'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/06/ZH4EOE.jpg

อ่าาา ข้อนี้มีคนทำบ่อย! คือโกนขนเนี่ย ไม่ได้เหมือนตัดเล็บเด้อ ที่ต้องตัดหลังอาบน้ำเพราะเล็บนุ่ม ตัดง่าย แต่การกำจัดขน ไม่ควรทำตอนผิวเพิ่งผ่านความร้อนมาอย่างเด็ดขาด!ยิ่งเป็นน้ำอุ่น ( บางทีถึงขั้นน้ำร้อน ) จะทำให้ขาบวมแดง เส้นเลือดขยาย และอาจทำให้เส้นขนหดตัว เวลาโกน หรือแว็กซ์ขนจะยากขึ้นกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ

ทางที่ดี กำจัดขนตอนที่ผิวอยู่ในสภาวะปกติ ไม่อุ่นไม่เย็น แต่เมื่อกำจักขนเสร็จ ให้เอาของเย็นประคบผิวเพื่อลดอาการบวมแดง( เหมือนเวลาไปร้าน แล้วเขาเอาเจลเย็นๆ มาทาหลังแว็กซ์ หรือจะใช้เจลอะโลเวร่าก็ได้ ) จะดีที่สุดค่ะ


6. โกนไม่เกลี้ยง ยังมีตอเหลืออยู่!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/06/ZH4vPq.jpg

ข้อนี้จะเจอสำหรับคนที่สกิลโกนขนยัง Lv.1 อยู่ ก็คือยังโกนไม่เก่งนั่นแหละ หรือบางคนก็เจอเคสยาก คือขนโตไม่สุด หยิกงอ หลบใน ทำให้โกนได้ไม่สมูท หนักเข้าก็กลายเป็นตุ่มขนคุดซะงั้น T^Tก็คิดว่าลากมีดโกนได้ทั่วแล้วนะ แต่เอ้า เหลือเป็นหย่อมเล็กๆ เฉย หรือเหลือ 2-3 เส้นงี้ จะโกนซ้ำ ขนก็สั้นเกินกว่าจะเอาออกแล้ว เป็นเศร้า เนียนทั้งขาแต่มีขนโผล่มาเส้นนึงจ้า TT

ถ้าไม่อยากเจอเหตุการณ์นี้ หลังโกนขนแล้ว ให้ใช้นิ้วลูบให้ทั่วผิวบริเวณนั้น ว่ารู้สึกสากๆ หรือเจอตุ่มตรงไหนไหม หรือจุดไหนที่เผลอยังไม่ได้โกน เช่น หัวเข่า ข้อศอก หน้าเท้า ( ถ้าเท้ามีขน! ) เป็นต้น

แล้วใช้แหนบอันเล็กๆ ถอนออก เท่านี้ก็เรียบร้อยค่ะ ^^


7. ไม่สครับ 'ผลัดเซลล์ผิว' ใดๆ ก่อนกำจัดขน

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/06/ZHN7Pe.jpg

สาวไทยหลายคนมักหลงลืมการ ' สครับ ' ผลัดเซลล์ผิว ก่อนการกำจัดขน มากสุดก็ล้างผิวด้วยสบู่ก่อนโกนเท่านั้น ซึ่งผิดมาก! อันที่จริงการสครับผิว คือวิธีที่ง่ายและดีที่สุด ในการป้องกันขนคุด เพราะมันจะช่วยดึงสิ่งสกปรกที่อุดตัน สะสมอยู่หน้าเซลล์ผิวออก เผยชั้นเซลล์ผิวใหม่ที่สว่างใสยิ่งขึ้น

คล้ายๆ กับเวลาจะปลูกบ้าน เราก็ต้องถมที่ดิน ปรับหน้าดินให้เรียบก่อน ไม่งั้นบ้านอาจจะเอียง จนล้มลงมาก็เป็นได้ การสครับผิวก็ใช้หลักการเดียวกันค่ะ

การสครับก็ไม่ยาก จะใช้สครับกระปุกสูตรอ่อนโยนที่มีขายทั่วไป ( ซึ่งราคาก็ไม่แพง ) หรือสครับทำเอง โดยเอาน้ำตาล น้ำผึ้งกับวาสลีน กวนให้เข้ากันแล้วนำมาปาดผิวก็ได้เช่นกัน

เท่านี้ตอนโกนก็ไม่ต้องกลัวขนคุดแล้วล่ะค่า

8. ทำหน้าเบี้ยว ย่นคิ้วระหว่าง 'กำจัดขนคิ้ว'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/06/ZHNRU9.jpg

หลายคนเวลาใช้แหนบ หรือแว็กซ์ถอนขนคิ้ว ชอบเผลอทำหน้าย่นยู่ ( อาจเพราะจิตใต้สำนึกลึกๆ กลัวแหนบจะทิ่มตางี้ ) ซึ่งถ้าไม่มีอะไรก็ดีไปแต่ถ้าไปทำที่ร้าน ที่เขากำลังปั้นทรงคิ้วอยู่ ถอนตามแนวคิ้วอยู่ ถ้าเธอทำหน้าบิดหน้าเบี้ยว คิ้วมันก็จะเบี้ยวตามเก็ทปะ? ในที่สุด เธออาจจะได้คิ้วบางเฉียบ ตั้งเด่ หรือคิ้วคว่ำ 90 องศาก็เป็นได้ดังนั้นเวลาไปร้านทำคิ้ว ( หรืออยากทำเองก็ตามแต่ ) ให้ทำใจสบายๆ ทำหน้าให้ปกติที่สุด อย่าย่นคิ้ว อย่าหน้าเบี้ยว เพื่อให้ถอนขนตามแนวได้ง่าย และไม่มีขนคุดมาทำให้หงุดหงิดหัวใจด้วยล่ะค่า ^__^

--------------ใครโกนขนผิดๆ อยู่ ต้องปรับแก้แล้วนะคะ ถ้าไม่อยากเป็นผิวหนังไก่ ขนคุดมาเซย์ไฮบ่อยๆ คือบางครั้งมันก็เกิดขึ้นมาเฉยๆ เพราะระบบร่างกายรวน แต่เราก็อย่าไปทำให้มันรวนเพิ่ม ปรับพฤติกรรมการดูแลผิวไม่โกนซ้ำซาก ไม่โกนทำร้ายหน้าผิว ไม่โกนตอนผิวเจอความร้อน เพราะจะยิ่งทำให้ผิวพัง! โกนอย่างเหมาะสม คือรอให้ขนโผล่ขึ้นผิวมานิดนึง แล้วค่อยใช้แหนบดึง หรือแว็กซ์ออกจะดีกว่าค่า ^^รับรองคราวนี้ผิวสวย ผิวเนียน ใส่ขาสั้นได้ชิลล์ชัวร์ ส่วนวันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อนละน้า บายย--------------