ฮัลโหล สวัสดีจ้าสาวๆ

สาวๆ คะ...เคยกันหรือเปล่าที่ผิวเกิดเป็นปัญหาไม่ว่าจะผื่นแดง คัน อักเสบ ผิวแตก ลอกเป็นขุย ฮึ (ยิ้มมุมปาก)... ต้องมีสักข้อแหละยิ่งสาวๆ ที่เป็นคนแพ้ง่ายๆ บอกเลยว่าต้องกังวลแล้วแหละ ซึ่งวันนี้ทางเราก็ได้ข้อมูลดีๆ มาบอกกันถึง 4 ข้อหลักๆ ด้วยกัน นั้นก็คือเรื่องของ การป้องกันไม่ให้กำแพงผิวเสียสมดุล

อ้าว! แล้วจะเกี่ยวข้องกันหรือ? กับเรื่องปัญหาผิวแดง คัน อักเสบ ผิวแตก ลอกเป็นขุย ทางนี้บอกเลยว่า" เกี่ยวข้อง"มากๆ แล้วก็เกี่ยวข้องที่สุดเลยแหละค่ะสาวๆ

อย่ามัวนั่ง ยืน นอน งงดีกว่าเราไปทำความเข้าใจกับเค้าเลยดีกว่าจ้า...




มารู้จัก"กำแพงผิว"


รูปภาพ:https://pixabay.com/images/id-984170/

กำแพงผิวก็เหมือนเป็นกำบัง หรือ สิ่งที่อยู่ภายนอกคอยป้องกันอันตรายจากด้านนอกอีกทีหนึ่ง เพื่อไม่ให้ด้านในของผิวที่อยู่ในสุดถูกทำลาย

ถ้าให้ดีอาจจะบอกว่าเป็นเหมือนการสร้างบ้านที่มีกำแพงอิฐ เชื่อมต่อกันด้วยปูนหรือไขมัน ที่ร่างกายบีบออกให้อยู่นอกเซลล์ ทำให้ยึดเหนี่ยวกันเป็นแผ่น ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับผิว เหตุผลนี้ละค่ะสาวๆ ก็เพื่อป้องกันอันตรายหรือความระคายเคืองจากสารที่อยู่ภายนอกถ้าว่ากำแพงผิวของเรานั้นไม่ถูกรบกวนผิวของเราก็จะแข็งแรง มีสุขภาพดี แต่เมื่อไหร่ที่กำแพงเริ่มอ่อนแอ และปูน (ไขมัน) เริ่มสึก อิฐเริ่มค่อยๆ แยกตัวออกไม่แข็งแรงเหมือนเคยก็อาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง จากสารที่ก่อให้เกิดระคายเคืองนั้นเลยเป็นที่มาที่ทำให้ผิวหนังเสียหาย  เกิดผื่นแดง อักเสบ คัน ผิวหนังลอกเป็นขุยตามมาได้ไม่ยาก และโดยเฉพาะสาวๆ ที่แพ้น้ำเปล่าที่อาจจะดูไม่มีพิษภัยอะไร ก็ทำให้ผิวหนังเสียหายหรือเสียสมดุลได้


1. การล้างมือบ่อย ๆ


รูปภาพ:https://www.nanitalk.com/interesting-story/important-day/5183

ถึงจะเป็นการล้างมือด้วยน้ำเปล่าธรรมดาก็เถอะค่ะชาวซิส เราแอบได้ยินมาว่าน้ำเปล่าก็เป็นเรียกได้ว่าเป็นสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองเหมือนกัน ยิ่ง ล้างบ่อยๆ ผิวก็ยิ่งแห้ง แม้มันจะขัดกับความสุขอนามัยของสาวๆ ก็ตาม


2. การสัมผัสกับสารที่มีแอลกอฮอล์


รูปภาพ:https://pixabay.com/images/id-106982/

เด่นๆ เลยคือ โทนเนอร์สำหรับเช็ดผิวหน้า (ไม่ควรใช้บ่อย) อาจไปเป็นส่วนทำให้น้ำระเหยออกจากผิว

3.การสัมผัสกับสารที่เป็นกรดสูง


รูปภาพ:https://pixabay.com/images/id-1209309/

ยกตัวอย่างพวก กรดผลไม้ มะนาว รวมไปถึงเคมีบางชนิดที่ใช้ประจำ


4.การสัมผัสกับสารที่เป็นกรดด่าง


รูปภาพ:https://pixabay.com/images/id-2581265/

จากการที่ผลิตภัณฑ์มีความเป็นด่างก็มีส่วนทำให้ไขมันที่อยู่ในชั้นผิวนั้นๆ หลุดลอกออกตามไปด้วย ซึ่งหลายคนเองก็แอบคิด ไขมันหลุดออกก็แจ่มเลยสิ ฉันจะล้างวันละหลายๆรอบเชียว ก็ถ้ามันเป็นในส่วนของไขมันไม่ดีก็คงดีไปแล้วนะเธอ ซึ่งจะบอกว่าร่างกายของเรานั้นมีไขมันดีรวมอยู่ด้วยและจำเป็นที่ต้องมีด้วยหากถูกล้างทำลายออกไปหมดก็ทำให้ผิวแห้ง กำแพงผิวลึก แล้วยิ่งถ้ามีความด่างสูง สามารถทำลายล้างคราบสกปรกออกได้ในเวลาไม่นาน อย่าง น้ำยาล้างห้องน้ำ

ก็จะยิ่งทำให้กำแพงผิวมีปัญหาได้สูงกว่า ยาสระผม หรือ สบู่ก้อนที่เราใช้อาบน้ำที่ก็มีความเป็นด่างเหมือนกันแต่จะน้อยกว่านั่นเองค่ะชาวซิส...

ผิวที่อยู่ในความพอดี หรือสมดุลดีแล้ว จะมีสภาวะเป็นกรดอ่อน ซึ่งจะมีค่า pH อยู่ที่ 5 แต่ถ้าเกิดว่าผิวของเราสัมผัสกับสารที่มีความเป็นด่างสูง ที่อาจจะได้จับหรือ แตะ สารนั้นแค่นิดเดียว ครั้งเดียว ก็ทำให้เกิดเป็นผื่น มีรอยแดง อักเสบ คัน และลอกตามมาได้ และในขณะเดียวกันหากว่าผิวสัมผัสกับสารที่มีฤทธิ์อ่อนลงกว่า อย่าง น้ำเปล่า น้ำยาล้างจาน ถ้าสัมผัสบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้เกิดเป็นปัญหาของผิวหนังอย่างที่บอกไว้นั้นได้เหมือนกัน

กลุ่มที่พบกับปัญหา


รูปภาพ:https://pixabay.com/images/id-2610205/

ที่พบส่วนมากมือ เท้า ของผู้ที่เลี้ยงเด็กอ่อนๆ  แม่บ้านหรือแม้กระทั่งหนุ่มๆ ที่ผันตัวมาเป็นพ่อบ้านที่ต้องสัมผัสกับสารระคายเคืองรวมไปถึง ผู้ที่บ้านเลี้ยงสัตว์ ยิ่งต้องรักความสะอาดเป็นพิเศษ ทำให้ต้องสัมผัสกับน้ำบ่อยๆ หันไปหันมาเจอน้ำหรือสัมผัสกับสารชะล้างจำนวนมากครั้งก็ทำให้เกิดผิวหนังแดง อักเสบ ลอก และแตกได้เหมือนกันค่ะ...


ถึงบางอ้อกันแล้วใช่ไหมว่าการที่พบเจอกับปัญหาผิวอันอึด ทน แข็งแรงของเรานั้นเกิดจากอะไร ซึ่งหลายๆ คนเองก็แอบบอกไม่จริ๊ง ไม่จริงเพราะผิวของเรานั้นผ่านสมรภูมิมาก็ตั้งเยอะแยะ จะมาแพ้ได้ยังไง ฮึฮึอย่าลืมค่ะว่าอะไรๆ ก็สามารถเกิดขึ้น

ถึงบางอ้อกันแล้วชิม้า~ว่าการที่พบเจอกับปัญหาผิว อันอึด ทน แข็งแรงของเรานั้นเกิดจากอะไร ซึ่งหลายๆคนเองก้แอบบอกไม่จริ๊ง ไม่จริง เพราะผิวของเรานั้นผ่านสมรภูมิมาก็ตั้งเยอะแยะ จะมาแพ้ได้ยังไง ฮึฮึ อย่าลืมค่ะว่าอะไรๆก็สามารถเกิดขึ้นได้ ถ้าเราดูแลเค้าได้ไม่ดีพอ ซึ่งทางเราได้แนบวิธีการเลี่ยงให้เรียบร้อยแล้วยังไงก็อยากให้เอาไปปรับใช้กันดูนะคะ ด้วยรักและห่วงใย กดไลค์ และแชร์บอกต่อ แก่คนรอบข้างกันด้วยนะจ๊ะ