ฮัลโหล สวีดัด สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวซิสที่น่ารักทุกคนค่าาา

วันนี้กลับมาพบกับดอลลี่กันอีกแล้ว และเช่นเคย! มีดอลลี่ก็ต้องมีสาระ! >< โดยหัวข้อที่จะพูดถึงในวันนี้ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพแบบเน้น ๆ กับ

รวม 7 พฤติกรรมประจำวันที่อาจทำร้ายระบบย่อยอาหารโดยไม่รู้ตัว

นั่นเองค่ะ หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นชินกับพฤติกรรมบางอย่าง หรือไม่คิดว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ทำร้ายสุขภาพของเราอยู่ ดังนั้นวันนี้ดอลลี่เลยต้องเป็นกูรูที่จะมาบอกทุกคนนั่นเอง ถ้าอยากรู้กันแล้ว อย่ารอช้า ตามไปอ่านกันได้เล้ยยย~

¸ . ★ ° :. :. . ¸ . ● ¸ ° ¸. * ● ¸ °☆

7 พฤติกรรมประจำวันที่ทำร้าย 'ระบบย่อยอาหาร' โดยไม่รู้ตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b3/6b/b2/b36bb29700c6ea76a597d0e9e45318f2.jpg

1. ชอบรับประทานอาหารไม่ตรงเวลาบ่อย ๆ

รูปภาพ:

เปิดมาด้วยข้อแรกที่ดอลลี่คิดว่าเพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเป็นกันบ่อยใช่มั้ยล่าาา ไม่ใช่แค่เพื่อน ๆ นะ เพราะบ่อยครั้งหรือแทบจะทุกวันเลยที่ดอลลี่ก็รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา ตื่นสายบ้าง ขี้เกียจรับประทานบ้าง หรือไม่ก็ทำงานยุ่งจนไม่มีเวลาทานบ้าง ขอบอกว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง! เพราะหากรับประทานอาหารไม่ตรงเวลาบ่อย ๆ จะส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหารของเราแบบสุด ๆเมื่อปล่อยไปนาน ๆ เพื่อน ๆ อาจมีอาการปวดท้อง รวมไปถึงทำให้เป็นโรคกระเพาะอาหาร แถมตอนที่เพื่อน ๆ ไม่ได้รับประทานอาหารสมองของเราก็ไม่มีสารอาหารไปเลี้ยง ไม่ว่าจะทำอะไรก็ทำไม่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นแล้วไม่ว่างานจะยุ่งแค่ไหน หรือขี้เกียจยังไง เมื่อถึงเวลาของการรับประทานอาหารก็อย่าลืมหาอะไรใส่ท้องด้วยนะคะซิส

2. มีความเครียดสะสม หรือมีความวิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/18/83/52/18835232da6a6b512cc7e835111c4c0c.jpg

ข้อถัดมาเป็นพฤติกรรมประจำที่คนคิดมาก หรืออ่อนไหวง่ายน่าจะเป็นกันมากที่สุด เพราะในเรื่องของความเครียดไม่เข้าใครออกใครอยู่แล้ว และไม่มีใครที่จะอารมณ์ดีได้ตลอดเวลาอย่างแน่นอนค่ะ หลาย ๆ คนคงจะได้ยินคำว่า" ความเครียดลงกระเพาะ "ใช่มั้ยล่ะคะเครียดลงกระเพาะคือ ภาวะความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะในระบบย่อยอาหารที่เกิดจากความเครียด ซึ่งอวัยวะต่าง ๆ ในส่วนนั้นมีเส้นประสาทอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเกิดความเครียด สมองจะสั่งการให้น้ำย่อยหลั่งออกมามากกว่าปกติ และกระเพาะอาหารถูกกระตุ้นให้บีบตัวมากยิ่งขึ้น ทำให้ในช่องท้องมีการระคายเคืองดังนั้นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือความเครียด และความวิตกกังวลมากเกินไป พยายามหากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำนะซิส

3. ดื่มกาแฟบ่อย ๆ หรือมากเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/71/b6/b0/71b6b0933ab9d972769cf7edc253775f.jpg

ข้อถัดมาพฤติกรรมประจำวันสำหรับคนวัยทำงานโดยเฉพาะ หากไม่ดื่มกาแฟสักแก้วก่อนไปทำงานก็คงจะไม่มีแรง ง่วงซึมทั้งวันเป็นแน่ แต่ขอบอกว่าพฤติกรรมนี้นี่แหละค่ะซิสที่ทำร้ายระบบย่อยอาหารของเราโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากกาแฟ มีคาเฟอีน และสารคาเฟอีนในกาแฟจะไปกระตุ้นตัวรับมัสคารินิก ทำให้ลำไส้เกิดการบีบรัดถ้าบริโภคในปริมาณมากก็อาจส่งผลให้กระเพาะยืดตัวและกระตุ้นให้เกิดแก๊สโตรโคลิกรีเฟล็กซ์ขึ้นมาอันจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเรานั่นเอง ดังนั้นหากใครที่จำเป็นต้องรับประทานกาแฟในทุก ๆ วันแล้วล่ะก็ ดอลลี่อยากแนะนำว่าควรเว้นช่วง และหาเครื่องดื่มอย่างอื่น เช่น น้ำผลไม้เปรี้ยวจี๊ด กระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นแทนดีกว่านะคะ

4. ชอบรับประทานอาหารรสจัดบ่อย ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/dd/8c/6c/dd8c6ca27e0fdd1f6a6169c613bfaca2.jpg

ข้อนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องค้านหัวชนฝาแน่นอน เพราะการชอบรับประทานอาหารรสจัดกลายเป็นนิสัยและความชอบของคนไทยไปแล้ว! ดอลลี่ก็ 1 ในนั้นค่ะ แหะ ๆ หากวันไหนที่ต้องรับประทานอาหารรสชาติจืดชืด ไม่ถูกจริตกับตนเอง ก็คงจะไม่แฮปปี้ไปทั้งวัน แต่!! ถึงจะชอบแค่ไหนก็ควรพักเบรกตัวเองไว้ก่อนนะคะซิส ด้วยความปรารถนาดีและความห่วงใยต่อน้องกระเพาะของเรารับประทานได้ แต่ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะไม่บ่อยครั้งจนเกินไป ถ้าไม่อยากให้ร่างกายเราพังแล้วละก็นะ

5. รับประทานยาตอนท้องว่าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/02/2e/ec/022eec7efc2af21b087f08658deb38f4.jpg

อ๊ะ ๆ สำหรับใครที่ต้องทานยาประจำ หรือรู้สึกไม่ค่อยสบายแล้วอยากจะรับประทานยาพาราเซตามอลสักเม็ด แต่ยังไม่ได้รับประทานอาหารต้องเบรกตัวเองอย่างด่วน ๆ เลยค่ะซิส! เพราะเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ซึ่งยาจะมีผลข้างเคียงที่สำคัญคือ การระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้อาจเกิดเอฟเฟคตามมา อย่างเช่น เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ดังนั้นการรับประทานยาพร้อมหรือหลังอาหารทันทีจะช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ รวมไปถึงยาบางชนิดก็ต้องการกรดในกระเพาะอาหารที่ช่วยในการดูดซึมยาเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งกรดในกระเพาะอาหารจะหลั่งสูงสุดในระหว่างที่รับประทานอาหารเท่านั้น(แต่สำหรับยาที่ต้องทานก่อนรับประทานอาหารถือว่าเป็นข้อยกเว้น)


6. ดื่มน้ำอัดลมทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a3/7a/f4/a37af49d21bab9f8470dba15b63c167f.jpg

ไหน! สายน้ำอัดเลิฟเวอร์มาทางนี้กันให้ไวค่ะ เพราะดอลลี่จะบอกว่า" งดบ้างก็ได้นะซิส "อย่างที่ใครหลาย ๆ คนก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่าน้ำอัดลมไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากนัก และเป็นตัวที่ทำร้ายระบบย่อยอาหารได้อย่างมากเลย หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด มีแก๊สในกระเพาะอาหารเยอะ อีกทั้งยังเกิดการปวดท้องหลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่าดื่มน้ำอัดลมมาก ๆ แล้วจะกัดกระเพาะนั่นเองค่ะ

7. เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/85/97/8e8597eb35ee3a44aab7ae9bbbfbc806.jpg

มาต่อกันที่ข้อสุดท้าย กับการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ดอลลี่เชื่อว่าเป็นพฤติกรรมที่ใครหลาย ๆ คนน่าจะเป็นกันมากที่สุดการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดจะทำให้กระเพาะของเรารับหน้าที่ในการย่อยอาหารไปเต็ม ๆยิ่งพวกอาหารที่ย่อยยากอย่างเนื้อสัตว์ หากเราเคี้ยวไม่ละเอียดแล้วล่ะก็ เมื่ออาหารลงไปถึงกระเพาะ กระเพาะก็จะหลั่งกรด และมีการบีบตัวที่ค่อนข้างสูงกว่าปกติ เพื่อช่วยในการย่อยของเรา และจะทำให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย ดังนั้นอย่ารีบรับประทาน ค่อย ๆ ทานจะดีที่สุดค่ะ

★  ★°★ . *. °☆ . ● . ★ ☆ ★ ° ☆ ¸. ¸★

เป็นยังไงกันบ้างคะซิสกับรวม 7 พฤติกรรมประจำวันที่ทำร้ายระบบย่อยอาหารโดยไม่รู้ตัวเชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องมีสัก 1 ใน 7 พฤติกรรมแน่นอนที่เผลอทำไปโดยไม่รู้ถึงผลเสีย คราวนี้รู้แล้วก็ควรลดหรือเลี่ยงไม่ให้เป็นการทำร้ายสุขภาพของเรานะคะ สำหรับวันนี้ดอลลี่ก็ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้าบ๊าย บาย ~