ซัมเมอร์ซัมใจก็อยากจะออกไปใส่สายเดี่ยวถ่ายรูปที่ทะเลซักหน่อย แต่ดันโดนรักแร้ดำกันซีนจนไม่มั่นใจ จะยกแขนทีมีเขิน เจอแบบนี้ต้องทำยังไงวันนี้https://sistacafe.com/หาคำตอบมาให้แล้วจ้า ไม่ว่าจะคำถามต้องแก้ยังไง ดูแลแบบไหนคือมีหมด ถามได้ตอบได้! เอาเป็นว่า ถ้าพร้อมแล้วมาดูไปด้วยกันทีละข้อเลยจ้า

รวม 10 คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับ รักแร้ดำ

รูปภาพ:

รอยดำคล้ำใต้วงแขน รักษายังไงดu

หลีกเลี่ยงการใช้โรลออนที่มีน้ำหอม เนื่องจากน้ำหอมเป็นสารหลักที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง กระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้สัมผัสและกระตุ้นการสร้างเม็ดสีทำให้เกิดรอยคล้ำหลีกเลี่ยงสารที่ทำให้ระคายเคืองผิว เช่น กลุ่มที่มีกรดวิตามินต่าง ๆ เช่น AHA หรือ BHAสุดท้ายนี้สิ่งที่เราอยากจะบอกก็คือว่า บางทีที่เราไปซื้อโรลออนที่เขียนว่า alcohol free แต่มี aluminum ผสมอยู่ นั้นไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่ แต่ควรจะซื้อโรลออนที่เขียนว่า Aluminum Free แต่มี alcohol ผสมอยู่ อาจจะดีกว่

4 วิธีลดรอยดำ

ใช้กรดผลไม้หรือครีมผสมสารไวท์เทนนิ่งโดยปกติผิวคนเราจะผลัดเซลล์ได้เอง ทุก 28 วัน แต่ด้วยอายุที่มากขึ้นหรือการเสียดสีบ่อยๆ ทำให้การผลัดเซลล์ผิวอาจไม่เป็นไปตามปกติ การใช้กรดผลไม้ (Alpha Hydroxy Acid-AHA) จะช่วยเร่งให้ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้เซลล์ที่เกิดมาใหม่ก็จะมีสีใกล้เคียงกับสีผิวโดยกำเนิดมากขึ้น แต่การเลือกซื้อควรเลือกกรดผลไม้ ชนิดที่มีความเข้มข้นต่ำ ไม่เกิน 15% เพราะถ้าเลือกสารที่มีความเป็นกรดเข้มข้นสูงอาจกัดผิว จนไหม้ อักเสบและดำถาวรได้ สำหรับครีมผสมสารไวท์เทนนิ่งนั้น สามารถเลือกดูจากส่วนผสมที่ช่วยลดการสร้างเม็ดสีเมลานินได้ เช่นhttps://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0022202X1930137Xบิลทิล-รีซอซินอล (4-butylresorcinol) กรดทรานซามิก (Tranexamic acid) วิตามินซี (Ascorbic acid and derivative) วิตามินบี 3 (Niacinamide) อัลฟ่าอาร์บูติน (Alpha-arbutin) กรดโคจิก (Kojic acid)

Q1. รักแร้ดำเกิดจากอะไร?

ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ทำให้ผิวสว่างขึ้นหรือ 'ลอกผิว' รวมถึงส่วนผสมต่างๆ เช่น กรดอะเซลาอิก กรดไกลโคลิก และกรดโคจิกสครับผิวที่มีกรดซาลิไซลิก อาจช่วยได้หากการสะสมตัวของเซลล์ผิวที่ตายแล้วทำให้รักแร้ดำคล้ำ แต่อย่าใช้สครับหากรักแร้ระคายเคืองไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง

การใช้กรด AHA หรือ Glycolic acid ทารักแร้ เพื่อให้ผลัดเซลล์ผิวเก่า วิธีการนี้สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังใต้วงแขนมากที่สุด และอาจส่งผลให้รักแร้ดำคล้ำกว่าเดิม จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง โดยเลือกความเข้มข้นไม่เกิน 15% และไม่ควรทาทิ้งไว้เกิน 10 นาที

มาส์กใต้วงแขนด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ ได้แก่

ขมิ้นและมะนาวโดยการนำผงขมิ้นมาผสมกับน้ำมะนาวสดในปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นคนให้ส่วนผสมเข้ากัน พอกบริเวณรักแร้ไว้ 30 นาทีและล้างออกน้ำมันฝรั่งนำมันฝรั่งไปปั่นหรือสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำไปเค้นเอาน้ำมันฝรั่งออก และนำน้ำที่ได้มาทาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้ 10 นาที และล้างน้ำออกด้วยน้ำเย็นน้ำมันมะพร้าวทาบริเวณรักแร้ 2-3 หยด และนวดเป็นเวลา 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่นและสบู่ ควรทำประมาณ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์น้ำมันทีทรี(Tea Tree Oil) นำน้ำมันทีทรี 5 หยด ผสมกับน้ำเปล่า 8 ออนซ์ และเทลงในขวดสเปรย์ ฉีดที่บริเวณรักแร้หลังอาบน้ำและปล่อยให้แห้ง ควรเช็ดบริเวณรักแร้ให้แห้งสนิทก่อนฉีด

เกิดจากการที่ร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้นเนื่องจากปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามากระตุ้นจึงส่งผลให้ผิวบริเวณรักแร้ดำคล้ำ ซึ่งปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้นอาจจะเกิดได้จากหลายๆ อย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเสียดสีกันของผิว การโกนขนรักแร้เป็นประจำ การแพ้หรือระคายเคือง ความอับชื้น การใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป กรรมพันธุ์ รวมไปถึงฮอร์โมน

1. รักแร้ดำจากโรลออนที่ใช้ มีความเป็นไปได้จริงหรือ?

เป็นไปได้ เนื่องจากบางผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอม ที่อาจทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง อักเสบ และแพ้ ซึ่งส่งผลทำให้รักแร้มีความดำคล้ำขึ้นได้

4. สารส้มทำให้รักแร้ดำหรือไม่?

สารส้ม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติจึงไม่มีสารเคมีที่ทำให้เกิดอาการระคายเคือง อักเสบ แพ้ หรือทำให้รักแร้ดำขึ้นได้

Q2. สารอะไรทำให้รักแร้ดำ?

ตัวฮอตฮิตที่เรามักจะได้ยินบ่อยๆ คือ

น้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน

ซึ่งถ้าเราแพ้สารเหล่านี้รอยดำอาจเข้มขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เนื่องจากการระคายเคืองอ่อนๆ ส่งผลให้ผิวบริเวณนั้นผลิตเม็ดสีได้มากกว่าปกติ ซิสขอย้ำอีกครั้งว่าถ้าเราแพ้นะคะ แต่ถ้าเราไม่ได้แพ้ก็สามารถใช้ได้ไม่ต้องกังวลอะไรเลยค่ะ

ส่วนอีกตัวที่เดาว่าหลายๆ คนยังไม่รู้จักจะเป็นสารในกลุ่มอลูมิเนียม ตัวที่เห็นบ่อยๆ เลยจะเป็น

Aluminium Chlorohydrate

ที่เค้าจะเป็นส่วนประกอบหลักในพวกผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย เรียกว่าสุ่มหยิบโรลออนมา 10 ก็จะเห็นสารนี้อยู่ซัก 7 เลยแหละค่ะ ข้อดีของเค้าก็คือจะสามารถช่วยลดเหงื่อ หรือทำให้เหงื่อออกน้อยลงได้ ด้วยการที่เกลืออลูมิเนียมจะรวมตัวกับน้ำเหงื่อและเชื้อจุลินทรีย์ และแทรกตัวอุดตันรูขุมขนเพื่อไม่ให้น้ำเหงื่อไหลออกได้ ซึ่งถ้าหากเราใช้ผลิตภัณฑ์บ่อยก็อาจจะมีผลทำให้เกิดการสะสมและตกค้างของสารอลูมิเนียมบริเวณใต้วงแขนมาก ทำให้เห็นเป็นรอยด่างดำได้เช่นกันค่ะ

Q3. รักแร้ดำจากโรลออนที่ใช้ จริงหรือไม่?

เป็นไปได้ เนื่องจากผิวบริเวณรักแร้มีความบอบบางและการใช้ผลิตภัณฑ์ใต้วงแขน ไม่ว่าจะเป็น โรลออน สเปรย์ดับกลิ่นกาย หากมีส่วนผสมของของน้ำหอมหรือแอลกอฮอล์ ก็จะมีส่วนทำให้เมื่อใช้ไปสักพักจะเกิดอาการระคายเคือง จนกลายเป็นปัญหาผิวคล้ำเสีย และรอยดำชัดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับคนที่แพ้น้ำหอมหรือแอลกอฮอล์

รูปภาพ:

Q4. สารส้มทำให้รักแร้ดำ?

ต้องบอกเลยว่าไม่จริงค่ะ เพราะสารส้มเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากธรรมชาติจึงปลอดภัยมาก ไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองหรือทำให้รักแร้ดำขึ้นได้ โดยส่วนตัวแล้วซิสแนะนำมากๆ ให้ใช้สารส้มแทนการใช้ผลิตภัณฑ์ใต้วงแขนอื่นๆ อย่ามองว่าการใช้สารส้มแล้วดูแก่ ดูเชย เพราะจริงๆ เค้ามีประโยชน์มากแบบที่เราคาดไม่ถึงเลยล่ะค่ะ ทั้งปลอดภัย ไม่ทำให้รักแร้ดำคล้ำมากกว่าเดิม แถมยังช่วยระงับกลิ่นกายได้ดีด้วย ครบ จบ เวอร์

Q5. ยาสีฟันทำให้รักแร้ดำกลับมาขาวจริงไหม?

เราอาจจะเคยเห็นเทรนด์การใช้ยาสีฟันลอกผิวตามช่องทางโซเชียลมาบ้าง แต่ซิสจะบอกว่ายังไม่มีการยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าสามารถทำให้รักแร้ขาวได้จริง เพราะถ้าเราลองดูจากสารประกอบในยาสีฟันทั่วไปจะพบว่าไม่ได้แค่มีพวกสารขัดถู ( แคลเซียมคาร์บอเนต เกลือแกง ผงฟู  ) สารทำความสะอาด ( Sodium Lauryl Sulfate ) ที่อาจทำให้รักแร้ขาวได้ แต่ยาสีฟันเค้าก็มีสารอื่นๆ ประกอบอีกเยอะเลยซึ่งเค้าก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้หรือผิวไหม้ได้เช่นกันนะ

Q6. วิธีดูแล รักแร้ดำ?

พยายามลดการเสียดสีด้วยการหลีกเลี่ยงการแว็กซ์ การโกนขนด้วยมีดโกน หรือถอนขนด้วยแหนบ หากจำเป็นต้องกำจัดขน ควรใช้สบู่ หรือโฟมทาบริเวณรักแร้ เพื่อช่วยลดการเสียดสี

ขัดผิวด้วยการสครับเบา ๆ เพื่อขจัดเซลล์ผิวเก่าออก สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ถ้าหากผิวบริเวณใต้วงแขนมีรอยแผลเปิด แนะนำว่ารอให้แผลหายสนิทแล้วถึงจะสครับได้นะคะเลือกสวมเสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่นบริเวณรักแร้ เพื่อลดการเสียดสีกับเนื้อผ้า

รูปภาพ:

Q7. รักแร้ดำ ใช้อะไรดี?

วิธีที่ง่ายที่สุดเลยคือให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่เขียนว่า Aluminum Free แปะอยู่

สำหรับคนที่แพ้น้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบนก็ให้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้โรลออนที่มีสารในกลุ่มนี้ เนื่องจากน้ำหอมเป็นสารหลักที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง กระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้สัมผัส และกระตุ้นการสร้างเม็ดสีทำให้เกิดรอยคล้ำ

หลีกเลี่ยงสารที่ทำให้ระคายเคืองผิว เช่น กลุ่มที่มีกรดวิตามินต่าง ๆ เช่น AHA หรือ BHA หรือถ้าหากต้องการใช้ผลัดเซลล์ผิวก็ควรใช้ที่ความเข้มข้นต่ำๆ ไม่เกิน15% เพราะถ้าใช้ตัวที่ความเข้มข้นสูงๆ ก็จะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังใต้วงแขน และอาจส่งผลให้รักแร้ดำคล้ำกว่าเดิมได้

ถ้าต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวสว่างขึ้นอาจจะลองมองหาโพรดักส์ที่มี Ingredient เช่น กรดอะเซลาอิก กรดไกลโคลิก วิตามินซี ( Ascorbic acid and derivative ) และกรดโคจิก เป็นส่วนผสม

มาส์กใต้วงแขนด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ ได้แก่

ขมิ้นและมะนาวโดยการนำผงขมิ้นมาผสมกับน้ำมะนาวสดในปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นคนให้ส่วนผสมเข้ากัน พอกบริเวณรักแร้ไว้ 30 นาทีและล้างออกน้ำมันฝรั่งนำมันฝรั่งไปปั่นหรือสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำไปเค้นเอาน้ำมันฝรั่งออก และนำน้ำที่ได้มาทาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้ 10 นาที และล้างน้ำออกด้วยน้ำเย็นน้ำมันมะพร้าวทาบริเวณรักแร้ 2-3 หยด และนวดเป็นเวลา 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่นและสบู่ ควรทำประมาณ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์น้ำมันทีทรี(Tea Tree Oil) นำน้ำมันทีทรี 5 หยด ผสมกับน้ำเปล่า 8 ออนซ์ และเทลงในขวดสเปรย์ ฉีดที่บริเวณรักแร้หลังอาบน้ำและปล่อยให้แห้ง ควรเช็ดบริเวณรักแร้ให้แห้งสนิทก่อนฉีด

Q8. วิธีแก้รักแร้ดำแบบธรรมชาติ?

ซิสเอาสูตรแก้ รักแร้ดำ แบบธรรมชาติมาฝาก ให้เราลองหาส่วนผสมที่มีในบ้านมาลองทำตามได้เลย แต่ถ้าผิวแพ้ง่ายหรือมีรอยแผล แนะนำว่าอย่าทำจนกว่าผิวจะหายดีจะดีที่สูตร มาดูไปพร้อมๆ กันทีละสูตรเลยค่ะ

ขมิ้นและมะนาว โดยการนำผงขมิ้นมาผสมกับน้ำมะนาวสดในปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นคนให้ส่วนผสมเข้ากัน พอกบริเวณรักแร้ไว้ 30 นาทีและล้างออก

น้ำมันฝรั่ง นำมันฝรั่งไปปั่นหรือสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำไปเค้นเอาน้ำมันฝรั่งออก และนำน้ำที่ได้มาทาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้ 10 นาที และล้างน้ำออกด้วยน้ำเย็น

น้ำมันมะพร้าว ทาบริเวณรักแร้ 2-3 หยด และนวดเป็นเวลา 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่นและสบู่ ควรทำประมาณ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์

Q9. รักแร้ดำ เลเซอร์หายมั้ย?

สำหรับคนใจร้อน ถ้าจะต้องมารอบำรุงให้รักแร้ขาวก็อาจจะรอไม่ไหว การใช้เลเซอร์เข้าช่วยเลยถือเป็นวิธีที่เห็นผลลัพธ์ไวกว่า ซึ่งเลเซอร์รักแร้คือการใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ยิงเข้าไปยังรอยดำที่อยู่ในชั้นผิวหนัง จัดการลดเม็ดสีเพื่อปรับสีผิวที่คล้ำเสียให้ขาวขึ้น รวมทั้งทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ ช่วยให้ผิวใต้วงแขนกลับมาเนียนรอยคล้ำจะดูจางลง แต่ทั้งนี้ผลลัพธ์ก็จะขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วยว่ามีปัญหามากน้อยแค่ไหน ไม่สามารถการันเตอทูการันตีได้ร้อยเปอร์เซ็นต์


Q10. รักแร้ดำบอกโรคร้าย?

นอกจากรักแร้ดำจะสามารถเกิดจากการเสียดสี หรือแพ้สารในเครื่องสำอางที่เราใช้กันแล้วนั้น เค้าก็ยังสามารถที่จะเกิดจากการเป็นโรค ตัวอย่างอย่างเช่น

โรคเบาหวาน

ซึ่งสัญญาณเตือนเบื้องต้นสำหรับเป็นโรคคือ สีผิวบริเวณลำคอจะมีรอยดำเป็นปื้นๆ ละมีอาการรักแร้ดำที่ไม่สามารถถูออกได้ หรือ

โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

รักแร้จะพบปื้นหนาคล้ายกำมะหยี่สีดำ เป็นต้น นอกจากนั้นก็อาจจะเกิดจากระบบฮอร์โมนได้เหมือนกัน เช่น

ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์

ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปจะส่งผลให้รักแร้ดำคล้ำขึ้นกว่าเดิมนั่นเองค่ะ

- - - - - - - - - - - - - - -

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 10 คำถามเกี่ยวกับรักแร้ดำที่ซิสรวบรวมมาให้ ถ้าใครประสบปัญหานี้อยู่ล่ะก็ อย่าลืมเก็บเอาทริคดูแลน้องจั๊กแบบต่างๆ ที่เราแจกให้ไปลองทำตามกันได้ จะได้มั่นใจ ไม่กลัว พร้อมยกแขนโพสท่าท้าแดดเมืองไทยให้ Hot ยิ่งกว่า Fire กันไปเล้ยยย

- - - - - - - - - - - - - - -

Designer:kidasindahouse

Writer :BabyPeachy

https://www.shape.com/lifestyle/beauty-style/body-care/dark-armpits

อ่านบทความเพิ่มเติมจากได้ที่นี่https://sistacafe.com/summaries/90249

https://sistacafe.com/summaries/91304

https://sistacafe.com/summaries/91407

https://sistacafe.com/summaries/88612

https://sistacafe.com/summaries/70176