ฮัลโหล~ สวัสดีค่าชาวซิสและผู้อ่านทุกท่าน กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคะ อย่าเพิ่งเบื่อหน้ากันไปไหนเพราะบทความนี้เรามีเรื่องราวดี ๆ มาฝากกันอีกแล้วจ้า สำหรับคนที่กำลังสับสนและสงสัยตลอดเลยว่าควรซักหรือ ล้างอุปกรณ์แต่งหน้า แบบพวกแปรงแต่งหน้า พัฟแต่งหน้าและฟองน้ำแต่งหน้าควรซักตอนไหนซักบ่อยได้ไหม แล้วซักยังไง ซักกับอะไรได้บ้าง แล้วการเลือกแปรง พัฟ ฟองน้ำที่ดีควรเลือกยังไง ด้านล่างนี้จัดมาให้ครบ ไขทุกข้อข้องใจเลยจ้า พร้อมจะไปรับความรู้เพิ่มรึยังเอ่ย พร้อมแล้วก็ลุยค่า ♥


〇 ⬤ 〇 ⬤ 〇 ⬤ 〇 ⬤ 〇⬤ 〇


แปรงแต่งหน้า พัฟ ฟองน้ำ ควรล้างบ่อยแค่ไหน?

รูปภาพ:https://m.media-amazon.com/images/I/914L0oudTfL.jpg

เป็นคำถามที่เจอได้บ่อยมาก ๆ สำหรับคนแต่งหน้าเลยก็ว่าได้นะคะ มักจะมีการถามกันอยู่บ่อย ๆ ว่าเราควรซักแปรงแต่งหน้า พัฟ ฟองน้ำต่าง ๆ เนี่ยตอนไหน? แล้วเราควรซักบ่อยแค่ไหนกัน? โดยปกติแล้วมันก็ควรจะซักทุกครั้งหลังใช้แหละค่ะแต่จะให้แบบนั้นตลอดคงจะเป็นไปได้ยาก วิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือซักแปรงแต่งหน้าที่ใช้แต่เครื่องสำอางแบบฝุ่นสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้งก็พอค่ะส่วนแปรงที่ใช้กับเครื่องสำอางแบบครีมหรือแบบลิขวิด ฟองน้ำหรือพัฟที่ใช้ลงพวกเนื้อครีม/ผ่านการชุบน้ำมา แนะนำว่าให้ซักทุกวันค่ะเพราะว่ามันชื้นเลยมีโอกาสที่ปล่อยทิ้งไว้จะมีเชื้อรา มีแบคทีเรียก่อตัวได้นั่นเองนะคะ


แล้ววิธี ล้างอุปกรณ์แต่งหน้า ล่ะ ทำความสะอาดยังไงบ้าง?

รูปภาพ:https://m.media-amazon.com/images/I/71A6j6mp2JL._AC_UF1000,1000_QL80_.jpg

วิธีล้างแปรง ฟองน้ำและพัฟให้สะอาดแถมยังถนอมอุปกรณ์พวกนี้ด้วยขั้นตอนมีดังนี้ค่ะ

  1. ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างแปรงโดยเฉพาะหรือใช้สบู่สูตรอ่อนโยน
  2. นำแปรง ฟองน้ำและพัฟไปล้างในน้ำสะอาด
  3. บีบน้ำยาล้างหรือสบู่ลงบนมือหรือใครจะใช้แผ่นทำความสะอาดเฉพาะก็ได้
  4. หลังจากนั้นก็วนแปรงเบา ๆ ให้เครื่องสำอางที่ติดอยู่หลุดไป
  5. สำหรับฟองน้ำและพัฟให้ใช้นิ้วโป้งนวด ๆ ถู ๆ วนไปนะคะ
  6. ล้างด้วยน้ำสะอาด ถ้ารู้สึกว่ามันยังไม่สะอาดพอให้ล้างซ้ำอีกรอบ
  7. ใช้ผ้าสะอาดและแห้งซับน้ำออกจากแปรง พัฟและฟองน้ำให้ได้มากที่สุด
  8. จัดทรงขนแปรงให้ดีแล้วตากในที่ ๆ มีอากาศถ่ายเท ไม่ต้องโดนแดดและความร้อนเน้อ

งั้นช่วยแนะนำ บลัชคลีนเซอร์ ตัวเด็ดให้หน่อยได้ไหม?


ตอบให้เลยว่าได้ค่าาาาา~ สำหรับบลัชคลีนเซอร์ที่คนใช้กันเยอะมาก ๆ จริง ๆ ก็มีหลายตัวนะคะ แต่เราคัดมาฝากชาวซิสสัก 5 ตัวเน้น ๆ เลย แต่ละตัวก็ราคาแตกต่างกันออกไป ส่วนมากจะเป็นหลักสิบหลักร้อยนะคะ จะมีแค่ชิ้นเดียวที่เป็นหลักพัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าของแพงจะดีที่สุดเสมอไปนะคะ อันนี้อาจจะขึ้นอยู่กับเครื่องสำอางที่ใช้ การตั้งทิ้งไว้นานแค่ไหนด้วย และเพื่อไม่ให้เสียเวลางั้นเราไปดู 5 น้ำยาล้างแปรงแต่งหน้ากันเลยจ้า ♥


บลัชคลีนเซอร์ ตัวดัง 1. Withât Brush Cleanser

ราคา : 180-299 บาท

ฮิตสุดนาทีนี้ต้องยกให้ Withât Brush Cleanser สบู่ล้างแปรงแต่งหน้า สำหรับคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย ที่ใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าได้ง่ายและสะดวกสุดๆ แค่เปิดฝาแล้วเอาพัฟ ฟองน้ำ หรือแปรงแต่งหน้าลงมาถูวนกับสบู่ให้เกิดฟอง จากนั้นล้างบลัชคลีนเซอร์ด้วยน้ำสะอาด เมื่อใช้เสร็จเรียบร้อย แนะนำให้เพื่อนๆ คว่ำลงเพื่อผึ่งให้แห้งนะคะ นอกจากนี้ยังไม่มีสารที่ก่อให้เกิดอันตรายกับผิว ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำหอม และพาราเบน ทั้งยังช่วยถนอมอุปกรณ์แต่งหน้าให้นุ่มด้วยสารสกัดจากธรรมชาติด้วยนะซิส โดยเค้ามี 2 สูตรให้เลือกใช้ ใครสนใจตามไปตำกันเล้ย!

  • สูตรสีเขียว : Tea tree essential oil เหมาะสำหรับคนเป็นสิว
  • สูตรสีชมพู : Gerranium essential oil เหมาะสำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่าย

🧼 Lazada : https://s.lazada.co.th/s.ntTKn?cc

🧼 Shopee : https://shope.ee/6peEaeC1am


น้ำยาล้างแปรงแต่งหน้า 2. Daiso Detergent for Puff and Sponge

รูปภาพ:

ราคา : 6x บาท

ตัวแรกเป็นน้ำยาล้างแปรง/น้ำยาล้างพัฟของไดโซะนั่นเองนะคะ ราคาหลักสิบเท่านั้น ชาวซิสวัยเรียนซื้อได้ชัวร์ ๆ เลย แถมเจ้าตัวนี้ยังทำความสะอาดได้ดีมาก ๆ จริง ๆ เขาจะมี 2 สูตรให้เลือกนะคะ แบบแปรงกับแบบพัฟ ซึ่งคุณภาพจะต่างกันนิดหน่อย แบบที่ใช้กับแปรงจะเป็นแบบน้ำส่วนแบบที่ใช้กับพัฟจะเป็นคล้าย ๆ สบู่เหลวนะคะ ส่วนตัวแนะนำว่าถ้าต้องเลือกแค่ชิ้นเดียวให้ซื้อแบบพัฟหรือสีชมพูจะดีที่สุดค่ะ ล้างสะอาดมาก ๆ ราคาก็ไม่แพงด้วย ซักซ้ำได้ไม่กลัวเปลืองเลย


ล้างอุปกรณ์แต่งหน้า ด้วย 3. BRUSHTOO Deep Clean Brush Cleaner

รูปภาพ:https://api.thebeautrium.com/s3/uploads/image-product/B0005133.jpg

ราคา : 1xx บาท

มาถึงแบรนด์ที่ทำแปรงแต่งหน้าออกมาได้ปังมาก ๆ บิวตี้อินฟลูเอนเซอร์ใช้กันเยอะม้ากกก นั่นก็คือ Brushtoo นั่นเองนะคะ ซึ่งขายแปรงแล้วก็ต้องมีน้ำยาล้างแปรงด้วย ตัวนี้ส่วนใหญ่คนจะชมว่ากลิ่นหอมดีมากนะคะ เนื้อจะเป็นแบบเหลวและใสต้องค่อย ๆ เท สามารถทำความสะอาดพวกเครื่องสำอางได้แบบสะอาดหมดจด ในราคาหลักร้อยต้น ๆ ส่วนตัวว่าดีงามมากนะคะ :-D



น้ำยาล้างอุปกรณ์แต่งหน้า 4. MAC BRUSH CLEANSER

รูปภาพ:https://cdn.mall.adeptmind.ai/https%3A%2F%2Fsdcdn.io%2Fmac%2Fus%2Fmac_sku_M86F01_1x1_0.png%3Fwidth%3D1080%26height%3D1080_large.jpg

ราคา : 1,1xx บาท

ตัวแพงสุดของบทความนี้ต้องยกให้ MAC เลยค่า เป็นแบรนด์ที่เรียกได้ว่าดังมากจริง ๆ นะคะ และราคาก็แอบแรงพอสมควรเลย อย่างตัวนี้ก็แตะหลักพันเลยแต่ว่าก็ได้มาในปริมาณที่เรียกได้ว่าเยอะคุ้มค่าอยู่นะคะ ส่วนใหญ่คนใช้จะบอกว่าล้างออกง่าย สะอาดดีค่ะ แต่เรื่องกลิ่นอาจจะแล้วแต่ความชอบ ถ้าชอบก็อาจจะชอบเลย แต่ถ้าไม่ชอบก็อาจจะไม่ค่อยถูกใจนะคะ


สบู่ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้า 5. DMP Baby Bath Head to Toe Wash Organic

รูปภาพ:

ราคา : 1xx บาท

ปิดท้ายด้วยสบู่เด็กแบรนด์ DMPเลยจ้า เป็นแบรนด์ที่หลาย ๆ คนแอบไปซื้อมาใช้อาบน้ำ ซักผ้า บำรุงผิวกันบ่อยมาก ๆ เพราะว่าได้ฟีลกลิ่นแป้งเด็กน่ารักน่าเอ็นดูนะคะ สำหรับเจ้าตัวนี้ก็เป็นอีกตัวที่กลิ่นหอมนะคะ ทำความสะอาดร่างกายได้ก็ทำความสะอาดของแปรงได้ด้วย แถมยังมีสารที่ช่วยบำรุงอีก กลายเป็นว่าแปรงได้รับการบำรุงไปในตัวตอนซักเลย ดีงามมากเวอร์


แล้วมี เทคนิคซื้อแปรง พัฟและฟองน้ำแต่งหน้าให้ได้คุณภาพดี ใช้ทนไหม?

รูปภาพ:https://i5.walmartimages.com/asr/7e722ca9-2e5e-48e9-b598-121390271db2.7a710c6b66e7673176fbd7184582ab2f.jpeg

ถ้าถามว่ามีเทคนิคการเลือกแปรงแต่งหน้า พัฟ ฟองน้ำให้มีคุณภาพดี สามารถใช้ได้นานไหมก็ตอบให้เลยนะคะว่ามีค่า โดยแต่ละชิ้นจะมีรายละเอียดการเลือกแบบนี้ค่ะ

  • แปรงแต่งหน้า: ต้องเลือกตัวที่ขนนุ่ม ไม่บาดผิวแต่ต้องไม่นิ่มจนเกินไป ขนแปรงอันไหนต้องแน่นก็ควรแน่น ขนแปรงอันไหนควรมีน้อยก็ควรมีน้อย จับแล้วขนแปรงไม่หลุดรุ่ย ด้ามจับถนัดมือ ไม่เบาหรือหนักไป มีความแข็งแรงไม่ดูก๊องแก๊งถือว่าเป็นอันโอเคค่ะ
  • พัฟ: เนื้อจะต้องแน่นประมาณนึง นุ่มและไม่มีกลิ่นเหม็นเพราะถ้ามีกลิ่นเหม็นอาจจะเพราะใช้วัสดุที่ราคาถูกก็ได้นะคะ ซึ่งบางคนอาจจะแพ้ได้เลยด้วย วิธีเช็กให้ลองบีบ ๆ บิด ๆ ดูว่ามันมีการคืนตัวเป็นยังไง เป็นรอยพับเลยไหมหรือสู้มือแค่ไหน ถ้าเป็นรอยหรือไม่สู้มือแสดงว่าพัฟค่อนข้างแข็งนะคะ
  • ฟองน้ำ: คล้าย ๆ พัฟเลยค่ะให้ลองบีบ/บิด/ขยำดูว่ามันคืนตัวยังไง นิ่มแค่ไหน ถ้านิ่มมากก็มีโอกาสที่จะกินเนื้อผลิตภัณฑ์เขาไปเยอะ แต่ถ้าไม่นิ่มมากก็ไม่ค่อยกินเนื้อผลิตภัณฑ์นะคะ ดังนั้นพยายามเลือกอันที่สู้มือประมาณนึง ไม่แข็งเกินไปเพราะฟองน้ำส่วนใหญ่ต้องเอาไปชุบน้ำอีก ถ้าแข็งอยู่แล้วชุบน้ำไปมันก็ไม่ค่อยอ่อนตัวลงแน่ ๆ นะคะ ซึ่งมันจะไม่ค่อยกินรองพื้นเลยแต่จะเกลี่ยได้ยากหน่อย

〇 ⬤ 〇 ⬤ 〇 ⬤ 〇 ⬤ 〇⬤ 〇


ได้ทั้งเทคนิค ล้างอุปกรณ์แต่งหน้า และการเลือกแปรง พัฟ ฟองน้ำ รวมถึงลิสต์น้ำยาทำความสะอาดแปรงแถมยังได้วิธีซักแปรงและได้รู้ด้วยว่าแปรงควรจะซักบ่อยแค่ไหน บทความเดียวจัดเต็มแบบสุด ๆ ให้ชาวซิสไปเลยนะคะ ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกคนเข้าใจแล้วก็นำไปปรับใช้ในการทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าได้ไม่มากก็น้อยนะคะ อย่าลืมล่ะว่าเราควรซักแปรงอย่างน้อย 1 - 2 ครั้ง/สัปดาห์ ส่วนอุปกรณ์ที่ชื้น ใช้เครื่องสำอางแบบครีม/ลิขวิดหรือชุบน้ำมาให้ซักทุกวัน ซักทันทีได้จะดีมาก ๆ นะคะฝากไว้เท่านี้แหละค่ะ ส่วนตอนนี้ขอตัวลาไปก่อนแล้วจ้า ไว้กลับมาเจอกันใหม่นะค้า ♥


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ