ทักทายค่าเพื่อน ๆ สำหรับบทความนี้อยากชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับธัญพืชที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อย่าง " งาดำ " แหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายหลากหลายชนิด งาดำเลยเป็นอีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพที่หลายคนเลือกทาน ทั้งทานแบบสด ๆ และทานในรูปแบบของสารสกัดอาหารเสริม บทความนี้เลยคัดเอา " อาหารเสริมงาดำ " มาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย แต่ก่อนอื่นลองตามไปดูประโยชน์ของงาดำกันก่อนดีกว่าว่าช่วยดูแลสุขภาพของเรายังไงกันบ้าง


ประโยชน์ของงาดำ


ช่วยลดการอักเสบ

ในงาดำจะมีสารอยู่ตัวหนึ่งชื่อว่า ' เซซามิน ' ( Sesamin ) เจ้าสารตัวนี้ในงาดำมีสรรพคุณสามารถต้านการอักเสบได้ สารเซซามินจะเข้าไปลดการสลายของเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน ที่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดการอักเสบภายในเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนนั่นเอง


ช่วยบรรเทาอาการข้อเข่าอักเสบ

นอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดการอักเสบ สารเซซามินในงาดำ ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกอ่อนให้แข็งแรง ช่วยบรรเทาอาการข้อเข่าอักเสบได้อีกด้วย


ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

ในงาดำมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเลย นอกจากเซซามินในงาดำยังมีสารที่ชื่อว่า ' ลิกแนน ' ( Lignans ) และไฟโตสเตอรอล ( Phytosterols ) และงาดำยังประกอบไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ช่วยลดคอลเลสเตอรอลได้


ช่วยลดระดับความดันในเลือด

ในงาดำยังมีแมกนีเซียมสูง ตัวช่วยลดระดับความดันในเลือด สาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้งาดำยังมีสารลิกแนน วิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ที่ช่วยป้องกันการสะสมของคราบไขมันและหินปูนในหลอดเลือดแดง ช่วยรักษาความดันในหลอดเลือดได้อีกด้วย


รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1250248216/photo/black-dried-sesame-seeds.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=3eH3wP4PFtgkGeQnqaxFwHI9-AgxLJza_ZcfEoE09yw=

ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

นอกจากสารต่าง ๆ ที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด งาดำยังถือเป็นธัญพืชที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ โปรตีน และมีไขมันดีต่อร่างกาย ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ นอกจากนี้ในงาดำยังมีสาร Pinoresinol ที่ทำหน้าที่เข้าไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์มอลเทสในการย่อยน้ำตาลมอลโทส มีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย


ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

ในงาดำอุดมไปด้วยแร่ธาตุ ทั้งแคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส และสังกะสี ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ลองทานงาดำควบคู่ไปกับการบริหารร่างกายเสริมสร้างกระดูก เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้ดีเหมือนกัน


งาดำเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

ในงาดำมีสารหนึ่งที่ชื่อว่า ลิกแนน เป็นสารที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ปฏิกิริยาเคมีที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังหลายชนิด


เซซามินในงาดำ คืออะไร?


ตามไปส่องประโยชน์ของงาดำมาแล้ว จะเห็นว่ามีสารในงาดำอยู่ตัวหนึ่งที่ถูกพูดถึงบ่อย ๆ ก็คือ เซซามิน ( Sesamin ) หรือสารลิกแนน ( Lidnans ) เป็นสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้านเลย ซึ่งสารตัวนี้จะพบมากในงาดำ มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ลดคอเลสเตอรอล ช่วยเสริมประสิทธิภาพของวิตามินอี แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ ทั้งการอักเสบของกระดูก การอักเสบของตับ ปอด และอื่น ๆ


รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1334937319/photo/black-sesame-seeds-in-a-bowl-on-wooden.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=OTxT5cQBeuA7DYj3YLTVDEZzmlt2u752mOcOkK0D-2M=

รวม 7 อาหารเสริมงาดำ บำรุงครบทั้งผิว ผม พร้อมเสริมแคลเซียม


อย่างที่ได้บอกไปว่าเซซามินในงาดำ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย  ในปัจจุบันเลยมีการสกัดสารเซซามินจากเมล็ดงาออกมา เพื่อใช้เป็นส่วนผสมของอาหารต่าง ๆ ใช้ในอาหารเสริมสุขภาพ และใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมความงามอีกด้วย บทความนี้เลยเอา " อาหารเสริมจากงาดำ " ช่วยบำรุงสุขภาพในหลายด้านมาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย จะมีตัวไหนน่าสนใจลองตามไปดูกัน


อาหารเสริมงาดำ Hi-Balanz Black Sesame Extract

รูปภาพ:https://www.konvy.com/static/team/2018/1126/15432268898631_600x600.jpg

มาเริ่มกันที่ Hi-Balanz Black Sesame Extract สำหรับอาหารเสริมงาดำตัวนี้เป็นอาหารเสริมบำรุงเส้นผม เน้นให้เส้นผมดำเงางาม อุดมไปด้วยสารสกัดงาดำ 100 มก. นอกจากบำรุงผมดำเงางาม ยังมีส่วนช่วยให้หนังศีรษะแข็งแรง ลดการขาดร่วงของเส้นผม ลดปัญหารังแคและหนังศีรษะมัน ช่วยให้รากผมแข็งแรงไม่ขาดหลุดร่วงง่ายอีกด้วย ไม่พอยังมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงเรื่องผิวพรรณสุขภาพดี บำรุงสายตาได้อีกด้วย


อาหารเสริมจากงาดำ Khaolaor K-Samin Black Sesame Powder

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2019/0705/15622999665256.jpg

ต่อด้วย Khaolaor K-Samin Black Sesame Powder สำหรับอาหารเสริมงาดำตัวนี้ เป็นอาหารเสริมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระดูแลหัวใจ ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และยังช่วยบำรุงเลือก บำรุงสมอง มีแคลเซียมสูง มาในรูปแบบเม็ดแคปซูลประกอบด้วยผงงาดำอณูละเอียด ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่ายอีกด้วย


อาหารเสริมงาดำสกัด อ้วยอันโอสถ เฮอบอล วัน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เซซามีน งาดำสกัด

รูปภาพ:https://st.bigc-cs.com/cdn-cgi/image/format=webp,quality=90/public/media/catalog/product/10/88/8853353301810/8853353301810.jpg

ตามมาด้วย อ้วยอันโอสถ เฮอบอล วัน ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เซซามีน งาดำสกัด อาหารเสริมเซซามินจากงาดำในเซซามินเป็นสารจากธรรมชาติที่ได้รับการศึกษาและยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายในหลากหลายด้าน ทั้งช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ลดอาการปวดและอักเสบของร่างกาย ช่วยลดอาการเสื่อมสลายของกระดูก และกระดูกอ่อน กระตุ้นการทำงานของเซลล์สร้างกระดูก ยับยั้งการดูดซึมและสังเคราะห์คอลเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิต และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเสริมฤทธิ์วิตามินอี ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


อาหารเสริมสารสกัดงาดำ DHC Black Sesamin

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2021/1029/16354493192801.jpg

ตามมาด้วย DHC Black Sesamin อาหารเสริมสารสกัดจากงาดำ สกัดมาจากงาดำคุณภาพสูง ตัวช่วยให้สดชื่น รู้สึกตื่นตัว ไม่เหนื่อยง่าย เหมาะสำหรับคนที่ไม่คล่องตัว ไม่ค่อยกระฉับกระเฉง เพราะงาดำ มีสารอาหารทั้งโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ อย่าง ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส ทองแดง และโปแตสเซียมสารเหล่านี้ มีสรรพคุณช่วยทั้งลดคอเลสเตอรอล ป้องกันเลือดแข็งตัว ลดอาการไมเกรน บำรุงกระดูก บำรุงผม บำรุงประสาท และยังช่วยให้นอนหลังง่าย ผิวพรรณชุ่มชื้นอีกด้วย


Gleanline Black Sesame Oil

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2022/1005/16649342614805_280x280.jpg

ตามมาด้วย Gleanline Black Sesame Oil อีกหนึ่งอาหารเสริมงาดำ ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง ให้กับร่างกาย และยังช่วยซ่อมแซมและบำรุงร่างกาย ทั้งผิว เส้นผม กระดูกและฟัน แถมยังเป็นอาหารเสริมงาดำที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมาย ช่วยดูแลระบบการทำงานในร่างกายให้สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ ทั้งการทำงานของสมอง ระบบหัวใจ ระบบย่อยอาหารและขับถ่าย เรียกได้ว่าดูแลร่างกายครอบคลุมทั้งหมดเลย


อาหารเสริมแคปซูลงาดำ Giffarine Sesame-S Capsule Dietary Supplement

รูปภาพ:https://www.giffarine.com/image/goods/41029-N1_02.jpg

ตามมาด้วย Giffarine Sesame-S Capsule Dietary Supplement อาหารเสริมงาดำที่ผสานคุณค่าสารสกัดงาดำและข้าวกล้องหอมนิลงอก มีส่วนผสมของสารเซซามินสูงถึง 200 มก. ต่อแคปซูล เขาเคลมมาว่าสูงกว่างาดำบดธรรมดาถึง 30 เท่า พร้อมกับสรรพคุณของข้าวกล้องหอมนิลงอก ที่อุดมไปด้วยสาร GABA เสริมด้วยวิตามินซี เป็นอาหารเสริมที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารและสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพมากมายเลย


อาหารเสริมน้ำมันงาดำ ACTIVIS Black Sesame Oil plus Vitamin E

รูปภาพ:https://control.starzth.com/assets/images/product/5282_02-12-2021-13-57-54_ooqxo.jpg

ตามมาด้วย ACTIVIS Black Sesame Oil plus Vitamin E สำหรับตัวนี้เป็นน้ำมันงาดำ ผสมวิตามินอี สกัดจากงาดำ ที่นำเข้ามาจากประเทศเยอรมัน ที่มีสารเซซามิน สารสำคัญที่ช่วยลดการเสื่อมของไขข้อ เขาเคลมมาว่ามีมากกว่างาดำทั่วไปในไทยประมาณ 1.5 - 2 เท่าเลย แถมยังมีแร่ธาตุ และแคลเซียม ตัวช่วยบำรุงกระดูกอยู่ด้วย


สรุป


ทำความรู้จักกับประโยชน์ของงาดำมาแล้ว ได้รู้เลยว่า งาดำที่ประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้านเลย โดยเฉพาะในเรื่องของการต่อต้านการอักเสบ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด จากสารสำคัญในงาดำอย่างเซซามิน จนออกมาเป็น อาหารเสริมงาดำ พร้อมกับสรรพคุณเพื่อสุขภาพมากมายให้เราได้เลือกกัน สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากเสริมบำรุงร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดและหัวใจ อาหารเสริมงาดำก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเหมือนกันค่า แต่อย่างไรก็ตามควรศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจทาน และหมั่นดูแลสุขภาพอย่างรอบด้านอยู่เสมอ ทั้งการทานอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างเป็นประจำค่ะ


ขอบคุณรูปภาพบางส่วนจาก Konvy


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ