ปวดข้อ ปวดกระดูก ยาวไปจนกลายเป็นโรคกระดูกพรุน ต้องทำยังไง! ไม่ต้องกลัว ถ้าเพิ่มเริ่มมีอาการ วันนี้เรามีตัวช่วยดีๆ มาแนะนำ อาหารเสริมกระดูกพรุน รวม 7 แบรนด์ ตัวช่วยดีๆ ของคนสูงวัย แต่เอาเข้าจริง ไม่ต้องรอสูงวัยก็ได้ เริ่มทานตั้งแต่ยังสาวๆ หนุ่มๆ กันได้เลย ป้องกันไว้ก่อน แต่ก่อนที่เราจะไปดูลิสต์อาหารเสริม ไปทำความรู้จักกับโรคกระดูกพรุน สาเหตุ และวิธีการป้องกันกันก่อน ไปอ่านพร้อมๆ กันเลยค่ะ


โรคกระดูกพรุน คืออะไร


โรคกระดูกพรุนเป็นโรคที่สามารถเกิดได้กับกระดูกทั่วทั้งร่างกาย โดยมีลักษณะที่สำคัญคือ การมีความแข็งแรงของกระดูกลดลง ส่งผลเสียทำให้กระดูกมีความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหักที่เพิ่มขึ้นมากขึ้น ซึ่งถ้าเกิดการหักที่บริเวณกระดูกสะโพก หรือกระดูกสันหลัง ก็อาจจะยิ่งสร้างปัญหาให้กับผู้ป่วยค่อนข้างมาก ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ


โรนคกระดูกพรุน เกิดจากอะไร อาการเป็นยังไง


จริงๆ แล้ว การเกิดโรคกระดูกพรุนนั้นเกิดได้หลายสาเหตุเลยค่ะ ทั้งทางพันธุกรรม ทั้งปริมาณแคลเซียมที่ได้รับและเก็บสะสมไว้ในขณะนั้น ยิ่งพอเราอายุมากขึ้น ปริมาณแคลเซียมก็ยิ่งลดลง หรือแม้แต่การเป็นคุณแม่ หรือคนวัยหมดประจำเดือนเอง ก็มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับปริมาณแคลเซียมที่เพียงพอในแต่ละช่วงวัยด้วยนอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่และกาแฟ รวมไปถึงการใช้ยาสเตียรอยด์ หรือคนที่เป็นโรคต่อมไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ ก็ล้วนมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้ รวมทั้งคนที่ทำงานหนัก ทำงานที่ต้องออกแรงเยอะๆ ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

ซึ่งอาการของโรคกระดูกพรุนนั้น ในช่วงแรกๆ จะสังเกตไม่เห็นอาการ แต่หากพบว่าส่วนสูงเริ่มลดลง มีอาการหลังค่อม ต่อมารู้สึกปวดที่กระดูก เป็นการปวดแบบลึกๆ ที่กระดูก เช่น ที่กระดูกหลังขา พรือกระดูกจะหักง่ายเมื่อล้ม ให้คิดไว้ก่อนเลยว่า เราอาจจะกำลังเผชิญหน้ากับโรคนี้อยู่ก็ได้


การรักษาโรคกระดูกพรุน


เมื่อตรวจแล้วพบว่า เป็นโรคกระดูกพรุน แพทย์ผู้ตรวจรักษาจะทำการประเมินและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับเรา ซึ่งแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป โดยจุดประสงค์ของการรักษาคือ ลดความเสี่ยงของการเกิดกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยจะมีทั้งการไม่ใช่ยาและการใช้ยาในการรักษาอาจจะมีการเพิ่มฮอร์โมนเสริม ด้วยการรับประทานเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนสังเคราะห์ เพื่อป้องกันภาวะกระดูกพรุน ถ้าในจุดที่ร้ายแรงมากๆ ก็อาจจะบาดปลายไปจนถึงขั้นต้องผ่าตัด เพื่อแก้ไขภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นจากภาวะกระดูกหักเลยก็เป็นได้

วิธีการป้องกันโรคกระดูกพรุนขอบอกเลยว่า ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ◊ ออกกำลังกายเป็นประจำ โดยเฉพาะกลางแจ้งตอนที่มีแดดอ่อน เช่น เวลาเช้า หรือเย็น◊ เมื่อมีความเจ็บป่วยไม่ว่าจากสาเหตุใด ควรรีบทำกายภาพบำบัด หรือเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายให้เร็วที่สุดเท่าที่สภาพร่างกายจะเอื้ออำนวย◊ รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ปลากระป๋อง ซึ่งสามารถรับประทานกระดูกปลาได้ หรือดื่มนมพร่องไขมันเนย ผักผลไม้ เป็นต้น◊ งดสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์◊ ยาที่ไม่ควรซื้อมารับประทาน เช่น ยาลูกกลอน เพราะมักจะมีสารเสตียรอยด์ผสมอยู่ ทำให้กระดูกพรุนได้โดยไม่รู้ตัว


รูปภาพ:https://samitivej-prod-new-website.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/public/uploads/contents/adcd81c54232a2c80c65d430efe19245.jpg

รวม 7 อาหารเสริมกระดูกพรุน ดีต่อสุขภาพของคนสูงวัย


คอลลาเจนเสริมกระดูกพรุน 1. Clover Plus SB Collagen Plus C


รูปภาพ:

อาหารเสริมกระดูกพรุน ตัวแรก อันนี้เป็นของแบรนด์ Clover Plus เป็นคอลลาเจนสูตรพิเศษจากปลาทะเลน้ำจืด และวิตามินซี ตัวนี้มีส่วนช่วยในการป้องกันภาวะกระดูกพรุน และเพิ่มความแข็งแรงให้กับข้อและกระดูก นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันข้อเสื่อมสำหรับผู้สูงอายุช่วยปรับฮอร์โมน แถมยังช่วยลดเลือนริ้วรอย เติมร่องลึก พร้อมเพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นให้ผิว รวมไปถึงบำรุงผมและเล็บด้วย

ราคา : 450 บาท

พิกัด : ช่องทางออนไลน์


อาหารเสริมกระดูกพรุน 2. Interpharma PreBO


รูปภาพ:

ต่อกันที่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ใน 1 เม็ดมี CBP เทียบเท่ากับการดื่มนมถึง 53 ลิตร! พร้อมสารอาหารสำคัญสำหรับกระดูก ได้แก่ กระดูกอ่อนปลาฉลาม, วิตามินซี และวิตามินดี ตัวนี้จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน เพื่อเสริมมวลกระดูกถึงระดับเซลล์ ให้กระดูกมีสุขภาพแข็งแรง เติบโตสมบูรณ์ และลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนได้ด้วย

ราคา : 1959 บาท

พิกัด : ช่องทางออนไลน์


อาหารเสริมป้องกันกระดูกพรุน 3. Supurra Gaya Oil


รูปภาพ:

ตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูล ที่มีส่วนประกอบของน้ำมันงาดำ, น้ำมันงาขาว, น้ำมันงาขี้ม่อน และดีแอล-แอลฟา-โทโคเฟอริล แอซีเทต ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันข้อเสื่อม กระดูกพรุน บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง บำรุงเส้นเอ็น ลดการปวดเมื่อยตามร่างกายและข้อกระดูก ช่วยซ่อมแซมกระดูก ไม่ให้เปราะหรือแตกง่าย พร้อมต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันการอักเสบด้วย

ราคา : 550 บาท

พิกัด : ช่องทางออนไลน์


อาหารเสริมสำหรับคนสูงวัย 4. Hi-Balanz Isolated Soy Protein


รูปภาพ:

ถัดมาที่ อาหารเสริม กระดูกพรุน ตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสารสกัดถั่วเหลือง ซึ่งเขามีสารชื่อ ISOFLAVONES เป็นสารที่มีประโยชน์ในผู้หญิง เพราะคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่จะมาช่วยฟื้นฟูผิวพรรณให้สดใส เปล่งปลั่ง และบำรุงร่างกาย นอกจากดูแลในเรื่องของผิวแล้ว ยังช่วยทำให้ประจำเดือนของสตรีมาเป็นปกติ ลดอาการผิดปกติในสตรีวัยหมดประจำเดือน แถมยังช่วยลดความรุนแรงของโรคกระดูกพรุนได้อีก ราคาหลักร้อยเท่านั้น น่าลองมาก

ราคา : 345 บาท

พิกัด : ช่องทางออนไลน์


อาหารเสริมแคลเซียม 5. DHC-Supplement Calcium CBP


รูปภาพ:

ตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแคลเซียมที่สกัดมาจากนม ที่จะมาช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ด้วยสูตรรวม CBP ที่จะมาช่วยเสริมแคลเซียมให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุน กระดูกเสื่อม และยังช่วยป้องกันการเกิดปัญหากระดูกเปราะ หักง่ายในวัยสูงอายุ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ และยังช่วยลดอาการนอนไม่หลับ อาการหลับยาก หลับไม่สนิทอีกด้วย

ราคา : 250 บาท

พิกัด : ช่องทางออนไลน์


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกระดูกพรุน 6. well u Aquamin Calcium

รูปภาพ:

ต่อกันที่เสริมอาหารอความิน แคลเซียม เป็นแคลเซียมจากสาหร่ายทะเลดูดซึมได้ดีกว่า แคลเซียมทั่วไป ที่มีแร่ธาตุที่ช่วยส่งเสริมกระดูก ข้อต่อ และฟันให้แข็งแรง และยังช่วยช่วยให้การปวดเข่า ปวดข้อ ปวดอักเสบของร่างกายดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยลดสาเหตุของการเกิดข้อเสื่อม เข่าเสื่อม กระดูกพรุนได้อีก สำคัญคือ ทานแล้วท้องไม่ผูก ลดความเสี่ยงของการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ทั้งยังช่วยยับยั้ง Parathyroid hormone (PTH) ที่กระตุ้นการสลายของกระดูก แล้วยังมีวิตามิน ดี ที่ช่วยดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่จากลำไส้สู่กระดูกได้ดีอีก

ราคา : 590 บาท

พิกัด : ช่องทางออนไลน์


อาหารเสริมบำรุงกระดูก 7. Vitanature+ Black Sesami Oil

รูปภาพ:

และตัวสุดท้าย ไวตาเนเจอร์พลัส น้ำมันงาดำ ผสมน้ำมันงาขี้ม้อน ตัวนี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อาทิ แคลเซียม, เซซามิน, วิตามิน อี, โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 เป็นต้น มีส่วนช่วยฟื้นบำรุงร่างกาย รวมถึง สุขภาพกระดูกและข้อเข่าด้วย ทั้งเขายังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุได้ เป็นอีกหนึ่งตัวที่เราเห็นคนทานกันเยอะมากๆ

ราคา : 590 บาท

พิกัด : ช่องทางออนไลน์


สำหรับเพื่อนๆ คนไหน ที่มีอาการปวดข้อ หรือมีคนในครอบครัว ที่มีอาการปวดกระดูก ปวดข้อต่างๆ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุน ลองไปหา อาหารเสริมกระดูกพรุน มาทานกันดู โอเคแหละ มันอาจจะไม่ได้ทำให้หายขาด แต่ก็ยังพอช่วยบรรเทาอาการ และป้องกันได้อยู่บ้าง ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรทานควบคู่ไปกับการรักษาด้วยนะคะ**ที่สำคัญที่สุดคือ ควรศึกษาก่อนรับประทานและทดลองด้วยความระมัดระวัง นอกจากนี้ ผลที่ได้อาจแตกต่างกันไปตามร่างกายของแต่ละคน แล้วอย่างลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ **สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ