สวัสดีค่าชาวซิสและผู้อ่านทุกท่านเลยนะคะ~ บทความนี้มาแบบจริงจังนิดนึงเพราะว่าเราจะมาชวนทุกคนคุยและรู้จักกับ" Internalized Misogyny " หรือการเกลียดผู้หญิงโดยผู้หญิงเองซึ่งบอกเลยว่าประเด็นนี้มีมาตลอด มีมาบ่อยและผู้หญิงหลาย ๆ คนก็เป็นแบบนี้ด้วย บางคนอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ฟังแล้วก็เริ่มอยากรู้เลยใช่ไหมละคะว่ามันคืออะไร ดีเทลเป็นยังไง เราเข้าข่ายไหม ก่อนจะไปเริ่มอ่านเราขอให้ทุกคนเปิดใจและลองมาทำความเข้าใจกันดูนะคะ ถ้าเราเข้าข่ายจริง ๆ ก็มาเปลี่ยนนิสัยนี้ไปพร้อม ๆ กันเลย ว่าแต่ตอนนี้ทุกคนพร้อมจะอ่านรึยังเอ่ย? ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยเล้ยย ♥


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


Internalized Misogynyคืออะไร?

รูปภาพ:https://pics.prcm.jp/ec57bed73f1a4/85742032/jpeg/85742032.jpeg

มารู้ความหมายของ Internalized Misogyny หรือการที่ผู้หญิงเหยียดผู้หญิงด้วยกันเองเลยค่ะ ก็ตามคำแปลเลยนะคะมันคือการเหยียดหยามผู้หญิงจากเพศหญิง โดยจะแสดงออกมาผ่านการกระทำ คำพูด วิธีคิด จิกกัดหรือการยกตัวเองให้สูงขึ้นเพื่อลดทอนสิ่งที่แสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงให้ต่ำลงยกตัวอย่างเช่น ฉันเป็นผู้หญิงลุย ๆ สบาย ๆ ไม่เรื่องมาก แต่ไม่ชอบใส่ส้นสูงอ่อยผู้ชายแบบผู้หญิงเซ็กซี่ ๆ ไม่ชอบแต่งหน้าหวาน ๆ เพื่อแอ๊บแบ๊ว เป็นต้น จะเห็นได้เลยว่าเป็นการพูดที่ทำให้ตัวเองดูดีแต่คนที่ทำอะไรแตกต่างจากตัวเองดูแย่ไปหมดนะคะ


คล้าย ๆ กับ I'm not like other girls รึเปล่า?

รูปภาพ:https://assets.ynap-content.com/story-metadata-image-1519821017139.jpeg

เหยียดผู้หญิงด้วยกันเองมันคล้าย ๆ กับ I'm not like other girls รึเปล่า?จริง ๆ มันเป็นจุดเริ่มต้นของการเหยียดผู้หญิงด้วยกันเองเลยละค่ะ พูดง่าย ๆ ก็คือถ้าเรามีความคิดว่า " ฉันไม่เหมือนผู้หญิงคนอื่น ฉันพิเศษกว่า ฉันเจ๋งกว่า " นั่นก็คือเรามีความคิดแบบ I'm not like other girls แล้วนะคะ เมื่อเราคิดแบบนั้นเราจะเริ่มทำการเหยียดผู้หญิงที่อยู่ในขนบธรรมเนียมแบบเดิม ๆ ที่ปลูกฝังกันมา เช่น ฉันชอบสีดำ เธอชอบสีชมพูเหรอ? อุ๊ยผู้หญิ้งผู้หญิงเนาะ แอ๊บแบ๊วมากอะ เป็นต้น ถึงจะมองว่ามันเล็กน้อยมาก ๆ แต่จริง ๆ มันสร้างแผลในใจคนที่โดนไปไม่มากก็น้อยเลยนะคะ ทางที่ดีไม่ทำแบบนี้แต่แรกจะดีที่สุดกับทั้งเราและอีกฝ่ายเลยค่ะ เขาก็จะไม่มีแผลในใจ เราที่คิดได้ในตอนนี้ก็จะได้ไม่รู้สึกผิด


สาเหตุที่ผู้หญิงหลายคนเป็น Internalized Misogyny

รูปภาพ:

สาเหตุที่ผู้หญิงหลายคนเป็น Internalized Misogyny หรือผู้หญิงที่เหยียดผู้หญิงด้วยกันเอง มันก็มาจากสังคมหล่อหลอมว่าผู้หญิงควรจะต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้นะ ทำให้คนที่รู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่ในกรอบนี้มันก็ดูเจ๋งดีนะดูพิเศษกว่าผู้หญิงคนอื่น ๆ จนเผลอเอาจุดนี้แหละค่ะมาใช้เหยียดผู้หญิงด้วยกันเอง ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เป็นแบบนี้ก็มักจะไม่ค่อยรู้ตัวว่าตัวเองทำการเหยียดเพศเดียวกันไปแล้ว แล้วอีกอย่างก็คือการเหยียดกันเองที่ว่านี้ไม่ใช่แค่การซุบซิบนินทาขำ ๆ นะคะ แต่มันสามารถสร้างเรื่องให้ใหญ่ขึ้นได้ถึงขั้นทำให้อีกฝ่ายที่โดนเหยียดเกิดความกลัว ความเครียด เกิดแผลในใจได้เลยทีเดียว


คำศัพท์เพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับInternalized Misogyny

รูปภาพ:

มีคำศัพท์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องหรืออาจจะพบเจอบ่อย ๆ เกี่ยวกับ Internalized Misogyny ด้วยนะคะ ซึ่งเรารวบรวมมาฝากประมาณนี้ค่ะ...

  • Pick me / Pick me Girl: คำแสลงที่สื่อว่าฉันไม่ใช่ผู้หญิงทั่ว ๆ ไปนะ คล้าย ๆ กับ I'm not like other girls เลยค่ะ
  • Slut-Shaming: การด่า ประจาน เหยียดพฤติกรรมทางเพศหรือถ้าให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือการด่าผู้หญิงที่ไม่ได้เรียบร้อยเหมือนผ้าพับไว้ ชอบเที่ยวกลางคืน ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ฯลฯ ที่ไม่ได้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมแบบไทย ๆ เช่น เห็นผู้หญิงใส่บิกินี่ก็ด่าว่าแรด เป็นต้น
  • Victim Blaming: การโทษเหยื่อว่าเป็นคนผิดเอง ซึ่งจะพบเห็นได้มากเมื่อเจอข่าวที่ผู้หญิงโดนคุกคามทางเพศ เช่น นางสาวไก่โดนคุกคามทางเพศ ซึ่งในวันที่โดนคุกคามทางเพศนางสาวไก่ใส่กางเกงขาสั้นและเสื้อเกาะอก ชาวเน็ตก็เลยโทษว่าที่โดนคุกคามทางเพศก็เพราะแต่งตัวโป๊เอง ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ว่านางสาวไก่หรือใครใส่ชุดแบบนี้ก็ไม่สมควรโดนคุกคามทางเพศเลย เป็นต้นSexist: การเหยียดเพศหญิง ซึ่งสามารถแบ่งได้ 2 แบบหลัก ๆ อธิบายง่าย ๆ คือแบบที่ 1 เหยียดแบบเหยียดจริง ๆ มองว่าผู้ชายเหนือกว่าผู้หญิง เก่งกว่าผู้หญิง ส่วนแบบที่ 2 คือแบบที่ไม่ได้มีเจตนาเหยียดแต่มันก็เป็นการเหยียด ( อันนี้จะเบากว่ากรณีแรก ) ยกตัวอย่างเช่น นายไข่เห็นนางสาวไก่ยกของหนักจึงเข้าไปช่วยถือ นางสาวไก่บอกว่าไม่เป็นไรถือไหว แต่นายไข่ตอบกลับมาว่าเป็นผู้หญิงยกของหนักไม่ดีหรอก ให้เราที่เป็นผู้ชายช่วยดีกว่า เป็นต้น

วิธีการเปลี่ยนความคิดเกลียดความเป็นผู้หญิงด้วยกันเอง

รูปภาพ:https://c4.wallpaperflare.com/wallpaper/394/85/277/comedy-girls-mean-girls-teen-wallpaper-preview.jpg

ใครที่รู้สึกว่าเข้าข่ายการเหยียดผู้หญิงด้วยกันเอง เราลองมาหาวิธีการเปลี่ยนความคิดจาก Internalized Misogyny กันค่า ง่าย ๆ เลยก็คือมองว่าเขาจะเป็นอะไรก็เรื่องของเขาการที่คนแบ๊ว คนแต่งตัวเซ็กซี่เขาทำแบบนั้นหรือแสดงออกแบบนั้นมันไม่ใช่ความผิดของเขา เขาไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน เราไม่จำเป็นจำต้องออกตัวไปตัดสินเขา ดังนั้นถ้าเราแค่ไม่ถูกจริตก็แค่ไม่ไปยุ่งด้วย เขาจะเป็นยังไงก็ให้เขาเป็นไปไม่ต้องวิจารณ์ด้วยคำพูดที่หยาบคายเท่านี้เองนะคะ มันไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมล่า ยังไงก็ลองเริ่มปรับเปลี่ยนนิสัยนี้กันน้า


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างคะ ช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นไหมเอ่ย? ถ้าเข้าใจมากขึ้นก็ฝากแชร์ส่งต่อให้คนอื่น ๆ ได้อ่านกันด้วยนะคะ เผื่อว่าพฤติกรรมนี้จะเพลา ๆ ลงไปสักหน่อยก็ยังดี ในฐานะที่เป็นผู้หญิงคนนึงที่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้เหมือนกันก็บอกเลยว่าคนเรามันเปลี่ยนแปลงกันได้จริง ๆ ค่ะ เมื่อเรารับรู้ว่าเราเคยทำผิดก็แค่อย่าทำผิดซ้ำและรับรู้เอาไว้เสมอว่าการกระทำที่เคยทำผ่านมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่สมควรทำ

ก็จบกันไปแล้วค่ากับบทความชวนคุยเรื่อง Internalized Misogyny บทความหน้าจะชวนคุยเรื่องราวไหนอีกก็กดติดตามไว้ได้นะคะ อัปเดตปุ๊บจะได้เด้งเตือนปั๊บเลย ส่วนตอนนี้บ๊ายบายนะค้า ♥


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ