เพื่อนๆ หลายคนถ้าคิดถึงเมนูเส้นอาหารญี่ปุ่นคงหนีไม่พ้นเส้นราเมน เส้นอูด้ง และเส้นโซบะ ใช่มั้ยล่ะเชื่อเลยว่าหลายคนยังไม่เคยรู้จัก “ เส้นจัมปง ” แบบเราแน่ๆ จนเราได้ไปอ่านบทความรีวิวของ marumura ถึงได้รู้ว่าที่ญี่ปุ่นก็ยังมีเส้นอื่นๆ นอกจากราเมน อุด้ง อยู่ด้วย เลยทำให้อยากทำความรู้จักกับเส้นนี้ดู ว่าหน้าตาเป็นยังไง รสชาติเป็นยังไง ตามประสาคออาหารญี่ปุ่นแบบเราซึ่งทางเว็บเค้าก็อธิบายว่า “ ต้นกำเนิดเมนูจัมปงจะอยู่ที่เมืองนางาซากิ ” และถ้าพูดถึงร้านจัมปงเจ้าดังในเมืองนี้ รวมถึงทุกเมืองประเทศญี่ปุ่น ต้องยกให้“ Ringer Hut ( ริงเกอร์ฮัท ) ”เพราะมีเมนูที่เป็นซิกเนเจอร์อย่าง“ นางาซากิจัมปง ”ที่มียอดขายสูงสุดด้วยรสชาติต้นตำรับที่มีมาตั้งแต่ปี 1974 ตามที่กูรูญี่ปุ่นตัวท๊อปอย่าง “ เที่ยวญี่ปุ่นดอทคอม ” ได้รีวิวเอาไว้นี่คืออีกเหตุผลที่ทำให้เราต้องมาลองกินดูบ้างว่าจัมปงอร่อยยังไง และแตกต่างกับเมนูเส้นอื่นๆ ยังไง ปะ ไปดูกันเลย!

รูปภาพ:

ริงเกอร์ฮัท ( Ringer Hut ) ในไทย ตอนนี้มี 2 สาขาคือ สาขา K-Village และ สาขาเกตเวย์เอกมัย เราเลือกมาทานที่สาขาเกตเวย์เอกมัย เพราะสะดวกดี ออกจาก BTS เอกมัยมาก็เจอเลย แล้วลงมาที่ชั้น G หาได้ไม่ยาก

เปิดดูเมนู มีรายการอาหารให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย แต่อย่างที่บอกว่าตั้งใจมาลอง “ จัมปง ” เต็มที่ เลยต้องสั่งมาเป็นเมนูแรกเลย ในส่วนของจัมปง และดีตรงที่ถ้ามาช่วงกลางวันจะมี Lunch Set ด้วย ประหยัดเงินไปได้อีก

ซึ่ง Lunch Set จะประกอบไปด้วย“ นางาซากิจัมปง + ข้าวผัดแบบไทย + เต้าหู้ +แตงโม ”


รูปภาพ:รูปภาพ:

เริ่มที่ไฮไลท์เมนู “นางาซากิจัมปง ”คำแรกที่ได้ลองเส้นจัมปง เหนียว นุ่ม หนึบ เรียกได้ว่าอร่อยในแบบเฉพาะตัว ไม่เหมือนราเมน ไม่เหมือนอุด้ง และไม่มีส่วนผสมของไข่ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่ริงเกอร์ฮัทเท่านั้น จึงทำให้แตกต่างจากเมนูเส้นอื่นๆ สำหรับเมนูนี้อีกหนึ่งอย่างที่จุดเด่นคือผัก โดยเฉพาะกะหล่ำที่ทางริงเกอร์ฮัท นำเข้ามาจากญี่ปุ่น  และสาเหตุที่ต้องนำเข้ามาก็น่าจะเพราะกะหล่ำปลีจากประเทศญี่ปุ่น มีรสหวานกว่าที่ประเทศไทย และไม่เพียงแต่ผักที่มาเต็ม ยังมีเบคอนและน้ำซุปกระดูกหมูที่เคี่ยวจนหวานกลมกล่อมได้ที่ ทานแล้วต้องบอกเลยว่าลืมราเมน ลืมอุด้งไปเลย

ข้าวผัด ให้มาในถ้วยกะทัดรัด รสชาติก็อร่อยไม่แพ้กับข้าวผัดของไทย แต่พิเศษตรงที่ใช้ข้าวญี่ปุ่นมาผัด ส่วนตัวคิดว่าข้าวไม่อมน้ำมันดีนะ ชอบๆ สำหรับเต้าหู้ก็สดอร่อยดี ตบท้ายด้วยของหวานอย่างแตงโม ถึงจะดูเป็นเมนูธรรมดา แต่ก็ก็หวานดี ควบคุมคุมภาพสไตล์ญี่ปุ่นจริงๆ

รูปภาพ:

เมนูต่อไปที่เป็นเมนูที่ต้องมาลองและห้ามพลาดของ Ringer Hut คือ “เกี๊ยวซ่า” เมนูอาจจะฟังดูธรรมดา หาทานที่ไหนก็ได้ แต่ช้าก่อนนนนนน ของ Ringer Hut เค้า Import เกี๊ยวซ่ามาจากญี่ปุ่นโดยตรง เพราะฉะนั้นจะให้รสชาติแท้ๆ ในแบบฉบับญี่ปุ่น คือ แป้งบางมาก และไส้แน่นมากและต่างขึ้นไปอีก ด้วยการเสิร์ฟพร้อม “ ยูซุโคโช ” ที่ทำมาจากส้มยูซุผัดกับเกลือและพริกไทย มีไว้ตัดรสเกี๊ยวซ่า ก็ทำให้อร่อยขึ้น

รูปภาพ:

เมนูที่ 3ฟูโตะเมง ซาราอูด้งเป็นเมนูที่แปลกใหม่สำหรับเรา เพราะเอาเส้นจัมปงไปย่าง 1 ด้าน จนกรอบหอม แล้วราดด้วยน้ำท็อปปิ้ง ซึ่งเมนูนี้จะคล้ายๆ ราดหน้าบ้านเรา แต่คล้ายแค่ลักษณะนะ รสชาติไม่ใช่ราดหน้าแน่นอนรสชาติเข้มข้น เครื่องเยอะ บอกเลยว่าอร่อยมาก ยิ่งทานเคียงกับมัสตาร์ด เพิ่มความสนุกในการทานไปอีกแบบ

นอกเหนือจากเมนูเส้นแล้ว ก็ยังมีเมนูข้าวให้เราเลือกทานได้อีก เรากับเพื่อนเลือกสั่งข้าวหน้าหมูและไข่ /ข้าวหน้าหมูผัดซอสขิง

รูปภาพ:

ข้าวหน้าหมูและไข่เมนูก็ไม่ค่อยเห็นในร้านอืน มีรสชาติเผ็ดนิดๆ อมหวาน ทานคู่กับใข่นุ่ม เสิร์ฟมาบนข้าวญี่ปุ่นร้อนๆ เป็นอะไรที่ลงตัวมาก

ข้าวหน้าหมูผัดซอสขิงรสชาติกลมกล่อมมีกลิ่นขิงหอมกำลังดี เมนูนี้จะเสิร์ฟพร้อมมาพร้อมซุปมิโซะ

รูปภาพ:

ปิดท้ายด้วยอาหารว่างอีก 1 อย่างคือ ปีกไก่Chicken wingอันนี้อร่อยดี รสชาติซอสที่ราดไก่เข้มข้นซึมเข้าไปที่เนื้อไก่ เพิ่มความหอมด้วยงาที่โรยหน้า ยิ่งถ้าได้ทานคู่กับกะหล่ำปลีนี้ด้วยโดนสุดๆ

สรุป

• เมนูนางาซากิจัมปง เป็นอีกเมนูสำหรับคนที่ชอบเมนูเส้นอาหารญี่ปุ่นไม่ควรพลาด เพราะน้ำซุปกระดูกหมูกลมกล่อม ผักก็เยอะโดยเพราะกะหล่ำปลี มีรสหวาน เส้นก็เหนียวนุ่ม แตกต่างจากเมนูเส้นราเมน เส้นอูด้ง และเส้นโซบะ ด้วยสูตรเฉพาะที่ Ringer Hut และด้วยการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพตามมาตรฐานญี่ปุ่น

• วัตถุดิบหลายชนิดนำเข้าจากญี่ปุ่น เส้นจัมปง กะหล่ำปลี เกี๊ยวซ่า น้ำซุปกระดูกหมู ทำให้คงรสชาติดั้งเดิมจากญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

• เมนูที่หลากหลาย ทั้งเมนูเส้น ข้าว และอาหารว่างต่างๆ ทำให้การทานไม่ได้ถูกผูกติดอยู่กับการทานเมนูเส้นเพียงอย่างเดียว เหมาะสำหรับไปทานกับเพื่อนๆ ที่อาจจะไม่อยากทานอาหารประเภทเดียวกัน

Ringer Hutเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นในฉบับต้นตำรับจริงๆ ที่ควรไปลองทาน สำหรับคนที่เคยไปญี่ปุ่นแล้วก็จะนึกถึงตอนที่ไปทานอาหารที่ญี่ปุ่น สำหรับคนที่ยังไม่เคยไปญี่ปุ่นก็ได้ลองว่ารสชาติอาหารญี่ปุ่นจริงๆ นั้นเป็นยังไง

ถ้าชอบ ก็ลองไปหาชิมกันดูนะคะ ^^ วันนี้ไปก่อนแล้วค่ะ บ๊ายบาย


รูปภาพ: