ผู้หญิงทุกคนต้องการทำให้ตัวเองมีรูปร่างที่ดูดีเพื่อเข้าสังคม เพื่อใส่ชุดสวย หรือเหตุผลอื่นๆ ตามแล้วแต่บุคคลก็ตาม เราเชื่อว่าต้องมีสาวๆบางคนงดอาหารเพื่อลดน้ำหนักกันอยู่แน่นอนแต่ด้วยวิธีการนี้ถ้าทำไม่ถูกวิธี ก็อาจกลายเป็นการทำร้ายสุขภาพตัวเองแทนก็เป็นได้นะ ดังนั้นในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับIntermittent Fasting หรือการอดอาหารเป็นช่วงๆกันค่ะ!

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/09/Fasting-Women.jpg

Intermittent Fasting คืออะไร

เอาจริงๆ แล้วมันก็ลงตัวแทบไม่มีความหมายอะไรลึกซึ้งเลย เพราะมันคือการอดอาหารเป็นเวลา 12 ถึง 16 ชม. นั่นเอง และในช่วงระหว่างนี้ก็สามารถดื่มน้ำหรือทานพวกกาแฟได้เช่นกันค่ะ เอาเป็นว่าเข้าใจตรงกันนะว่ามันคืองดอาหารน่ะ

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/09/Intermittent-Fasting-Benefits.jpg

แล้วทำยังไงถึงมันจะดีต่อสุขภาพล่ะ?

แน่นอนว่าในเรื่องนี้มันมีวิธีการอดอาหารที่ถูกต้องอยู่ไม่ใช่ว่ากินน้อยเข้าไว้แล้วจะทำให้ผอมแบบสุขภาพดีได้เลยนะคะ เอาล่ะ มันมีวิธีการยังไง เรามาฟังตรงนี้ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ!

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/09/How-Does-Intermittent-Fasting-Work-2.jpg

ความจริงแล้วเมื่อเราได้กินอาหารมื้อสุดท้ายไป ก่อนจะถึงอาหารมื้อถัดไปก็มีเวลาให้ย่อยสลายอาหารส่วนที่กินไปเป็นพลังเพียงแค่ 4 - 5 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้อาหารมื้อแรกที่เรากินไปยังไม่ได้ย่อยกลายเป็นพลังงานจนหมดค่ะดังนั้นใครคิดงดอาหารก็ควรเว้นช่วงเวลาจากอาหารมื้อแรกของเราไว้ประมาณ 12 หรือ 16 ชม.เพื่อให้มื้ออาหารแรกที่กินเข้าไป ถูกเปลี่ยนไปเป็นพลังงานทั้งหมดก่อนค่ะ

ข้อแนะนำ!

ไม่ใช่แค่งดอาหารเพียงอย่างเดียวที่ควรทำ เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีก็ควรออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยค่ะ แต่แน่นอนว่าในเรื่องนี้มีข้อควรระวังอยู่ก็คือ หากคุณรู้สึกไม่ดีขึ้นมาเมื่อไร ให้เลิกวิธีดังกล่าวโดยทันที! เพราะนั่นหมายถึงเป็นสัญญาณเตือนแล้วว่าสิ่งที่ทำอยู่ส่งผลเสียก่อนสุขภาพมากกว่าในด้านดี

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2015/10/health-and-nutrition.jpg

ข้อปฏิบัติที่ควรทำ

หากเราคิดงดอาหารเพื่อลดความอ้วน ขอแนะนำว่าในช่วงเริ่มแรกไม่ควรทำเป็นประจำทุกวันแต่เริ่มจากอาทิตย์ละครั้งหรือสองครั้งก่อนหลังจากนั้นเมื่อร่างกายของคุณเริ่มชิน แล้วถึงเพิ่มจำนวนวันเข้าไปค่ะ เรียกได้ว่าเป็นการค่อยๆ ปรับสภาพร่างกายนั่นเอง ในขั้นตอนเตรียมพร้อมเหล่านี้***เราขอแนะนำว่าอย่าได้มองข้ามมันไปนะคะ เพราะถ้าไม่ทำตามก็อาจจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพเอาได้

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/09/How-To-Do-Intermittent-Fasting.jpg

ประโยชน์

เนื่องจากนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีการลดความอ้วนของสาวๆ ในรูปแบบหนึ่ง ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดคงรู้กันอยู่แล้วแต่จะมาพูดถึงกระโยชน์อื่นที่แอบแฝงมาแทน เช่น มันสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้!เพราะการงดอาหารจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดกระบวนการ oxidative stress  ที่เป็นสาเหตุของการเป็นโรคมะเร็งได้นั่นเอง

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2016/09/Intermittent-Fasting-For-Women.jpg

หลังจากได้เรียนรู้วิธีงดอาหารที่ถูกต้อง รวมไปถึงการประโยชน์ที่ได้รับนอกเหนือไปจากการได้ละลายไขมันส่วนเกินแล้ว สาวๆ คนไหนที่คิดอยากลองทำตาม ก็สามารถนำเอาวิธีเอานี้ไปทดลองกันดูได้เลยค่ะ >< ว่ามันจะได้ผลกันมากน้อยขนาดไหน!



บทความที่เกี่ยวข้อง