สวัสดีค่ะสาวๆ My daily scent วันนี้ขอนำเสนอ Niche fragrance ที่มีความหรูหราอลังการ ด้วยส่วนผสมพรีเมี่ยมที่ให้ผลลัพธ์เป็นกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่สามารถหาดมได้ในแบรนด์ทั่วๆ ไปตามท้องตลาด น้ำหอมตัวนี้จึงได้รับการยกย่องว่าเป็น Masterpiece ในดวงใจของเหล่า Bloggers/Youtubers ผู้รักน้ำหอมนิชหลายๆ คนเลยล่ะค่ะ ด้วยความเข้มข้นของน้ำหอมที่ระดับ extrait de parfum ปริมาณ perfume oil ในแต่ละขวดจึงมากถึง 40% และส่วนผสมที่ล้ำค่าในน้ำหอมตัวนี้ จึงทำให้ค่าตัวของคุณเค้าแพงมากกกกกก แพงจนหูดับ แพงจนน้ำตาไหล ด้วยสนนราคา 70ml/12k บาทเบาๆ เท่านั้นค่ะ T_T (เอาจริงๆ ตอนที่ซื้อมาก็เหมือนคนไม่มีสติเลยค่ะ รู้ตัวอีกทีก็คือตอนเดินออกจาก Emquatier พร้อมถุงน้ำหอมในมือซะแล้ว 555+)

Maison Francis Kurkdjian Baccarat Rouge 540 Extrait de Parfum

#Perfume story

MFK Baccarat Rouge 540 Extrait de Parfum ถูกปล่อยออกมาในปี 2017 หลังจากที่ BR 540 Eau de Parfum ที่เป็นตัว originalของเค้าได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายในหมู่ Niche fans ด้วยกลิ่นหอมอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร BR 540 EDP เดิมทีถูกปรุงขึ้นในปี 2014 เพื่อเป็นของขวัญให้แขกพิเศษผู้มาร่วมงานฉลองครบรอบ 250 ปีของ Maison Baccarat บริษัทผู้ผลิต crystal ที่เก่าแก่ที่สุดในฝรั่งเศส น้ำหอมตัวนี้เน้นสื่อถึงความโปร่งแสงแต่ก็ยังมีความหนาแน่น มีส่วนผสมที่ให้ความรู้สึกสว่างและเปล่งประกายในเวลาเดียวกัน ดุจดั่ง Iconic red crystal ที่มีชื่อเสียงที่สุดของ House of Baccarat โดยได้แรงบันดาลใจมาจากกระบวนการผลิต crystal สีแดงของเค้า ที่ใช้ผงทองคำบริสุทธิ์ 24 กะรัตเป็นส่วนผสมภายใต้ความร้อนที่อุณหภูมิ 540 องศาเซลเซียส จนทำให้crystalใสกลายเป็นสีแดงสด และเป็นที่มาของชื่อน้ำหอมที่ meaningful มากๆ นี้เองค่ะ

รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/02394bf87e9c441490fa4c0f752e710e/617c938b22865ea4-2d/s1280x1920/6b5c4e5a79ad8704e8b9a676b3f0d9db6516de96.jpg

#How does it smell?

ใครที่เคยดม BR 540 EDP และตัว Extrait de Parfum แล้วจะค้นพบว่าทั้งสองตัวนี้มีลักษณะกลิ่นที่คล้ายกันมากจนแทบแยกไม่ออกเลยค่ะ ดังนั้นก็เลยจะขอพูดถึงแค่ตัว Extrait ที่เรามีในครอบครองอย่างเดียวแล้วกันนะคะ =) กลิ่นเปิดของ BR 540 Extrait มาด้วยความหอมหวานติดเครื่องเทศของเกสรดอกหญ้าฝรั่ง Saffron ผสานความเฝื่อนขมจางๆ ของกลิ่น Almond รวมๆ กันแล้วให้กลิ่นที่มีลักษณะคล้ายกลิ่นถุงมือยางของหมอฟัน 555+ ฟังดูไม่น่าจะหอมเลยใช่ไหมคะ แต่เปล่าเลยค่ะ เพราะหลังจากกลิ่นนี้ออกมาซักครึ่งชั่วโมง จะเริ่มมีกลิ่นหอมหวานๆ คล้ายขนมสายไหม Cotton candy และคาราเมลที่ไหม้นิดๆ มาผสมร่วมด้วย บางวูบมีกลิ่นหอมนุ่มของดอกมะลิ และกลิ่นไม้ Cedarwood รวมๆ กันแล้วเสริมมิติกับกลิ่นถุงมือหมอฟัน กลายเป็นกลิ่นที่มีความซับซ้อน แปลกประหลาด และมีความ contrast กันของกลิ่น 555+ กลิ่นมันแปลกมากจริงๆ ค่ะ แต่ที่แปลกกว่านั้นก็คือเจ้ากลิ่นยางๆ หวานๆ นี้กลับทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินเจริญใจไม่น้อยเลย และด้วยความเข้มข้นระดับ Extrait de Parfum ทำให้กลิ่นในลักษณะยางไม้หวานขมแบบถุงมือหมอฟันสะอาดๆ เคล้าความหวานขนมๆ แบบนี้คงอยู่ไปตลอดจนกระทั่งในช่วง base notes ก็ยังได้กลิ่นนี้อยู่ตลอดในลักษณะแบบ Linear perfume เลย แต่ในช่วงท้ายนี้กลิ่นจะออกแนว skin scent ที่มีความ Musky-earthy ของ Muskและไขมันลำไส้ปลาวาฬ (Ambergris) มากขึ้น เป็นกลิ่นที่ประหลาด หรูหรา และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ที่สร้างความตราตรึงและดึงดูดได้อย่างน่าทึ่งสมกับราคาแสนแพงของเค้าจริงๆ ค่ะ

#Who & Where to?

BR 540 Extrait เป็นน้ำหอม unisex ที่ออกจะค่อนไปทางหนุ่มๆ ซะ 60% เลยค่ะ แต่สาวๆ ก็ใช้กลิ่นนี้ได้สบายมากเหมือนกัน ช่วยเสริมบุคลิกให้กับทั้งผู้ชายและผู้หญิงวัยตั้งแต่ 18+ ได้เลยค่ะ (ถ้าซื้อไหวนะคะ) ฉีดแล้วให้ลุคแบบคนที่รักความสะอาดสะอ้าน ชอบความเนี้ยบ เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่ก็ยังแอบมีเสน่ห์เย้ายวนแบบไม่โจ่งแจ้ง หรือลุคแบบคุณหมอใจดีในชุดกาวน์สีขาวค่ะ (ถ้าเป็นคุณหมอ-คุณพยาบาลฉีดกลิ่นนี้จะยิ่งเหมาะม้ากกกกก) สามารถฉีดไปได้แทบทุกสถานการณ์ทั้งในยามกลางวันและกลางคืน ไม่ว่าจะไปเรียน ไปทำงานออฟฟิศ ไปเที่ยว ไปห้างไปเดท ไปผับ เรียกว่าเหมาะสมทุกประการแบบจบครบในขวดเดียวค่ะ แต่ขอยกเว้นการใส่ไปออกกำลังกายนะคะ เพราะอาจมีคนตายจากความแน่นของน้ำหอมเราได้ค่ะ 555+ (มันแพงด้วยแหละค่ะ ไปยิมเราว่าอย่าฉีดตัวนี้เลย ใช้ตัวอื่นเถอะเสียดาย)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/89/e2/a2/89e2a2bf633993b947ca401b7dbd6415.jpg

#Sillage & Longevity

ด้วยความเข้มข้นของ perfume oil ที่มากถึง 40% ทำให้ BR 540 Extrait ติดทนมากกกกกกกกกกกบนทุกสิ่งอย่างฉีดลงไปค่ะ ทนชนิดว่าฉีดเสื้อผ้าเอาไปซักแล้วกลิ่นก็ยังติดอ่ะ 555+ ส่วนบนผิวเราเจอไปที่ 12-15ชม. เลยค่ะ ปลื้มใจ ส่วนการกระจายตัวก็ทำได้ดีเช่นกันค่ะ กลิ่นฟุ้งกระจายพอจะให้คนที่เดินสวนกันได้เหลียวหลังมามองเราเลยแหละ 55+ ที่ประหลาดอีกอย่างคือคนฉีดเองบางทีไม่ได้กลิ่นเลยค่ะ แต่คนรอบข้างคือทักทุกรายว่ากลิ่นอะไรหอมจัง แต่ส่วนตัวเราว่ากลิ่นมันไม่ฟุ้งเท่าตัว BR 540 EDP ที่เป็น original นะคะ อันนั้นกลิ่นฟุ้งกว่า extrait มากกกกกกกกกกกกกกก

บทความนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของเราจากการใช้งานจริงนะคะ ไม่ได้รับ sponsorship จากร้านใดๆ เขียนเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับคนที่สนใจกลิ่นนี้อยู่เท่านั้น ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน แล้วจะนำน้ำหอมตัวอื่นๆ มาเล่าให้ฟังอีกนะคะ xoxo