ทักทายค่าซิสส

สำหรับบทความสายบิวตี้บทความนี้เราจะ

ชวนเพื่อน ๆ มาเมาท์มอยเกี่ยวกับปัญหาเรื่องของผิวกันโดยเฉพาะผิวหน้า ที่จำเป็นต้องเจอศีกหนักทั้งฝุ่น แสงแดด มลภาวะทางอากาศ

และสารจากเครื่องสำอางและสกินแคร์ ทั้งหมดทั้งมวลเหล่า

อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิด" ผิวบาง "

ลักษณะของผิวที่เสี่ยงเกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาได้ด้วย บทความนี้เลยจัดคอร์สเลกเชอร์

"รู้ลึกเรื่องผิวบาง "

มาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย ว่าแบบไหนเรียกว่าผิวบาง และ

มีส่วนผสมหรือสารเคมีตัวไหนบ้างที่ควรเลี่ยง

ไม่ให้เกิดอาการผิวบาง จะได้เตรียมรับมือกับอาการผิวบางได้ทันค่า

✩✩ ผิวบางคืออะไร ? ✩✩

การมีผิวบางคือการที่ผิวชั้นหนังกำพร้าไม่หนาอย่างที่มันควรจะเป็น นอกจากนี้มันก็สามารถเกิดจากการที่ชั้นใต้หนังมีไขมันน้อยลง การมีผิวบางลงไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ แต่มันอาจทำให้ผิวเสียหายหรือช้ำง่ายขึ้น

ผิวก็จะดูโปร่งใส และอาจทำให้ถึงขั้นเห็นเส้นเลือด กระดูก หรือเส้นเอ็นได้ชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ผิวสามารถเกิดความเสียหายได้ง่าย ซึ่งเราอาจสังเกตเห็นว่าผิวช้ำ หรือฉีกขาดหลังจากบาดเจ็บเล็กน้อย การสูญเสียไขมันจากชั้นใต้หนังแท้จะทำให้ผิวดูอิ่มเอิบน้อยลง หรือทำให้ผิวดูบางลงนั่นเอง

ผิวบาง เป็นผิวที่มีลักษณะแห้งตึง ขาดความชุ่มชื้น มีน้ำมันเคลือบผิวน้อย เห็นเส้นเลือดฝอยและระคายเคืองได้ง่าย หากปล่อยไว้ อาจก่อให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้ง่าย เช่น รอยหมองคล้ำ จุดด่างดำ ฝ้ากระบนใบหน้า นอกจากนี้ เมื่อเป็นแผลก็อาจเกิดรอยช้ำได้ง่าย แผลหายช้า หรืออาจเกิดแผลเป็นง่ายขึ้น เนื่องจากชั้นผิวสูญเสียชั้นไขมันที่ทำหน้าที่เสมือนเกราะคุ้มกันผิวหนัง จึงทำให้ผิวดูโปร่งใส และสังเกตเห็นเส้นประสาทและหลอดเลือดฝอยได้ง่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/af/15/01/af1501946785a26c674d8e08c3fe9793.jpg

✩✩แล้วเรามีผิวบางรึเปล่า?✩✩


เพื่อน ๆ ที่กำลังสงสัยว่าผิวแบบไหนเรียกว่าผิวบาง

แล้วเราเป็นคนผิวบางด้วยรึเปล่า? ลองมาเช็กกันดูค่ะ

สำหรับอาการผิวบางคือ

การที่ผิวชั้นหนังกำพร้าไม่หนาอย่างที่ควรจะเป็น หรืออาจจะเกิดจากที่ชั้นใต้หนังมีไขมันน้อยลง

คนผิวบางจะมีผิวสัมผัสค่อนข้างแห้งตึง

ขาดความชุ่มชื้น มีน้ำมันเคลือบผิวน้อย ด้วยความที่ชั้นผิวสูญเสียไขมันที่เหมือนเป็นเกราะป้องกันผิวหนัง เลยทำให้ผิวดูโปร่งใส เห็นเส้นเลือด กระดูก หรือเส้นเอ็นขัดเจน

ผิวแบบนี้มักจะเกิดแผลฟกช้ำหรือรอยคล้ำได้ง่าย และเกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายกว่าผิวปกติด้วยค่ะ

✩✩ สาเหตุของผิวบางที่แท้จริง ✩✩

ผิวบางเกิดจากอะไรได้บ้าง

อายุ: การมีอายุมากขึ้นถือเป็นสาเหตุพื้นฐานของการมีผิวบาง นอกจากนี้มันยังทำให้ผิวมีริ้วรอย มีความยืดหยุ่นน้อยลงhttps://hd.co.th/dry-skin-causes-symptoms-preventive-treatmentsและผิวเสียหายง่ายขึ้นhttps://hd.co.th/summer-sunshine-more-dangerous-than-we-think: มีบทบาทสำคัญในการทำให้ผิวบางเมื่อเวลาผ่านไป ทั้ง UVA และ UVB สามารถทำลายเซลล์ผิว หรือทำให้เกิดความเสียหายสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์: การทำเช่นนี้จะยิ่งเร่งให้ผิวชราเร็วขึ้น และสามารถทำให้ผิวบางเมื่อเวลาผ่านไปครีมสเตียรอยด์: ครีมชนิดนี้สามารถทำให้เซลล์ในหนังกำพร้าเล็กลง ยาอาจส่งผลต่อเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ทำให้ผิวมีริ้วรอยหรือหย่อนคล้อยยาชนิดอื่นๆ: ยาอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้ผิวบาง โดยอาจเป็นยาสเตียรอยด์ชนิดทา ซึ่งยามักอยู่ในรูปแบบของครีม หรือออยท์เมนท์ และใช้รักษาปัญหาผิวอย่างโรคผื่นผิวหนังอักเสบ ทั้งนี้การใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดทามีแนวโน้มทำให้เกิดผิวบางเมื่อเราใช้เป็นเวลานาน การทำตามขั้นตอนการใช้ยาจึงเป็นเรื่องจำเป็น ทั้งนี้ผิวควรจะกลับไปหนาตามปกติเมื่อหยุดใช้ยา โดยอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ เพราะเซลล์ผิวต้องใช้เวลาในการสร้างใหม่

การทำทรีตเมนต์หน้า

การทำทรีตเมนต์ผิวหรือเข้าคอร์สเพื่อลอกชั้นผิวหรือผลัดเซลล์ผิวด้วยเลเซอร์ (Laser resurfacing) บ่อยเกินไป อาจมีส่วนทำให้ผิวบางลงได้ เนื่องจากเลเซอร์จะเข้าไปลอกเซลล์ของชั้นผิวให้บางลงชั่วคราว เมื่อทำแล้วควรเลี่ยงไม่ให้ผิวบริเวณที่ทำเลเซอร์โดนแสงแดด และเว้นระยะในการทำเลเซอร์อย่างน้อย 1 เดือนเพื่อให้ผิวได้พักฟื้น

การใช้เครื่องสำอางบางชนิด

เครื่องสำอางที่กล่าวว่าทำให้ผิวขาวอย่างรวดเร็ว อาจมีสารเคมีบางชนิดในปริมาณหรือค่าความเข้มข้นสูงเกินมาตรฐานทางการแพทย์ เช่น สารฟอกขาว สารปรอท ไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) กรดไตรคลออะซีติค (Trichloroacetic หรือ TCA) สารเหล่านี้อาจมีส่วนทำให้ผิวบางลง ไม่ทนแดดและสารเคมีในชีวิตประจำวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c8/27/2f/c8272fa2b65a33896c41ba28bdd6a94e.jpg

✩✩ผิวบางเกิดจากอะไรได้บ้าง?✩✩

น้ำหอม สำหรับสาวๆ ผิวแพ้ง่าย มักจะแพ้น้ำหอมในสกินแคร์อย่างแน่นอน เพราะกลิ่นหอมๆ ในสกินแคร์เกิดจากหัวน้ำหอมสารพัดกลิ่นมาผสมกัน สารจากน้ำหอมเหล่านั้นจึงมีโอกาสที่จะทำให้ผิวระคายเคืองได้สูง

AHA และ BHA เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นสารผลัดเซลล์ผิว ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ เพราะมีความเป็นกรด เมื่อใช้ต่อเนื่องจะทำให้ผิวบางลง ไวต่อแสงแดด และระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้นถ้าใครมีผิวแพ้ง่าย ควรเลี่ยงสาร 2 ตัวนี้จะดีกว่าค่ะ

แอลกอฮอล์ ลองสังเกตดูสิคะว่าผลิตภัณฑ์ควบคุมความมันหลายตัวมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ นั่นก็เพราะว่าแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ทำลายเกราะป้องกันผิวชั้นบน ทำลายจุลินทรีย์ชนิดดี และทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและเสียสมดุล ดังนั้นจึงเป็นอันตรายต่อผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ คนผิวธรรมดาก็ควรหลีกเลี่ยงหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ให้น้อยที่สุด เพื่อทำให้ผิวไม่ขาดสมดุลค่ะ

พาราเบน เป็นสารกันเสีย มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์เพื่อให้ผลิตภัณฑ์อยู่ได้นานขึ้น ซึ่งสารกันเสียตัวนี้จะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย


สำหรับ

สาเหตุของการเกิดผิวบาง

มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันเลยค่ะซิส ซึ่งคนที่ไม่เคยมีผิวบางมาก่อน ก็อาจจะเกิดผิวบางได้ด้วยจากสาเหตุเหล่านี้ มีอะไรที่ควรระวังบ้าง ลองตามไปดูกันเลย

✩ ผิวบางเกิดจาก

" อายุมากขึ้น "

อย่างที่ได้บอกไปว่าผิวบางคือผิวที่มีไขมันใต้หนังน้อยลง ซึ่ง

เมื่ออายุมากขึ้นประมาณ 40 ปีขึ้นไป ร่างกายจะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ( Estrogen ) น้อยลง ทำให้ผลิตคอลลาเจนและอิลาสติน ตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นยืดหยุ่นได้น้อยลง

ทำให้เกิดริ้วรอยและทำให้ผิวบางลงได้ด้วยค่ะ

สเตียรอยด์ มีคุณสมบัติในการทำให้ผิวสว่างกระจ่างใสขึ้น และลดสิว แต่ก็ทำให้ผิวบางลง ระคายเคือง และเกิดสิวผดได้เมื่อใช้ต่อเนื่องนานเกินไป ซึ่งตามทางการแพทย์แล้วไม่แนะนำให้ใช้สเตียรอยด์เกิน 3 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียง และสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงสารตัวนี้จะดีที่สุด

สารเมอคิวรี อาจจะไม่คุ้นเคย แต่ถ้าบอกว่าคือ “สารปรอท” ทุกคนคงจะคลายสงสัย สารปรอทมีฤทธิ์ในการฟอกสีผิว จึงทำให้ผิวขาวเร็ว ขาวไว แต่ผลข้างเคียงที่น่ากลัวคือ จะทำให้ผิวบางลง แพ้ง่าย ระคายเคือง และถ้ายิ่งโดนแดดก็จะยิ่งดำลงและไหม้เกรียม จึงควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

SLS / SLEs สารตัวนี้พบมากในผลิตภัณฑ์ชำระล้าง ไม่ว่าจะเป็นสบู่ โฟมล้างหน้า ครีมอาบน้ำ แชมพู เป็นต้น ซึ่งข้อเสียของมันก็คือจะดึงความชุ่มชื้นออกไปจากผิว ทำให้ผิวของสาวๆ ระคายเคือง แห้ง หยาบกร้าน และเสียสมดุล

ซัลเฟต มีคุณสมบัติในการชำระล้างความมัน และทำความสะอาดได้อย่างหมดจด แต่ข้อเสียคือจะดึงเอาน้ำมันตามธรรมชาติของผิวออกไปด้วย ดังนั้นถ้าคนที่มีผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว ถ้าเจอสารตัวนี้เข้าไป ผิวก็จะยิ่งอ่อนแอและระคายเคือง

✩ ผิวบางเกิดจาก

" แสงแดด แสง UV "

เมื่อผิวโดด

แสงแดด หรือแสง UV เป็นเวลานาน เจ้าแสง UV ตัวร้ายจะไปทำลายอีลาสติน ( Elastin )

เมื่ออีลาสตินตัวช่วยสร้างความยืดหยุ่น เต่งตึงให้กับผิวถูกทำลายลง ก็ทำให้เกิดผิวบางได้ด้วย

✩ ผิวบางเกิดจาก

" การสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ "

สารจากบุหรี่และแอลกอฮอล์

โดยเฉพาะนิโคตินจากบุหรี่ สามารถเลือดไหลเวียนได้ไม่ค่อยดีนัก ส่งผลมาถึงผิวพรรณ ทำให้ผิวแห้งตึง หมองซีด และด่าง มีริ้วรอยเหี่ยวย่น เป็นสาเหตุให้ผิวบาง

ลงเร็วกว่าปกติอีกด้วยค่ะ

5.

6. พาราเบน สารกันเสีย มีคุณสมบัติยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ทำให้ผลิตภัณฑ์อยู่ได้นานยิ่งขึ้น แต่เจ้าสารกันเสียตัวนี้ อาจจะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย น่ากลัวต่อคนผิวบางด้วยเหมือนกันค่า

✩ ผิวบางเกิดจาก

" การทำทรีตเมนต์หน้า "

การทำทรีตเมนต์หน้า อย่างการลอกชั้นผิวหรือผลัดเซลล์ด้วยเลเซอร์บ่อยเกินไป

เพราะเลเซอร์จะเป็นตัวเข้าไปลอกเซลล์ชั้นผิวทำให้ผิวบางลงชั่วคราว ถ้าหากทำบ่อยเกินไปมากกว่าเดือนละ 1 ครั้ง อาจจะทำให้เซลล์ไม่ได้พักฟื้น และถูกทำลายให้บางลงเรื่อย ๆ

และหลังจากทำแล้วควรเลี่ยงไม่ให้ผิวโดนแสงแดดด้วยค่ะ

✩ ผิวบางเกิดจาก

" สารเคมีในเครื่องสำอางหรือสกินแคร์บางชนิด "

ถ้าเกิดว่าผิวได้รับสารเคมีบางชนิดในปริมาณสูง หรือมีค่าความเข้มข้นสูงเกินมาตรฐานทางการแพทย์ อาจจะทำให้ผิวบางลงได้ด้วย

เป็นสาเหตุที่ควรระวังมาก ๆ เลยนะเนี่ย สำหรับซิสสายเมคอัพที่ต้องแต่งหน้าบ่อย ๆ ส่วนจะมีสารเคมีตัวไหนที่ต้องระวังเป็นพิเศษบ้าง ลองไปดูกันเลย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/16/2b/22/162b22059402fa5cf108d688c4c6095d.jpg

✩✩ วิธีป้องกันผิวบาง ควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมเหล่านี้ ✩✩

✩✩ไม่อยากผิวบาง ควรเลี่ยงส่วนผสมเหล่านี้!!✩✩

1. แอลกอฮอล์

บอกเลยว่าในหมู่เครื่องสำอางและสกินแคร์ แอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงมาก ๆ ไม่ใช่แค่คนผิวบาง แต่ไม่ว่าจะผิวแบบไหน ผิวก็อาจจะถูกทำร้ายจากแอลกอฮอล์ได้

เพราะแอลกอฮอล์เป็นสารที่มีส่วนทำลายเกราะป้องกันผิวชั้นบน และยังทำลายจุลินทรีย์ชนิดดี ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและเสียสมดุล

ด้วยค่ะ

2. สเตียรอยด์


สารที่มีคุณสมบัติทำให้ผิวกระจ่างใส ลดสิว

แต่สารตัวนี้อาจจะทำให้ผิวบางลง และเกิดอาการระคายเคือง หรือถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารตัวเป็นเวลานาน อาจจะทำให้เกิดสิวผดได้ด้วย

คนผิวบางไม่ควรใช้อย่างแรง ส่วนคนผิวปกติก็ไม่ควรใช้เกิน 3 เดือนค่า

3. AHA และ BHA

หรือสารผลัดเซลล์ผิว แค่ชื่อก็พอรู้แล้วว่าจะส่งผลต่อผิวบางได้แน่นอน แถม

สารตัวนี้มีความเป็นกรด เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะทำให้ผิวบางลง และผิวระคายเคืองได้ง่าย

4.  สารเมอคิวรี หรือสารปรอท

เป็นสารที่ไม่ว่าจะมีผิวแบบไหน ก็ควรหลีกเลี่ยงเด็ดขาดเลยค่ะซิส เพราะ

สารตัวจะทำการฟอกสีผิว ทำให้ผิวขาวเร็ว ขาวไว ที่แต่ผลที่ตามมาก็คือจะทำให้ผิวบางลง แพ้ง่าย ระคายเคือง ยิ่งออกไปโดนแดดจะทำให้ผิวไหม้เกรียม

ผิวหมองลงยิ่งกว่าเดิม

5. สาร SLS / SLEs


สารที่มีคุณสมบัติขจัดน้ำมัน

เลยมักจะพบสารตัวนี้ในสกินแคร์ที่ช่วยทำความสะอาดอย่าง โฟมล้างหน้า ครีมอาบน้ำ แชมพู และด้วยความที่สารตัวนี้เป็นสารขจัดน้ำมัน

ข้อเสียก็คือการดึงความชุ่มชื้นออกไปจากผิว ทำให้ผิวอาจจะแห้งกร้าน เสียสมดุลไปได้ค่ะ

6. ซัลเฟต

อีกหนึ่ง

สารเคมีที่มีคุณสมบัติชำระล้างความมัน คุณสมบัติทำความสะอาดได้หมด แต่ข้อเสียที่ตามมาก็คือดึงเอาความชุ่มชื้น น้ำมันธรรมชาติออกไปด้วย

สำหรับคนผิวบางถ้าเจอสารตัวนี้จะทำให้ผิวบางลงกว่าเดิม และเกิดอาการแพ้ได้ง่ายค่ะ

7. น้ำหอม

น้ำหอมที่ผสมในสกินแคร์ส่วนใหญ่จะมาจาก

หัวน้ำหอมหลากหลายกลิ่นมาผสมกัน สารจากน้ำหอมเหล่านั้นมีส่วนทำให้ผิวระคายเคืองสูง

นั่นเองค่ะ

8. พาราเบน

สารกันเสีย มีคุณสมบัติยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ทำให้ผลิตภัณฑ์อยู่ได้นานยิ่งขึ้น แต่เจ้าสารกันเสียตัวนี้

อาจจะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย น่ากลัวต่อคนผิวบางด้วยเหมือนกันค่า

ลิ้งก์รูปภาพhttps://drive.google.com/drive/folders/1pQo7rJGB3F44oOBt34Dg0r0QJZIExFZj?usp=sharing


รู้ลึกเรื่องผิวบางแบบจัดเต็มกันไปแล้ว

บอกเลยว่าแอบตะลึงอยู่เหมือนกันนะเนี่ย เพราะเรื่องผิวบางดูใกล้ตัวกว่าที่คิด

แค่ใช้ชีวิตประจำวันเฉย ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดผิวบางได้ด้วยถ้าหากไม่บำรุงอย่างถูกวิธี

แถมอาการผิวบางยังเสี่ยงก่อให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ อย่างอาการระคายเคือง เห็นรอยคล้ำ รอยช้ำชัดเจน เกิดรอยเหี่ยวย่นตามมาอีกด้วย


ถ้าหากไม่อยากเกิดผิวบางคงต้องดูแลให้ลึกถึงส่วนผสมทั้งสกินแคร์และเครื่องสำอางบิวตี้ด้วยแล้วแหละ

จะได้ผิวสวยสุขภาพดีกันถ้วนหน้านะคะซิสส


Designer :lilybaecon

Writer :chollychon