สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ชาวซิส! ถึงเวลามาอัพเดตเรื่องราวในหมวดหมู่ความสวยความงามกันแล้วค่ะ โดยในวันนี้ทางเราจะขอมาอัพเดตเรื่องราวเกี่ยวกับการทำหัตถการค่ะ แต่สำหรับหัตการในวันนี้จะขอมุ่งไปที่หัตถการของเพื่อน ๆในช่วงวัย 20 ปีกันค่ะ โดย 20 ในที่นี้คือครอบคลุมตั้งแต่ 20 - 29 ปีเลยนะคะเพื่อน ๆ เองก็ลองมาสำรวจปัญหาผิวและหัตการที่เหมาะสมกับตัวเองได้เหมือนกันน้า

รูปภาพ:

ปัญหาผิววัย 20 มีอะไรบ้าง ?

สำหรับปัญหาผิวในช่วงวัยตั้งแต่20 ต้น ๆ ไปจนถึงช่วง 20 ปลาย ๆเนี่ยต้องบอกเลยว่ามีค่อนข้างหลากหลายมากเลยค่ะ ซึ่งทุกปัญหาผิวที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นได้ทั้งจากปัจจัยภายในในส่วนที่เป็นฮอร์โมน อายุ และปัจจัยภายนอกอย่างปัญหามลพิษ รวมถึงอาหารการกินในแต่ละวันของเราด้วยค่ะซึ่งในวันนี้ทางเราเองก็ได้รวบรวมเอาปัญหาผิวส่วนใหญ่ที่คนในช่วงอายุ 20 -29 ปีมั้งจะเจอมาฝากกันด้วยค่ะ

ปัญหาสิว : ในช่วงวัย 20 ยังถือว่าเป็นช่วงที่ออร์โมนยังคงมีความเปลี่ยนแปลง รวมถึงผิวหน้าจะมีการผลิตน้ำมันออกมาค่อนข้างเยอะ ซึ่งอาจทำให้เกิดการอุดตันและกลายเป็นสิวได้นั่นเองค่ะ และนอกจากนี้ปัญหามลพิษโดยเฉพาะ PM 2.5 ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เช่นกันค่ะ

ปัญหาริ้วรอยผิวหย่อนคล้อย : เนื่องจากเมื่อเริ่มอายุเพิ่มมาขึ้นการผลิตคอลลาเจนของผิวก็จะลดน้อยลง ความยืดหยุนของผิวจึงลดน้อยลงนั่นเองค่ะ ซึ่งอาจทำให้ในช่วงอายุ 20 ต้น ๆ อาจจะเริ่มมีริ้วรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ เกิดขึ้นได้ และหากยิ่งปล่อยทิ้งไว้ริ้วรอยเหล่านี้ก็อาจจะลงลึกไปเรื่อย ๆ จนยากที่จะรักษานั่นเองค่ะ และนอกจากนี้เองพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยได้อีกด้วยค่ะ เชาย การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด รวมถึงการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ด้วยค่ะ

ปัญหาผิวหมองคล้ำ : สำหรับเพื่อน ๆ บางคนอาจจะเลี่ยงการที่ต้องเจอแสงแดดไม่ได้ และยิ่งอากาศประเทศไทยที่ร้อนขนาดนี้ไปทางไหนก็เจอแต่แดด แม้จะทาครีมกันแดดหนักแค่ไหนแต่ก็ยังทำให้ผิวหมองคล้ำได้อยู่ดีค่ะ


ซึ่งจากปัญหาที่เราได้มีการพูดคุยกันไปข้างบนเพื่อน ๆ จะเห็นว่ามีทั้งปัยจัยภายในและภายนอกเป็นตัวกำหนด ซึ่งสำหรับปัญหาภายในเช่น อายุ หรือฮอร์โมนเราอาจจะไม่สามารถควบคุมได้ แต่ปัจจัยภายนอกและการดูแลตัวเองนั้นเพื่อน ๆ สามารถทำได้เพื่อป้องกัน และลดโอกาสการเกิดปัญหาผิวหน้าดังกล่าวซึ่งเพื่อน ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ


  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
  • ดื่มน้ำให้ได้วันละ 7-9 แก้วต่อวัน
  • ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง
  • หาทางผ่อนคลายความเครียดเป็นประจำ

แต่สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากจะได้ทางลัดในการดูแลตัวเอง หรือรู้สึกว่าปัญหาผิวหน้าอาจจะรุนแรงเกิดกว่าการดูแลตัวเองที่เราบอกไปก็สามารถแวะเข้าคลินิกความงามเพื่อดูแลตัวเองได้นะคะ โดยหัตถการที่เราอยากแนะนำจะมีดังนี้เลยค่ะ


แนะนำ 7 หัตถการป้องกันและแก้ปัญหาผิววัยหนุ่มสาว

ปัญหาผิววัย 20 หัตถการที่ 1 มาเด้คอลลาเจนลดสิว

อย่างที่บอกค่ะว่าในช่วงวัย 20 ปียังมีโอกาสที่จะเกิดสิวได้อยู่ ดังนั้นอีกหนึ่งหัตการสำหรับคนที่ไม่อยากเป็นสิว หรือต้องการป้องกันและลดโอกาสในการเกิดสิวนั่นก็คือ การฉีดมาเด้ หรือที่เพื่อน ๆ มักจะได้ยินว่าฉีดมาเด้ 16 จุดบนใบหน้านั่นแหละค่ะ โดยมาเด้ คอลลาเจน (made collagen) ช่วยแก้ปัญหาผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็น ผื่น สิว ฝ้า กระ ริ้วรอย จุดด่างดำ ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากมลภาวะหรือสารพิษที่ตกค้างในผิว เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นดีท็อกใบหน้านี่แหละค่ะ


หัตถการลดรอย ที่ 2 เลเซอร์ลดรอย

ไหน ๆ เราก็พูดถึงเรื่องสิวกันไปแล้ว แน่นอนว่าเมื่อเป็นสิวก็มักจะมีรอยดำ และรอยแดงไว้ให้ดูต่างหน้าอยู่ตลอด แน่นอนว่าปัญหารอยสิวที่ว่ามักจะทำให้เพื่อน ๆ หมดความมั่นใจ แต่วิธีแก้ไขจริง ๆ ก็มีหลายวิธีเลยค่ะ โดยวิธียอดฮิตคือการตาครีมลดรอยนี่แหละค่ะ แต่หากเพื่อน ๆ คนไหนต้องรีบใช้หน้าด่วน ต้องการวิธีแก้ปัญหาที่รวดเร็วขอแนะนำเป็นการเลเซอร์เลยค่ะ

โดยตัวเลเซอร์ที่แนะนำจะเป็น Dual Yellow , IPL , V-Beam Laser  เป็นต้นค่ะ



รูปภาพ:

หัตถการยอดฮิต ที่ 3 ฉีดโบท็อกซ์

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่มีปัญหาริ้วรอย และอยากหาวิธีการดูแลที่รวดเร็วทางเราขอแนะนำวิธียอดฮิตอย่างการฉีดโบท็อกซ์เลยค่ะโดยโบท็อกซ์เมื่อฉีดเข้าไปแล้วนั้นจะเข้าไปออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท (Neurotoxin) มีผลทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานลดลงชั่วคราว ลดการขยับของกล้ามเนื้อ ช่วยลดริ้วรอย ลดกราม ปรับรูปหน้าและทำให้ผิวเต่งตึงได้นั่นเองค่ะ ซึ่งนอกจากในเรื่องของริ้วรอยแล้วโบท็อกซ์ยังสามารถช่วยลดขนาดของใบหน้า และทำให้กรอบหน้าชัดขึ้นได้อีกด้วยค่ะ


หัตถการผิวหย่อนคล้อย ที่ 4 Thermage

นอกเหนือจากปัญหาในเรื่องของริ้วรอยแล้ว ปัญหาผิวหย่อนคล้อยในช่วงวัย 20 ปีก็เป็นอะไรที่เพื่อน ๆ หลายคนค่อนข้างกังวลเหมือนเกินค่ะ ดังนั้นวันนี้เราเลยมีทางออกอย่าง Thermage มาแนะนำเพื่อน ๆ กันค่ะ โดยเครื่องนี้จะช่วยยกกระชับผิวโดยใช้พลังงานความร้อนจากคลื่นวิทยุ (Monopolar RF) ทำให้ผิวดูตึงกระชับ และยังสามารถช่วยลดริ้วรอยได้อีกด้วยค่ะ ซึ่งวิธีนี้จะไม่มีบาดแผลหรือรอยเข็มอยู่บนใบหน้าเลยค่ะ


หัตถการผิวเต่งตึง ที่ 5 ฉีดฟิลเลอร์

การฉีดฟิลเลอร์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาริ้วรอยด้วยเหมือนกันค่ะเพื่อน ๆ โดยการฉีดฟิลเลอร์ หรือเมื่อฉีด Hyaluronic Acid เข้าไปบริเวณที่เป็นร่องริ้วรอย เช่น ใต้ตา ร่องแก้ม จะทำให้ริ้วรอยตื้นขึ้น ผิวเต่งตึงขึ้นนั่นเองค่ะ รวมถึงการฉีดฟิลเลอร์ยังช่วยเติมเต็มจุดที่เพื่อน ๆ ไม่มั่นใจให้ดูเต็มขึ้น หรือให้ได้รูปทรงที่ต้องการได้โดยที่ต้องไม่ต้องผ่าตัดศัลยกรรมอีกด้วยค่ะ



รูปภาพ:

หัตถการดูแลผิว ที่ 6 ฉีดวิตามิน

อย่างที่บอกค่ะว่าการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำร้ายผิวโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็น การเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงความเครียดในแต่ละวันส่งผลทำให้ผิวดูหมองคล้ำ และเกิดริ้วรอยได้ ดังนั้นทางลัดในการป้องกันปัญหาผิวที่รวดเร็วที่สุดที่ทางเราอยากแนะนำ คือ การฉีดวิตามิน โดยวิธีนี้จะเป็นการฉีดเอาวิตามินเข้มข้นเข้าไปสู่เส้นเลือดเพื่อฟื้นฟูเซลล์ผิว รวมถึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้อีกด้วยค่ะ


หัตถการลดไขมัน ที่ 7 ฉีดแฟตสลายไขมัน

ในช่วงวัย 20 เป็นอีกหนึ่งช่วงอายุที่เพื่อน ๆ หลายคนต้องเจอสังคมใหม่ ๆ จนบางครั้งอาจเข้าสังคมเพลินไปนิด ปาร์ตี้บอยไปไหนหันกลับมาอีกทีเหมือนหน้าจะเริ่มบวม ๆ เหนียงจะเริ่มออก จนเพื่อน ๆ เริ่มหมดความมั่นใจ ทางเราจึงขอนำเสนอทางลัดที่จะช่วยลดไขมันอย่างการฉีดแฟตสลายไขมันมาฝากกันค่ะ โดยเจ้าตัวแฟตจะเข้าไปช่วยเร่งการเผาผลาญไขมัน รวมถึงช่วยลดกระบวนการเกิดเซลล์ไขมันใหม่อีกด้วยค่ะ


และทั้งหมดนี้คือหัตถการสำหรับ ปัญหาผิววัย 20 ปี ที่เราอยากแนะนำค่ะ แต่อย่างไรก็ตามวิธีที่เราแนะนำเพื่อน ๆ ไปเป็นเพียงวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะคะ หากเพื่อน ๆ ไม่อยากต้องมานั่งแก้ที่ปลายเหตุก็สามารถเริ่มดูแลตัวเองได้ตั้งแต่วันนี้ หมั่นดูแลผิวอยู่เสมอและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมทำร้ายผิวนะคะ ถือว่ากันไว้ดีกว่าแก้น้า


บทความที่ชาวซิสห้ามพลาด