' รองพื้น 'เป็นเครื่องสำอางชนิดหนึ่งที่สำคัญกับสาวๆ มากเลยค่ะ เพราะมันสามารถช่วยปกปิดรอยต่างๆ หรือสภาพผิวแย่ๆ ที่ไม่ต้องการให้ใครเห็น ยามออกไปข้างนอก ราวกับเป็นโปรแกรม Photoshop เคลื่อนที่ติดตัวไปไหนมาไหนด้วยตลอดเลยล่ะ

แต่แล้วถ้ารองพื้นที่ใช้อยู่มันไม่เหมาะสมสีไม่พอดี จนหน้าลอย สีผิวบนใบหน้าโดดเด่นกว่าสีทุกส่วนในร่างกายขึ้นมาล่ะ คงไม่มีใครรู้สึกโอเคเท่าไรแน่ และเชื่อว่าใครก็คงไม่อยากให้เป็นแบบนั้นหรอกค่ะ

เพราะฉะนั้น ลองมาดูวิธีเลือกซื้อรองพื้นให้สีเหมาะสมและเข้ากับสีผิวกันดีกว่าค่ะ


อย่าเทียบสีที่มือ

รูปภาพ:http://www.aryzauq.tv/wp-content/uploads/2014/11/wdy-06-hand-testing-foundation-eyeshadow-lgn.jpg

หลายๆ คนเวลาไปลองเทสเครื่องสำอางในร้าน ก็จะใช้หลังมือเป็นตัวช่วยใช่ไหมคะ แต่รองพื้นเนี่ย เราทาบนหน้า และบอกเลยว่าหน้ากับมือ สีไม่เท่ากันนะเออ ถ้าอยากลอง แนะนำให้ใช้ตรงบริเวณกราม หรือคอ แทนนะคะ เพราะสีผิวตรงบริเวณนั้นจะใกล้เคียงกับผิวหน้ามากที่สุดแล้ว


คำนึงถึงสีที่คอ

รูปภาพ:http://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2014/11/Demi-Lovato-11.jpg

ถึงรองพื้นจะใช้ทาลงบนหน้าก็จริง แต่ถ้านึกถึงแต่หน้าอย่างเดียว พอใช้จริงๆ มันก็จะโดดขึ้นมาแต่ใบหน้า และสีก็จะไม่เท่ากับบริเวณคอ เจอแบบนี้มีแต่พังกับพัง หาคำว่าปังไม่เจอเลยค่ะ ดังนั้นจะเลือกรองพื้นก็คำนึงถึงสีคอไว้ด้วยนะจ๊ะ ลองเลือกสีที่ใกล้เคียงกับคอ หรือสีที่สามารถปกปิดสีคอไปด้วยได้ก็จะดีกว่านะ


ถ้าเลือกไม่ถูก ให้เลือกสีเข้มกว่า

รูปภาพ:http://www.chillpainai.com/src/wewakeup/scoop/img_scoop/scoop/kang/women/makeup%20foundation/Foundation-1%20(1).jpg

ปัญหาที่ชื่อว่า หน้าลอย ก็มักจะมาจากการเลือกรองพื้นไม่ถูก และไม่เหมาะกับสีผิวนั่นเอง เพราะฉะนั้น การเลือกรองพื้นที่ขาวกว่าสีผิวจริง ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ถ้าสาวๆ เกิดความลังเลระหว่างรองพื้นสองสีที่คิดว่าใกล้เคียงกับสีผิวมากที่สุดแล้ว ให้เลือกสีที่เข้มกว่า แล้วค่อยใช้แป้งฝุ่นกระจายแสงให้ผิวหน้าดีกว่านะคะ จะได้เป็นธรรมชาติมากกว่า


ไม่จำเป็นต้องทารองพื้นทั่วทั้งหน้า

รูปภาพ:http://p3.isanook.com/wo/0/ud/2/14690/flawless-foundation.jpg

รองพื้นเป็นเครื่องสำอางที่ช่วยในการกลบรอยต่างๆ แต่ละจุดบนใบหน้า ซึ่งแน่นอนว่าไม่จำเป็นที่จะต้องทาไปทั่วทั้งใบหน้าสักหน่อย ใช้กับแค่เฉพาะจุดที่ต้องการการปกปิดดีกว่า เพื่อป้องกันปัญหาหน้าเป็นคราบ หรือรองพื้นไหลเยิ้มเวลาอากาศร้อนๆ อีกด้วย


มาหาวิธีเพิ่มความสวยของตัวเองดีกว่า เริ่มจากการเลือกรองพื้นที่ดี และเหมาะสมมากที่สุด ดีกว่ามาเสียความมั่นใจทีหลัง มีวิธีเลือกง่ายๆ เพียงเท่านี้ สาวๆ ก็ไม่ต้องกังวลปัญหาหน้าลอย หน้าขาวกว่าคอแล้วล่ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง