สาวสายบุญบางคนอาจจะไม่แกร่งพอที่จะตั้งตนกินเจเป็นสิบกว่าวัน แต่สะดวกที่จะทานมังสวิรัติในทุกวันพระ คือเมนู" ไร้เนื้อสัตว์ "ฟังดูจะเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับมือใหม่ ก็เหมือนปัญหาโลกแตก เพราะคิดไม่ออกจริง ๆ ว่าจะทานอะไรดี หรือคนที่ถือแนวปฏิบัตินี้มาสักระยะ เริ่มความคิดตัน เบื่อเมนูเดิม ๆ พี่อาร์ตมีเมนูแนะนำมาฝากกันค่ะ จดตามไว้เลยก็ได้ค่ะ กันลืม*หมายเหตุ : มังสวิรัติ ก็คือการงดทานเนื้อสัตว์ค่ะ แตกต่างจากการทานเจก็คือ ไม่มีการห้ามผักมีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม, หัวหอม เหมือนอย่างการทานเจค่ะ


#1 เมนูประเภทไข่


รูปภาพ:https://everykitchentellsastory.com/wp-content/uploads/2017/05/hardboiledegg1.png

เมนูง่าย ๆ แต่ทำได้หลากหลาย เหมาะกับคนที่อยากกินอะไรง่าย ๆ หรือขี้เกียจออกไปไหน แค่มีไข่สักแพ็คติดห้องไว้ จะต้ม, ทอด, เจียว, ตุ๋น, ไข่ลูกเขย ก็ช่วยให้รอดตายไปแล้ว 1 วันค่ะ ( ถ้าไม่เบื่อซะก่อนนะ )


#2 เมนูประเภทเต้าหู้


รูปภาพ:http://www.mycornerbistro.com/wp-content/uploads/2015/07/Hard-Boiled-Egg-1024x668.jpg

เป็นวัตถุดิบที่ราคาถูกและทำเมนูได้หลากหลายพอ ๆ กับไข่ ไม่ว่าจะเป็นเต้าหู้ทอด, ต้มจืดเต้าหู้ ( ใส่ผักด้วย ) หรือนำไปผัดกับผักต่าง ๆ ก็ตาม รวมถึงน้ำเต้าหู้ก็ช่วยให้อิ่มอร่อยสบายท้อง ไม่อ้วนด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเต้าหู้ไข่ ( แบบหลอดยาว ๆ สีเหลืองอ่อน ที่ใส่สุกี้ ) หรือเต้าหู้แข็ง มีติดตู้เย็นไว้ อุ่นใจแน่นอน


#3 ขนมกุยช่าย


รูปภาพ:https://img.wongnai.com/p/1300x640/2015/04/21/388d45cb3ac24883b77eb8aff03e63fe.jpg

เป็นเมนูทานเล่นที่มีหลากรส ทั้งความเปรี้ยวจากซอสที่ราด ความชุ่มฉ่ำ กรุบ ๆ จากผักกุยช่าย และความหนึบจากแป้งที่ห่อ จะซื้อแบบทอดหรือนึ่งก็ตามใจชอบได้เลยจ้า แนะนำว่าควรซื้อเป็นไส้ผักกุยช่ายนะคะ ไม่แนะนำให้ซื้อไส้หน่อไม้ เพราะบางเจ้ามีกุ้งแห้งเป็นส่วนผสมด้วย


#4 ผักโขมอบชีส


รูปภาพ:http://www.thfile.com/uppic/3e/c3473b83e.jpg

เป็นเมนูอิตาเลียนที่วางใจได้เลยว่าไม่มีเนื้อสัตว์ปนแน่นอน เพราะเมนูนี้มีแต่ชีสยืด ๆ อบกับผักโขม ใครที่มีนัดกับเพื่อนที่ร้านพิซซ่า แต่ตรงกับวันที่ถือศีลงดทานเนื้อสัตว์ เมนูนี้เป็นอีกทางเลือกที่ดีค่ะ


#5 พิซซ่าหน้าผัก, หน้าชีส


รูปภาพ:https://www.vegrecipesofindia.com/wp-content/uploads/2012/04/veg-pizza-recipe-1.jpg

นึกจะกดสั่งพิซซ่าในวันกินมังฯ ต้องเป็นหน้าผักและหน้าชีสเท่านั้นค่ะ อย่าทานมากนะคะ เดี๋ยวอ้วนง่าย 555


#6 สลัดผัก


รูปภาพ:http://images.media-allrecipes.com/userphotos/960x960/4552561.jpg

เมนูสุขภาพที่ทำให้ย่อยง่าย ขับถ่ายง่าย ไม่อ้วน หากไปสั่งทานนอกบ้าน ต้องเช็คให้มั่นใจนะคะว่าเมนูนั้นไม่ใส่เนื้อสัตว์ หรือกำชับในออเดอร์ด้วยว่าไม่เอาเนื้อสัตว์ ถ้าหากกลัวว่าจะไม่อยู่ท้อง แนะนำให้เพิ่มขนมปังสัก 1-2 แผ่น หรือเพิ่มธัญญาพืชเข้าไปในสลัดด้วยค่ะ


#7 ถั่ว เมล็ดธัญญาพืช


รูปภาพ:https://draxe.com/wp-content/uploads/2018/01/Top_9_Healthiest_Nuts_HEADER.jpg

หากในระหว่างวันรู้สึกหิว แต่ไม่อยากทานหนักท้อง ถั่วหรือเมล็ดธัญญาพืช เช่น อัลมอนด์, แมคคาเมีย, เมล็ดทานตะวันอบแห้ง, เมล็ดฟักทองอบแห้ง,, ลูกเดือย จะช่วยให้อิ่มท้องได้นานค่ะ ใครที่กำลังลดน้ำหนัก ไม่อยากทานขนมกรุบกรอบที่เค็มจัด ถั่วและธัญญาพืชเป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยคุมน้ำหนักได้ค่ะ


#8 ผลไม้


รูปภาพ:http://www.apexbrewwares.com/images/products/2774.jpg

ถ้าต้องการให้อิ่มมากขึ้น ควรทานเป็นผล แต่ถ้าต้องการให้สบายท้อง พอแก้กระหาย ควรเลือกเป็นแบบน้ำผลไม้กล่องหรือน้ำปั่น อย่าผสมน้ำเชื่อมมากนะคะ เดี๋ยวจะเสียคุณค่า กลายเป็นน้ำหวานแทนน้ำเพื่อสุขภาพซะงั้น


#9 เบเกอรี่


รูปภาพ:http://www.kaitomstudio.com/wp-content/uploads/2015/02/S08_09-1706x1280.jpg

ขนมปังและเค้ก ก็ถือว่าเป็นเมนูที่ช่วยให้อิ่มท้องแทนข้าวกับเนื้อสัตว์ได้ เพราะมีส่วนผสมของแป้ง ทำให้หนักท้องได้เหมือนกับทานข้าวตามปกติ วันพระที่กำลังถือศีลกินมังฯ ถ้าไม่รู้จะไปทานข้าวร้านไหนดี ร้านกาแฟหรือเบเกอรี่คือคำตอบที่ดีอีกคำตอบหนึ่งค่ะ ( สำหรับคนที่คุมน้ำหนัก แนะนำเป็นเบเกอรี่ที่มีธัญญาพืชผสมด้วย จะช่วยให้อยู่ท้องได้นาน ไม่หิวของจุบจิบง่ายกว่าเดิมค่ะ )


#10 ซูชิหน้าสาหร่าย/โอนิกิริ/ยำสาหร่าย


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/39/ae/91/39ae91ab4a2d29b02bae23702db0b11f.jpg

ในขณะที่คนอื่นทานซาซิมิกันอย่างเอร็ดอร่อย สาหร่ายก็เป็นทางเลือกที่ดีเมื่อเรามีนัดในร้านอาหารญี่ปุ่นค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเมนูโอนิกิริ, ซูชิหน้าสาหร่าย หรือยำสาหร่าย ทานกับชาเขียว ก็จบไปแล้ว 1 มื้อ โดยไม่เบียดเบียนเนื้อสัตว์แต่อย่างใด


สำคัญกว่าการงดเนื้อสัตว์ก็คือการรักษาศีล อย่าลืมปฏิบัติตามศีล 5 อย่างเคร่งครัด ระมัดระวังกาย วาจา ใจ ไม่ให้คิดชั่ว พูดชั่ว ประพฤติชั่ว และหมั่นสวดมนต์แผ่เมตตาให้กับผู้มีพระคุณและสรรพสัตว์ทั้งหลายด้วยนะคะ ถ้าทำได้ตามนี้ในวันพระ และในโอกาสดีวันใดก็ตาม เราจะมีความสุขมากขึ้น ดึงดูดให้คนดี ๆ สิ่งดี ๆ สิ่งที่เป็นมงคลเข้าหาชีวิตได้ค่ะ ^^