ฮายฮายยยยยยยยยยย~สวัสดีค่า สวัสดีทุกคนที่รักความสวยความงามเลยนะค้าเรื่องความสวยความงาม บำรุงผิวหรือแต่งหน้าก็แล้วแต่เนี่ย เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมากเพราะผิวหน้าของเรามันบ๊างบางนะคะ วันนี้เราก็มาขอว่ากันด้วยเรื่องพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ แต่เราก็ยังทำบางทีก็รู้ทั้งรู้ บางทีก็ไม่รู้เลยจริง ๆ มาให้ทุกคนดูกันว่าเอ๊ะ เรามีพฤติกรรมแบบนี้บ้างไหมนะ แล้วแต่ละพฤติกรรมที่ว่าเนี่ย มันส่งผลเสียต่อผิวของเรายังไงบอกเลยต้องมีหลายคนแน่ ๆ ที่เผลอทำพฤติกรรมแบบนี้กันไปสัก 1 - 3 ข้อ เพราะตัวคนเขียนก็เคยทำเหมือนกัน เชื่อเลยว่ายังไง้ยังไงก็ต้องมีคนเคยทำแบบเราบ้างแหละเอาล่ะ! พร้อมไปดูกันยังเอ่ย?ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยจ้า

รูปภาพ:https://www.sbs.com.au/popasia/sites/sbs.com.au.popasia/files/twice-tzuyu-omg_1.gif

♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢7' พฤติกรรม 'ที่หลายคนละเลยจนทำให้' ผิวหน้าพัง 'แบบไม่รู้ตัว♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢♢


แกะหรือบีบสิว / ลอกสิวเสี้ยนบ่อย ๆ

เริ่มต้นกันที่ข้อแรกเลยจ้า เป็นข้อที่หลายคนน่าจะห้ามใจห้ามมือกันได้ยากมาก ๆเพราะเวลาสิวขึ้นทีไร มันก็แบบอดไม่ได้ ขอสักหน่อยเถอะ มันเขี้ยวจริง ๆ แล้วสุดท้ายก็จะทำให้ผิวของเราเกิดรอยดำ รอยแดงขึ้น แล้วจะบอกว่ารอยสิวเนี่ยรักษายากกว่าสิวซะอีกนะคะ คือเจ้าสิวเนี่ยถ้ามันขึ้นแล้วเราหมั่นทายา ไม่ไปจับไปแตะมัน พอมันแห้งก็จะทิ้งรอยไว้ไม่มากหรือไม่ทิ้งเลย แต่ถ้าเราไม่แงะไปแคะไปบีบมันเนี่ยอาจจะทำให้ผิวของเราเป็นรอยได้ถ้าจะบีบแนะนำว่าไปบีบกับคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญดีกว่าน้า ส่วนเรื่องลอกสิวเสี้ยนเนี่ย ไม่ได้ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นนะคะ เพียงแต่ว่ามันไปรบกวนผิวเอามาก ๆ เนื่องจากแผ่นลอกมันค่อนข้างเหนียว เวลาดึงออกผิวเราจะมีความเจ็บ ๆ ยุบยิบ ๆ ไปหมด จนสุดท้ายผิวก็ระคายเคืองดังนั้นเนี่ยใช้สัก 1 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เป็นอันพอแล้วเน้อ แต่ถ้ากลัวมันจะถี่ไปก็ เว้นเป็น 2 - 3 สัปดาห์/ 1 ครั้ง

รูปภาพ:https://s3.r29static.com/bin/entry/7ec/0,200,2000,2000/x,80/1718387/image.jpg

เช็ดหน้าไม่สะอาด / ไม่ใช้เคลนซิ่งเช็ดเครื่องสำอาง

บางคนอ่านข้อนี้อาจจะแบบเอ๊ะ มีด้วยเหรอ ตอบให้ตรงนี้เลยนะคะว่ามีค่ะ มีหลายคนมาก ๆ ที่คิดว่าใช้โฟมล้างหน้าก็เพียงพอแล้ว ทำไมเราจะต้องใช้เคล็นซิงเช็ด แล้วไปล้างโฟมล้างหน้าต่อด้วย คือแบบขั้นตอนเดียวมันก็สะอาดเหมือนกัน หรือบางคนคิดว่าฉันแต่งหน้าน้อยจะตายใช้แค่โฟมก็พอคือทุกคนต้องเข้าใจก่อนนะคะว่าโฟมล้างหน้าเนี่ยมันทำความสะอาดได้ก็จริง แต่พวกเครื่องสำอางเนี่ยมันมีทั้งแบบกันน้ำ แบบที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรืออะไรต่าง ๆ มากมายที่โฟมล้างหน้าตัวเดียวล้างให้สะอาดหมดจดไม่ได้ดังนั้นเพื่อให้ผิวของเราปลอดภัยไร้สิว ก็จงใช้เคล็นซิงหรือรีมูฟเวอร์เช็ดก่อนเอาให้สะอาดแบบที่ว่าเช็ดออกมาแล้วสำลีเป็นสีขาวถึงจะค่อยไปอาบน้ำล้างหน้าได้ ก็จะดีที่สุดเลยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/11/6e/b1/116eb1c2fc775f1ed6410a354d8da245.jpg

ไม่ทากันแดดเพราะใช้เครื่องสำอางที่มีกันแดดแล้ว

ช่วงนี้กำลังเป็นที่ถกเถียงกันเวอร์ แล้วก็แอบเห็นกันเยอะเลยน้าว่ามีคนไม่ทาเพราะบอกว่ามันหนา มันเหนียว มันเหนอะ มันวอกแบบนี้ไม่ได้นะคะ หรือจะใช้แค่พวกเครื่องสำอางที่มี SPF อยู่แล้วก็ไม่ได้เช่นกัน มันยังไม่เพียงพอ เราจะต้องทากันแดดไปก่อนหนึ่งชั้น และต้องทาอย่างน้อยเต็ม 2 ข้อนิ้ว!ไม่งั้นจะไม่เห็นผล หลายคนอาจจะแบบกลัวว่ามันเหนียว มันเหนอะ มันวอก ถ้าใช้กันแดดตัวไหนแล้วเป็นแบบนั้นแนะนำให้ซื้อตัวอื่นมาใช้แทนจะดีกว่านะคะ ของพวกนี้มันก็ต้องมีบ้างอยู่แล้วที่ไม่เข้ากับผิวเราอะเนอะ ยังไงก็ตามกันแดดเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ทุกคนต้องทากันแดดไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้านนะคะ ทำกันให้ชินล่ะ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b0/1c/c4/b01cc4424f88464218055a93c3777303.jpg

ใครยังไม่ทากันแดด!?ตาวิเศษเห็นนะจงมาดูกันเลยว่าข้อเสียของการไม่ทากันแดดมีอะไรบ้าง~


ใช้สกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่หมดอายุ

อีกหนึ่งสาเหตุที่เกิดจากการลืม ทั้งลืมจดวันที่ใช้งานหรือจดวันที่หมดอายุก็ตาม สิ่งนี้เป็นอะไรที่ส่งผลเสียได้แทบจะร้ายแรงที่สุดเลยล่ะค่ะ เพราะเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่หมดอายุเนี่ย จะมีเริ่มมีแบคทีเรีย เชื้อโรคก่อตัวอยู่เนื่องจากสัมผัสกับทั้งอากาศและน้ำมันบนใบหน้าเรา แถมบางครั้งไม่ได้ล้างอุปกรณ์แต่งหน้าทุกวันยิ่งทำให้เชื้อพวกนี้เติบโตไวมาก ๆ รู้แบบนี้แล้วก็เขียนแล้วแปะไว้ที่สกินแคร์หรือเครื่องสำอางไปเลยว่าหมดอายุวันไหน ถ้าครบแล้วก็ทิ้งได้เลย หรือ

พวกเครื่องสำอางสามารถทำไปบริจาคให้กับวัด

ได้นะคะ เขาจะทำการเอาเครื่องสำอางพวกนี้ไปแต่งหน้าศพ เอาไปบริจาคก็ยังดีกว่าทิ้งเนอะ ถือว่าได้ทำบุญไปในตัวด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2a/12/89/2a1289103543e063764d2d8d8bd4b4b5.jpg

มาดูข้อเสียกันว่าถ้าใช้เครื่องสำอางหมดอายุจะเกิดอะไรขึ้นบ้างนะ!?


ไม่ล้างแปรงหรือพัฟแต่งหน้า

จริง ๆ ข้อนี้หลายคนน่าจะรู้กันอยู่แล้วเนอะว่าต้องทำความสะอาดแปรง พัฟ ฟองน้ำหรืออุปกรณ์แต่งหน้าแต่บางคนรู้ทั้งรู้ก็ขี้เกียจล้าง เพราะจริง ๆ แล้วอุปกรณ์พวกนี้จะต้องล้างทุก ๆ วันโดยเฉพาะกับแปรง พัฟหรือฟองน้ำที่ใช้ลงรองพื้น ส่วนพวกที่เป็นพัฟลงแป้งหรือแปรงปัดบลัชออนอาจจะเป็น 2 - 3 วันล้างสักครั้งได้ พวกแปรงลงอายแชโดว์ ถ้าไม่ได้จะเปลี่ยนสีก็ยึดตามแปรงปัดบลัชออนก็ได้ แต่ถ้าเปลี่ยนแนะนำให้ล้างนะคะ สีจะได้ไม่ปนกัน ส่วนวิธีทำความสะอาดก็ง่ายม้ากกกกกกกใครมีงบจะซื้อน้ำยาล้างแปรงล้างพัฟก็ตามสะดวกเลยค่ะ แต่ใครไม่มีงบของใกล้ตัวง่าย ๆ อย่างสบู่ก็ใช้ซักหรือล้างได้เหมือนกัน จะแบบก้อนแบบเหลวใช้ได้หมด ซักเสร็จแล้วซับให้แห้งแล้วผึ่งลมในที่ ๆ มีอากาศถ่ายเทจะดีมาก ๆ จะได้ไม่เสี่ยงอับชื้นและขึ้นราน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4c/65/da/4c65da3dd774b54da17449fe7396f450.jpg

ใช้ดรอปเปอร์แตะลงบนผิวหน้า

ดรอปเปอร์หรือที่หยดเซรั่มไม่ควรโดนกับผิวโดยตรงนะคะ หลายคนชอบบีบขึ้นมาจากขวดแล้วหยดใส่หน้า แต่จริง ๆควรจะบีบใส่มือแล้วค่อยนำมาทาลงบนหน้าจะดีกว่า เพราะว่าสามารถควบคุมปริมาณได้ง่ายกว่า แล้วก็ไม่เสี่ยงให้หัวดรอปเปอร์โดนผิวอีกด้วย ที่บอกว่าห้ามโดนก็เพราะว่าหน้าของเรามีน้ำมันบนผิว ถ้าหัวดรอปเปอร์แตะโดนบ่อย ๆ แล้วเราก็นำมันไปเก็บไว้ในขวดพวกแบคทีเรีย เชื้อโรคก็จะเกิดการสะสมเมื่อเรานำสกินแคร์มาใช้ก็จะทำให้เกิดสิวหรือการระคายเคืองได้นั่นเอง บางคนถึงกับร้องอ๋อเลยว่านี่สินะ เหตุผลที่เราใช้สกินแคร์แล้วเป็นสิว เพราะฉะนั้นรู้แล้วก็ไม่ทำแล้วน้า จะได้ไม่เป็นสิวกันอีกเนอะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/83/0d/fc/830dfc63d337bfa62fd0f6d3605d8ab2.jpg

แต่งตาจัดเต็มแต่ไม่ใช้อายรีมูฟเวอร์

มาถึงข้อสุดท้ายกันแล้วค่า ก็คือการใช้อายรีมูฟเวอร์ สังเกตไหมคะว่าเครื่องสำอางเกี่ยวกับดวงตาส่วนใหญ่เลยจะเป็นแบบกันน้ำไม่ว่าจะเป็นคิ้ว อายไลน์เนอร์ มาสคาร่ายิ่งเป็นแบบกันน้ำยิ่งล้างออกยากมากๆ บางครั้งแค่เคล็นซิงหรือรีมูฟเวอร์เช็ดเครื่องสำอางทั่วไปอาจจะยังไม่พอ ต้องใช้อายรีมูฟเวอร์เพิ่มเข้าไปด้วย เพราะอายรีมูฟเวอร์จะมีส่วนผสมของน้ำมันและมีความอ่อนโยนต่อดวงตามากกว่า ดังนั้นเนี่ยถ้าใช้อายรีมูฟเวอร์โดยเฉพาะจะทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าและดีกว่านั่นเองวิธีใช้ก็ง่ายมาก ๆแค่เทรีมูฟเวอร์ใส่สำลี จากนั้นหลับตาลงแล้วเอาสำลีมาโปะที่ตา ทิ้งไว้สักครึ่งนาทีแล้วเช็ดออก ถ้ายังไม่หลุดให้ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ รับรองสะอาดเกลี้ยงกริ๊บ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/65/45/79/654579a3518ee8db418ab15b20244887.jpg

คนอ่านของเราเคยทำกันบ้างไหมน้า?ถ้าเคยทำก็ปล่อยมันผ่านไปเนอะ ตอนนี้เรารู้แล้วว่าไม่ควรทำ ก็อย่าทำอีกเลยนะคะ ไม่งั้นผิวของเราจะพังได้ บางคนอาจจะยังดื้อรู้สึกว่าก็ใช้แล้วไม่พังอะ จะบอกเลยว่าถึงแม้ตอนนี้จะไม่พัง แต่วันข้างหน้ายังไงก็ต้องพังแน่ ๆกันไว้ดีกว่าแก้เด้อ เพราะผิวหน้าของเรามีความบอบบางมาก ๆ ถ้าเราไปทำให้มันระคายเคืองหรือแพ้เนี่ยเสียเวลากู้หน้าไม่พอ ยังต้องเสียเงินรักษาด้วยนะคะ ดังนั้นเนี่ยเพื่อความปลอดภัย ก็อย่าทำเลยเนอะ ถ้ามีเพื่อนหรือคนคนรู้จักทำพฤติกรรมพวกนี้อยู่ละก็รีบเตือนเลยน้า หรือว่าจะแชร์บทความนี้ให้เขาอ่านก็ได้นะคะ รับรองว่าต้องเปลี่ยนใจไม่ทำพฤติกรรมพวกนี้แน่นอน!วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้วค่า พบกันใหม่ในบทความหน้านะจ๊ะ