ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะเป็นประโยคที่เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆ คำพูดง่ายๆ ที่แฝงไปด้วยความห่วงใยสู่เกมจำลองการกลับบ้านตอนดึกที่ไม่อาจคาดเดาได้เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนก็น่าจะรู้ดีว่า สมัยนี้โลกที่เราอยู่มันน่ากลัวมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งตอนดึกๆ นะ โอ้โห! ยิ่งน่ากลัวมากเพราะภัยรอบตัวนี่มาเต็มทั้งไฟถนนที่ใช้ไม่ได้ ซอยเปลี่ยวเดินยาก ข่าวรถรับจ้างที่ทำให้เราไม่มั่นใจในอะไรเลยแม้แต่การส่งข้อความ หรือเบอร์โทรแปลกๆ ใดๆ ล้วนเป็นภัยคุกคามที่เกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน ไม่กับแค่ผู้หญิงแต่ต่างกันที่สาวๆ อย่างเราอาจจะเสี่ยงกว่าหนุ่มๆ มากหน่อยเท่านั้นเอง วันนี้เราจะพาทุกๆ คนไปส่องภัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อันตรายที่เราคาดไม่ถึงและคิดว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะได้เจอ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ !

จากกระแส #ถึงบ้านแล้วบอกด้วยนะ ชวนทอล์กเกี่ยวกับอันตรายที่ทุกคนต้องเจอ !

1. ทางเปลี่ยว ทางมืด ที่เดินแล้วเสียววูบ !

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b8/94/fe/b894fe8123a5818c6cc2d836e98c67d4.jpg

แม้เราจะคิดว่า นี่มันยุคอะไรแล้ว ความเจริญมันเกิดขึ้นมานานแล้ว จะยังมีซอยไหน ถนนเส้นไหนบ้าง ที่ไม่มีไฟส่องทาง ขอตอบเลยว่ายังคงมีอยู่นะคะ ซึ่งถนนหรือซอยที่ดูเปลี่ยวๆ มืดๆ นี่ตัวดีเลย เป็นจุดที่ทำให้เกิดภัยคุกคามได้หลายรูปแบบมาก ! คือถ้าดูจากข่าวเลย ก็จะเห็นว่า เหตุไม่คาดคิดมักเกิดขึ้นในซอยเปลี่ยวนี่แหละ ทั้งอนาจาร ลวมลาม ข่มขืน ปล้นชิงทรัพย์ และอีกมากมาย คือถึงต่อให้มีไฟสว่าง แต่ถ้าเป็นซอยเปลี่ยวๆ แล้วกลางค่ำกลางคืน โอกาสเกิดเหตุมีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะงั้นใครที่ต้องเดินกลับบ้านคนเดียว หรือนั่งรถเข้าไปคนเดียว แนะนำเลยนะ ให้โทรหาเพื่อน หรือครอบครัว ให้ออกมารอหน้าบ้าน หรือออกมารับจะดีกว่านะ

2. นั่งแท็กซี่คนเดียวตอนกลางคืน ตัวเกร็งไม่ไหว !

รูปภาพ:https://quotecatalog.imgix.net/collections/lgl9Eb4Rb1ks.png

เอาจริงๆ ไม่ว่าจะนั่งรถอะไร ก็มีความเสี่ยงที่จะเจอภัยคุกคามทั้งนั้น อย่างรถเมล์ จะเสี่ยงหน่อยตอนยืนรอที่ป้ายคนเดียว รถตู้ถ้าขึ้นไปแล้วมีเราคนเดียว ก็มีความเสี่ยงที่จะโดนลวมลามหรือโดนแซวได้ แต่ภัยที่เราเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คนเจอกันบ่อยที่สุด น่าจะเป็นการนั่งแท็กซี่นี่แหละเราไม่เหมารวมพี่แท็กซี่ทุกคันนะแบบที่ดีก็มีค่ะ แต่แบบที่ไม่ดีเลยก็มีอยู่ด้วยเช่นกัน เอาจริงๆ มันอยู่ที่ดวงด้วย ถ้าโบกเจอแย่ๆ ก็คือแย่มาก! ภัยคุกคามบนรถแท็กซี่ที่พบบ่อยที่สุดคือ การใช้คำพูดสองแง่สองง่าม แทะโลม หรือคำพูดเชิงลวนลามทางเพศกับผู้โดยสาร รวมไปถึงการถูกมองด้วยสายตาไม่น่าไว้วางใจ ฉะนั้นใครที่ต้องนั่งแท็กซี่หรือรถโดยสารกลับคนเดียว แนะนำว่า ให้ส่งข้อความบอกกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวไว้ตลอดจนกว่าจะถึงบ้าน เช่น ทะเบียนรถ ชื่อคนขับ เส้นทางที่เราอยู่ปัจจุบัน อัปเดตตลอดๆ เพื่อความปลอดภัยของเรา และอย่าเอาแต่จดจ่อกับโทรศัพท์ ให้มีสติอยู่ตลอดเวลาด้วยนะคะ

3. ที่ก็ไม่ได้แคบ แต่คนข้างๆ ก็ชอบเข้ามาเบียด

รูปภาพ:https://tinyurl.com/2me5a5tr

การแต๊ะอั๊งร่างกายในที่สาธารณะ ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่มันจะมีคนบางคนที่คิดว่า มันปกติ ซึ่งมันก็คือภัยคุกคามนั่นเอง คิดว่าเพื่อนๆ หลายคนน่าจะเคยเจอหรือเคยเห็น ซึ่งเห็นการณ์นี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับแต่สาวๆ นะ หนุ่มๆ เด็ก คนแก่ มีโอกาสเจอได้เหมือนกันหมด ยกตัวอย่างเช่น นั่งรถเมล์ แล้วโดนลูบ โดนมองด้วยสายตาหื่นกาม คนก็ไม่ได้เยอะแต่ก็ชอบเข้ามาเกาะแกะเบียดอยู่ตลอด ถ้าเราอยู่เฉยๆ มันจะไม่มีทางหยุด เพราะงั้นถ้าเพื่อนๆ เจอเหตุการณ์แบบนี้ ถ่ายคลิปไว้ หรือถ้าเหตุเกิดบนรถเมล์ รถไฟฟ้า ในสถานที่ที่คนเยอะๆ หากร้องขอความช่วยเหลือได้ ก็ควรทำนะ มันไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่มันเป็นสิทธิ์ของเรา ที่เราจะต้องปกป้องตัวเองค่ะ เพราะงั้นต่อให้เราไม่ได้โดน แต่เราเห็นว่ามีคนโดน เราก็ควรยื่นมือเข้าไปช่วยด้วย อย่าปล่อยให้เรื่องพวกนี้ มันเป็นเรื่องปกติ โอเคนะ

4. ถูกแทะโลมและลวมลามในที่ลับตา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d8/50/79/d85079ec191e59f83f72c9a78f3a97a6.jpg

เหตุการณ์นี้ ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในที่ทำงาน หรือโรงเรียน แม้แต่ในครอบครัวยังมีเลย! เด็กและผู้หญิงจะเจอกันบ่อย ส่วนใหญ่แล้วเหตุการณ์มันจะไปในทิศทางเดียวกันคือ เรียกไปคุยตัวต่อตัว หรือเรียกไปให้ช่วยทำอะไรสักอย่างสองต่อสอง จากนั้นเหตุลวมลาม แทะโลมก็จะตามมา แต่ถ้าเป็นในครอบครัว ส่วนใหญ่คือ การย่องเข้าห้อง การเรียกไปหาจะเห็นแบบนี้ได้อยู่บ่อยๆ ตามข่าว เรียกได้ว่าเหตุการณ์เหล่านี้ เกิดขึ้นบ่อยจริงๆ ในสังคม ในฐานะนักเรียน นักศึกษา ลูกจ้าง หรือแม้แต่บทบาทของความเป็นลูก บางครั้งการบอกปัดก็เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เพราะงั้นคนรอบข้างต้องคอยมอง คอยช่วย หรือถ้าไม่มีใครช่วย เราก็ต้องปกป้องตัวเอง ถ่ายคลิป อัดเสียง หรือบอกคนอื่นๆ ที่เรารู้สึกว่าน่าเชื่อถือและช่วยเหลือเราได้

5. Cyber Sexual Harassment

รูปภาพ:https://tinyurl.com/ms45ra26

และอีกหนึ่งภัยคุกคาม ที่เพื่อนๆ หลายคนน่าจะเจอกันบ่อยมากคือ Cyber Sexual Harassment หรือก็คือ การใช้ภาษาลวนลามทางเพศผ่านสื่อโซเชียลมีเดียนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันนี้ โซเชียลคืออีกหนึ่งช่องทางหลักๆ ที่สามารถก่อเหตุคุกคามได้ง่ายมาก เพราะผู้กระทำความผิดสามารถ ลบทำลายหลักฐานบนโซเชียลมีเดียได้ ทำให้ยากในการติดตาม แล้วภัยอะไรบ้างที่เกิดขึ้นผ่านทางการส่งข้อความในโซเชียลนี้ ขอบอกเลยว่า เยอะมากค่ะ ทั้งการเหยียดเพศ การลวนลามทางเพศ การข่มขู่ทางเพศ ซึ่งคำพูดที่เรามักจะเห็นกันบ่อยมาก ก็จะมีทั้งขอดูของลับ หรือส่งรูปของลับตัวเองมาให้ ข้อความแทะโลม ข้อความที่ส่อไปถึงเรื่องทางเพศและแสดงให้เห็นถึงความไม่ปลอดภัย หากเพื่อนๆ ไม่ว่าจะชายหรือหญิงเจอเหตุการณ์แบบนี้ ควรเก็บหลักฐานแชทไว้ แล้วนำไปแจ้งความ หรือถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัย บล็อกคนคนนั้นไปเลย ไม่จำเป็นต้องเสวนาต่อ อย่าไปหลงเชื่อคารม อย่าไปส่งข้อมูลหรืออะไรให้ ไม่ต้องไปเสียเวลาคุย เข้าใจนะ !

รูปภาพ:https://tinyurl.com/43u4pbuj

เข้าใจถึงความจำเป็นของหลายๆ คนนะ บางคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าเรากลับดึกหรือไม่ แต่จงจำเอาไว้ว่าทุกย่างก้าวของเรา ต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยสติ อย่าเผลอ อย่ามัวแต่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ เมื่อไหร่ก็ตามที่ฟ้ามืด นั่นหมายความว่าคุณมีโอกาส 50/50 ที่จะได้ประสบกับภัยคุกคามต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ต้องกลับบ้านคนเดียวตอนดึกๆ แนะนำให้มีสติๆ คอยสังเกต คอยมอง อย่าลืมบอกคนใกล้ชิด อัปเดตทุกฝีก้าวว่าเราอยู่ไหน ทำอะไร นั่งรถอะไรกลับ ทะเบียนรถอะไร บอกให้หมด เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองนะจ๊ะมืดแล้ว ดูแลตัวเองกันด้วยนะ ถึงบ้านแล้วบอกด้วยล่ะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน บ๊ายบาย

บทความแนะนำ ที่ซิสต้องไม่พลาด