สวัสดีค่าชาวซิสและนักอ่านทุกคนนน~ ช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้ว ซึ่งเรารู้กันดีว่าในช่วงหน้าฝนมักจะป่วยกันบ่อย ๆ หรือป่วยกันได้ง่ายมาก ๆ พอพูดถึงเรื่องป่วย ๆ ก็ทำให้นึกถึงผักชนิดนึงเลยนะคะที่มีสรรพคุณช่วยเรื่องสุขภาพแถมยังช่วยเรื่องความงามได้ดีมาก ๆ อีกด้วย ผักที่ว่าก็คือ" หอมแดง "นั่นเองจ้า หอมแดงเป็นผักที่มักจะเจอในอาหารและเป็นสมุนไพรด้วยนะคะ ซึ่งบอกเลยว่าสรรพคุณน่าสนใจมาก ๆ เราเลยคัดมาฝาก 7 ข้อด้วยกัน เป็นสรรพคุณที่ช่วยเรื่องความสวยความงามแล้วก็ช่วยเรื่องสุขภาพถ้าอยากรู้แล้วว่ามีสรรพคุณอะไรก็มาดูกันเลยจ้า


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


รวมเด็ด 7 ประโยชน์ของหอมแดง ในด้านความงามและสุขภาพ


ประโยชน์หอมแดง ข้อที่ 1 ชะลอการเกิดริ้วรอย ฝ้าและกระ

รูปภาพ:

ริ้วรอยเป็นอะไรที่ไม่จำเป็นต้องมาตามวัยแต่มาก่อนวัยได้เช่นกันนะคะ ซึ่งถ้าเราไม่อยากให้มันมาก่อนวัยหรืออยากให้ตอนแก่ยังหน้าไม่มีริ้วรอยก็ต้องกินหอมแดงเลยจ้า เพราะในหอมแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติ

ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

ฟื้นฟูผิวจากชั้นคอลลาเจนทำให้ผิวหน้าของเราดูอ่อนเยาว์และอ่อนวัยมากขึ้น นอกจากนี้ยัง

ช่วยปกป้องผิวจากแสงยูวี ลดการเกิดมะเร็งผิวหนัง ฝ้า กระได้อีกด้วย

อื้อหือ~ สรรพคุณช่วยเรื่องความสวยความงามขนาดนี้ ต้องกินแล้วไหมค้าชาวซิส ♥



หอมแดง ประโยชน์ที่ 2 รักษาสิว

รูปภาพ:

ตั้งแต่ในสมัยเก่าก่อนแล้วนะคะ ที่เรานิยมเอาสมุนไพรคู่ครัวมารักษานั่นนี่ เจ้าหอมแดงก็เหมือนกันค่ะ ในสมัยก่อนนิยมเอามาเป็นยาลดรอยแผลเป็นเพราะหอมแดงมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งน้ำมันหอมระเหยที่ว่านี้สามารถช่วยรักษาสิวได้ด้วยเพราะมันสามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สิวยุบ พวกรอยดำและรอยแดงที่เกิดจากสิวก็จางลงได้อีกต่างหาก ครบจบเรื่องสิวในตัวเดียวมากเวอร์ ส่วนวิธีการเอามารักษาสิวจะหั่น จะตำ จะทุบยังไงก็ได้นะคะขอให้ได้น้ำจากหอมแดงมา พอได้มาก็เอามาทาบริเวณสิว/รอยสิวทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก เท่านี้ปัญหาสิวก็จัดการได้แล้วละค่า :-D


ประโยชน์ของหอมแดง ข้อที่ 3 รักษาอาการหวัด

รูปภาพ:

หน้าหนาวมาทีไรอาการหวัดก็ตามหาทู้กที~ เป็นปัญหาที่คนป่วยง่ายน่าจะเอือมระอามาก ๆ นะคะ แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ แค่เรามีหอมแดงก็สามารถช่วยเรื่องอาการหวัดได้แล้ว เพราะหอมแดงจะมี" น้ำมันอัลลิลิกไดซัลไฟด์ "ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นน้ำมันหอมระเหย ทำให้เวลาเราสูดดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยนี้อาการหวัดของเราก็จะดีขึ้น ( แค่หวัดเฉย ๆ ไม่เกี่ยวกับเป็นไข้ )จริง ๆ ต้องบอกว่าทั้งหอมแดง หอมใหญ่สามารถช่วยเรื่องหวัดได้ทั้งคู่เลยนะคะ เผื่อบ้านใครไม่มีหอมแดงพอดี ใช้หอมใหญ่แทนไปก่อนก็ได้นะจ๊ะ



สรรพคุณหอมแดง ข้อที่ 4 เผาผลาญพลังงานจากสารอาหารในร่างกาย

รูปภาพ:

สำหรับใครที่กำลังลดน้ำหนักหรือรู้สึกว่าอยากให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้นเพื่อสุขภาพ แนะนำว่าต้องกินหอมแดงเลยจ้า เพราะหอมแดงมีส่วนช่วยเผาผลาญพลังงานจากสารอาหารในร่างกายและยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ดีมาก ๆด้วยนะคะ เหมาะกับผู้สูงอายุหรือคนที่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลมาก ๆ เลยค่ะ จริง ๆ ไม่จำเป็นต้องมีอายุเยอะหรือว่าต้องคอเลสเตอรอลสูงเสมอไปน้าสุขภาพปกติก็ทานได้เน้อทานไปจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง ป้องกันเรื่องคอเลสเตอรอลและจะได้ช่วยเผาผลาญพลังงานจากสารอาหารด้วยนะคะ ♥


สรรพคุณของหอมแดง ข้อที่ 5 บำรุงสมอง

รูปภาพ:

สำหรับใครที่รู้สึกว่าช่วงนี้ต้องใช้สมองหนักมาก จะทำงาน ปั่นโปรเจค อ่านหนังสือ ทำการบ้านอะไรก็ตามแต่ ลองเอาหอมแดงมาปรุงอาหารดูไหมคะ เมนูไหนก็ได้แต่ขอแค่ใส่หอมแดงลงไปแล้วทานบอกเลยว่าช่วยบำรุงสมองได้ดีมาก ๆ เลยละค่า เพราะในหอมแดงเขามี" ฟอสฟอรัส "ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง ทำให้ความจำดีขึ้นนั่นเองอู้หู~ รู้แบบนี้แล้วชาวซิสคงอยากจะกินหอมแดงช่วงสอบกันเลยละซี่ แต่นอกจากการกินหอมแดงช่วงสอบแล้วก็อยากจะบอกว่าต้องอ่านหนังสือ นอนหลับให้เพียงพอ ทบทวนเรียนให้ดีด้วยนะคะ กินแต่หอมแดงช่วยให้ผลสอบออกมาดีไม่ได้นะเออ > _ 0



ประโยชน์หอมแดงที่ 6 ป้องกันโรคหัวใจและช่วยลดความดันโลหิต

รูปภาพ:

ที่บ้านใครมีคนป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงกันบ้างไหมเอ่ย จะบอกว่าเจ้าหอมแดงช่วยได้นะเออ เพราะหอมแดงมีสารอาหารที่เรียกว่า" เคอร์ซิทิน (Quercetin) "ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายและช่วยลดอาการอักเสบได้ นอกจากนี้ยังที่ช่วยบำรุงหัวใจลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นอีกด้วย คุณประโยชน์เยอะขนาดนี้อย่าลืมเอามาทำเป็นอาหารหรือเอามาใส่ในอาหารเพื่อกินบ่อย ๆ นะคะ จะได้สุขภาพดีกันทั้งบ้านเล้ยย~



ประโยชน์ของหอมแดงที่ 7 กระตุ้นความอยากอาหาร

รูปภาพ:

ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับการกินอาหารแบบกินได้น้อย ไม่ค่อยชอบกินนั่นนี่เลย ต้องลองอาหารที่ใส่หอมแดงดูค่ะ เพราะเจ้าหอมแดงจะช่วยให้เราเจริญอาหารเนื่องจากว่ากลิ่นของหอมแดงมันจะไปช่วยกระตุ้นร่างกายให้รู้สึกหิว รู้สึกอยากอาหารมากขึ้นแล้วรสชาติของหอมแดงที่มีความเผ็ดร้อนนิด ๆ ทำให้อาหารของเรามีรสชาติที่อร่อยมากขึ้นด้วย ใส่ในยำ น้ำตก ลาบ ไข่เจียว ข้าวผัดหรืออะไรก็ได้ที่คิดว่าใส่ลงไปแล้วน่าจะเข้ากันนะคะ จะได้ทำให้เรากินได้มากขึ้นแล้วก็ได้รับสารอาหารที่ดีเพิ่มขึ้นด้วยนะเออ :-D



♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เป็นยังไงกันบ้างค้า~ได้รู้สรรพคุณของ หอมแดง ไปแบบนี้แล้วเริ่มอยากลองเอามาใช้หรือเอามากินเลยใช่ม้า?กลิ่นมันอาจจะแรงหน่อยนึงแต่กินกับอาหารหรือเอาไปปรุงมันก็อร่อยกลืน ๆ กับอาหารอยู่น้า แถมยังทำให้อาหารหอมน่าทานมากขึ้นด้วย ยังไงก็อยากให้เปิดใจลองกินดูน้า ส่วนการใช้งานก็เลือกมาใช้ให้พอเหมาะนะคะ อย่าใช้ทิ้งใช้ขว้างเดี๋ยวคุณพ่อคุณแม่ที่ซื้อมาใช้ทำกับข้าวจะบ่นเอาได้เน้อ หรือถ้าใครไม่ถนัดใช้สด ๆ จะใช้พวกสารสกัดของหอมแดงที่มีชื่อว่า" Allium Cepa Bulb Extract "แทนก็ได้นะคะ ก็ลองไปหาซื้อสกินแคร์ที่มีส่วนผสมกันได้นะจ๊ะ เอาล่ะ~ ตอนนี้เราก็ขอไปทานหอมแดงบ้างดีกว่า แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่าา ♥


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ



เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้