ถ้าพูดถึงเรื่องการลดความอ้วนแล้ว ทุกคนก็นึกถึงการออกกำลังกาย และการควบคุมอาหารใช่มั้ยล่าาาา แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่เราควรรู้จัก เพราะว่าสิ่งนี้ถือเป็นเบื้องหลังการที่ทำให้เราผอมลงเลยนะ  ซึ่งมันก็คือ

ระบบเมตาบอลิซึ่ม

นั่นเอง ซึ่งบอกเลยว่า

ถ้าระบบเมตาบอลิซึ่มทำงานดี ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องอ้วนอีกเลย

เอ้า!สนใจแล้วล่ะสิ ใครอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าระบบนี้เพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูที่บทความนี้ได้เล้ย!

ส่วนใครที่ทราบอยู่แล้ว ก็เตรียมมาพบกับ

6 เคล็ดลับ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเจ้าระบบเมตาบอลิซึ่ม

กันเลยดีกว่าเนอะ!


ทานแคลอรี่ให้ถูกกับตัวเอง

รูปภาพ:http://www.bkkmenu.com/uploads/content/img/gallery/1100x755/-Cleanfood-37.jpg

ถ้าอ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์ ระบบเมตาบอลิซึ่มก็คือ กระบวนการทางเคมีที่จะเปลี่ยนแปลงอาหารที่เราทานเข้าไปให้เป็นพลังงาน และเราก็นำพลังงานนั้นแหละมาใช้ในแต่ละวัน และสิ่งที่เราต้องรู้คือ

BMR

หรือ

จำนวนของแคลอรี่ที่ร่างกายสามารถเผาผลาญได้ในแต่ละวัน

ซึ่ง Louis Aronne  ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้บอกว่า ถ้าเรารู้ค่าที่แท้จริงแล้ว ก็จะสามารถทำให้เราสามารถคำนวณได้ว่า ปริมาณแคลอรี่ที่เราต้องใช้คือเท่าไหร่ ซึ่งสำคัญต่อการทำให้น้ำหนักเพิ่มหรือลดลงมากๆ ความจริงมันมีสูตรสำหรับคำนวณอยู่ แต่เพื่อความมั่นใจ สาวๆ สามารถเข้าไปคำนวณได้ที่เว็บนี้เลยค่ะ


รู้แคลอรี่ที่เหมาะสมกับเรา

รูปภาพ:http://www.thebreastcaresite.com/wp-content/uploads/2011/08/healthy-eating.jpg

เพื่อความสมดุลของชีวิต มีเข้าก็ต้องมีออก เราจะทานอย่างเดียวแล้วอยู่เฉยๆ ไม่ได้ ต้องออกกำลังกายด้วย ( ยกเว้นว่าอยากอ้วน ) เมื่อเรารู้แคลอรี่ที่สามารถเผาผลาญได้ในแต่ละวัน ทีนี้ก็มาดูว่าแคลอรี่ที่รับเข้าไปที่เหมาะสมกับเราเป็นอย่างไร เพื่อให้น้ำหนักคงที่ไม่เพิ่มขึ้นไปนั่นเองค่ะ เข้าไปคำนวณได้ที่นี่เลยค่ะ

ซึ่งถ้าเราทราบตัวเลขนี้แล้ว ก็จะสามารถทำให้เราควบคุมการรับพลังงานและใช้พลังงานได้อย่างถูกต้อง


ออกกำลังกายให้เป็นปกติ

รูปภาพ:http://www.allure.com/images/beauty-trends/health/2016/01/ten-minute-workout.jpg

Wayne Westcott ศาสตราจารย์ของด้านวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬากล่าวว่า

การออกกำลังกายอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยให้ระบบเมตาบอลิซึ่มเผาผลาญได้อย่างสูงสุด

ซึ่งหมายความว่าถึงแม้เราจะไม่ได้ออกกำลังกายอยู่ ร่างกายก็จะยังคงเผาผลาญต่อไปเรื่อยๆ นั่นเอง เจ๋งไปเลยเนอะ!

นอกจากนี้ Michele Olson ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย  Auburn แนะนำว่า การออกกำลังกายด้วย squat jumps สามารถเบิร์นได้ 13.5 cal/นาที ซึ่งปกติแล้วการออกกำลังกายธรรมดาจะเบิร์นได้เพียง 6-7 cal/นาทีเท่านั้น ฉะนั้นเราสามารถนำ Squat Jumps มาออกกำลังกายร่วมกับท่าอื่นๆ ได้ เช่น วิ่ง, Jumping Jacks หรือ Burpees เป็นต้น


อย่าลืมเล่นเวทเทรนนิ่ง

รูปภาพ:http://www.theshapee.com/wp-content/uploads/2015/12/Weight-Training-Workouts.jpg

อย่าคิดว่าถ้าอยากผอมก็ต้องคาร์ดิโอเท่านั้น โนเวทเทรนนิ่งเด็ดขาด เล่นไปก็บึกเปล่าๆ ไม่จริงเลยค่ะ เพราะการเล่นเวทเทรนนิ่งจะช่วยให้เราลดความอ้วนได้เร็วขึ้น

เนื่องจากร่างกายที่มีกล้ามเนื้อจะเผาผลาญได้เร็วกว่าร่างกายที่มีแต่ไขมันนะ

ฉะนั้นควรออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่งควบคู่กันไป แนะนำให้ใช้เวทขนาดเบาๆ ไม่ต้องหนักมาก เพื่อให้ร่างกายกระชับเฟิร์ม ไม่บึก และได้หุ่นที่ดูสุขภาพดีสุดๆ ด้วย


Say No ให้การไดเอทแบบเร่งด่วน

รูปภาพ:http://img.aws.livestrongcdn.com/ls-article-image-640/cme/cme_public_images/www_livestrong_com/photos.demandstudios.com/getty/article/152/29/476114507_XS.jpg

ก็รู้ว่าความสวยรอไม่ได้ หุ่นก็เช่นกัน แต่อะไรที่สุดโต่งจนเกินไปให้รู้ไว้เลยว่ายังไงก็ไม่ดี  ลองคิดดูสิเรากินมาตั้งนาน สะสมจนอ้วนขนาดนี้เป็นปีๆ แต่คิดจะมาลดแบบ 7 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์นี่ สมเหตุสมผลเร้อออออ  นอกจากนี้ยังมีพวกใช้ตัวช่วยอาหารเสริมเช่น ยาลดความอ้วน อะไรพวกนี้ เอ่อ... นี่ชีวิตจริงนะไม่ใช่เกม ที่จะมาใช้สูตรอะไรแปลกๆ บอกได้เลยว่า ถ้าอยากผอมเร็วๆ แบบสุขภาพดี ก็ต้องเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบเมตาบอลิซึ่มนี่แหละ แน่นอนที่สุดแล้ว และถ้าอยาก


มีของว่างก่อนนอน

รูปภาพ:http://clv.h-cdn.co/assets/16/07/1455653235-img-7146edit.jpg

ลืมได้เลย ความเข้าใจที่ว่ายิ่งทานน้อยยิ่งผอม โดยเฉพาะมื้อก่อนนอนนี่ห้าม!  จากการวิจัยพบว่า การที่ร่างกายได้รับ 150 cal ก่อนนอนประมาณ 30 นาที มันจะเป็นพลังงานที่ไว้เพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบเมตาบอลิซึ่มในตอนเช้า  ไม่ใช่ได้ยินแบบนี้แล้ว เอ้า!เต็มที่ สั่งพิซซ่า KFC ขนมหวานมากินดีกว่า งี้ไม่ใช่นะ เพราะอาหารก่อนนอนที่ดีต้องเป็นจำพวกโปรตีน เช่น นมไขมันต่ำ cottage cheese หรือไม่ก็เลือกทานจากเมนูด้านล่างนี้เลยค่ะ

จากเคล็ดลับ 6 ข้อนี้ ก็ช่วยให้เรา

เร่งระบบเมตาบอลิซึ่มให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แล้วนะคะ ทีนี้แหละ ฮี่ๆ ผอมๆๆๆ!! โอทส์!! ที่สำคัญมีข้อแม้ว่าต้องออกกำลังกายเป็นปกติด้วยนะจ๊ะ


บทความที่เกี่ยวข้อง