ทำไมถึงเป็นสิว?สิวขึ้นที่ไหนได้บ้าง?สิวเกิดจากอะไร?รักษาสิวให้หายได้ยังไง?คำถามร้อยแปดที่สาว ๆ หลายคนสงสัย และยังคงไม่ทราบ'สาเหตุการเกิดสิว 'ที่แท้จริง ที่ทำให้น้องสิวมาปรากฏกายเด่นสง่าอยู่บนใบหน้าอันสวยงามของเรา

วันนี้เลยอยากจะรวมสาเหตุหลักที่เป็นต้นตอทำให้เกิดสิวทั้งหลายแหล่ เพื่อจะให้สาว ๆ ได้มาเก็บเป็นความรู้กันกลับเข้าโหมดสิวศึกษาอีกเช่นเคย ปากกาพร้อม กระดาษพร้อม มาเริ่มเรียนกันเลย!

สิวเกิดจากการอุดตันของสิ่งต่าง ๆ บริเวณรูขุมขน ไม่ว่าจะทั้งจาก ไขมันที่ร่างกายปล่อยมาทางรูขุมขน หรือจะเป็นแบคทีเรียต่าง ๆ ที่มาอุดตันบริเวณผิวรูขุมขน แล้วรู้หรือมั้ยคะว่าใบหน้าของคนเรามีรูขุมขนมากกว่า 20,000 รูขุมขนเชียวนะ โดยปกติตามธรรมชาติแล้ว ต่อมไขมันมีการผลิตน้ำมันออกมาเพื่อเคลือบผิวไม่ให้แห้งจนเกินไป แต่หากเมื่อฮอร์โมนแอนโดรเจนที่เป็นตัวกระตุ้นให้ต่อมไขมันนั้นผลิตน้ำมันมากเกินไป น้ำมันก็จะอุดตันอยู่ที่บริเวณรูขุมขน และก็จะไม่สามารถออกจากรูขุมขนได้ และทำให้เกิดสิวนั้นเอง

แต่สิวที่อยู่บนหน้าเรานั้นก็ไม่ใช่เกิดจากฮอร์โมนเพียงอย่างเดียวนะคะ แต่เกิดจากสาเหตุอื่นได้เช่นกัน งั้นเรามาดูกันว่า สาเหตุการเกิดสิวจะมีอะไรบ้าง ตามมาค่า

6 สาเหตุการเกิดสิว

รูปภาพ:http://data.whicdn.com/images/39004886/large.jpg

ฮอร์โมนแอนโดรเจนโดยปกติแล้วฮอร์โมนเพศชาย ที่อยู่ในตัวของผู้หญิงจะถูกเปลี่ยนให้เป็นฮอร์โมนเพศหญิงเกือบทั้งหมด แต่เมื่อฮอร์โมนไม่เปลี่ยนเป็นฮอร์โมนผู้หญิง ก็จะแสดงออกมาทางร่างกาย เช่น การเกิดสิวฮอร์โมน มีหนวด และมีขนแขน และหน้าแข้ง มีกลิ่นตัวแรง เป็นต้น ซึ่งสิวที่เกิดจากฮอร์โมนนี้อาจจะเกิดขึ้นได้มากในช่วงที่ฮอร์โมนทำงานผิดปกติ เช่น ช่วงเปลี่ยนแปลงเข้าวัยรุ่น หรือ ช่วงมีประจำเดือน เป็นต้นค่ะ

หากสาว ๆ อยากรู้จักฮอร์โมนแอนโดรเจนมากกว่านี้ ลองเข้าไปอ่านเพิ่มเติมความรู้กันได้ที่ลิงก์นี้เลยค่า

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/20/09/40/200940901c49835b92c7297eb4664255.jpg

กรรมพันธุ์ของแต่ละบุคคล

กรรมพันธุ์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะชี้ระดับของออร์โมนในร่างกาย ซึ่งส่งผลให้ผิวพรรณหรือลักษณะของแต่ละคนนั้นแตกต่างออกไป การผลิตไขมันจะมีมากหรือน้อยก็จะแตกต่างไปด้วย หากพันธุกรรมของพ่อแม่เป็นสิวเยอะ ก็มีส่วนที่ทำให้เราเป็นสิวเยอะได้เช่นกัน รวมถึงระบบอื่น ๆ ด้วย เช่น คนที่เป็นต่อมน้ำเหลืองไม่ดี ก็จะทำให้เป็นสิวได้ง่าย หายช้า และเมื่อเป็นแผลก็จะเป็นรอยแผลเป็นที่ชัดเจนกว่าคนอื่น ๆ ลองเช็คกันดูนะคะ ว่าเป็นกันหรือป่าว จะได้รีบไปรักษาน้า

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/2d/22/50/2d2250396ef3d32e3441257e15a8701e.jpg

พฤติกรรมการปฏิบัติตัวการดูแลหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ หรืองดการใช้เครื่องสำอางหรือครีมที่มีส่วนผสมของน้ำมันให้น้อยลง เพราะจะทำให้ไปอุดตันรูขุมขนได้ หรือจะเป็นพฤติกรรมการระคายผิวหน้าอื่น ๆ ที่เราเผลอทำโดยไม่รู้ตัว เช่น การสัมผัสหน้าบ่อยเกินไป จะทำให้สิ่งสกปรกที่มือเราโดนไปสัมผัสกับหน้าทำให้เกิดสิว รวมถึงหน้าจอโทรศัพท์ที่ไม่สะอาด เวลาเราคุยโทรศัพท์อาจทำให้เป็นสิวที่แก้มได้ หรือสิวที่คางอาจะเกิดได้จากสารฟลูออไรด์ที่อยู่ในยาสีฟัน เพราะสารนี้ก็สามารถกระตุ้นเกิดสิวได้ เช่นกันค่ะ สำรวจด่วน ๆ เลย

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/c7/3b/9e/c73b9ecf621afcefa64e3838dc88a358.jpg

อาชีพอาชีพของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปอีกเช่นกันใช่มั้ยคะ แต่อาชีพที่เกิดสิวได้ง่ายกว่าอาชีพอื่น ๆ ก็คือ อาชีพที่ต้องเจอกับ ควัน ฝุ่น หรือ ต้องเจอกับความมันอยู่เสมอ ๆ เช่น ผู้ที่่ต้องทำงานในครัว หรือที่ต้องเผชิญความมันมาก ๆ อย่างงานที่ต้องออกกลางแจ้ง ก็จะทำให้สิ่งสกปรก หรือไขมันมาอุดตันรูขุมขน และเกิดสิวได้ง่าย สาว ๆ ที่ทำงานในกลุ่มนี้อาจจะต้องดูแลผิวหน้าให้สะอาดเสมอ เพื่อลดสาเหตุการเกิดสิวให้น้อยลงได้บ้างนะคะ

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/61/95/03/619503601e1a16f27c9f442ba0f41c19.jpg

อาหารการกินอาหารเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ จริง ๆ แล้ว อาหารนั้นไม่ได้ทำให้เกิดสิวหรอกค่ะ แต่สิ่งที่ทำให้เกิดสิวนั้น คือสารต่าง ๆ ที่ปนอยู่ในอาหารต่างหากที่เป็นตัวไปกระตุ้นฮอร์โมนและทำให้เกิดสิว สารที่สามารถทำให้เกิดสิวได้นั้น ก็เช่น สารไอโฮดีนและฟลูออไรด์ ส่วนใหญ่จะพบได้มากใน สาหร่ายทะเล ผักขม หอย แต่สาว ๆ ก็ไม่ต้องระแวดระวังจนไม่กินอะไรเลยนะ เพราะความจริงแล้วอาหารพวกนี้ทานได้ปกติค่ะ แต่ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะพอดี เพื่อไม่ให้ไปสะสมในร่างกายมากเกินไป

รียนรู้ประเภทของอาหารที่เป็นสาเหตุการเกิดสิวกันไปแล้ว ไปเรียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารลดสิวได้ที่บทความนี้เลย ประโยนช์ทั้งนั้นเลยย

รูปภาพ:http://women.mthai.com/app/uploads/2015/03/iStock_000060768826_Small.jpg

ระดับความเครียดความเครียดสามารถทำให้เกิดสิวได้ง่ายมาก ๆ เพราะเมื่อเราเครียด ร่างกายจะรับรู้ และจะกระตุ้นต่อมไขมันทำให้ต่อไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น และเมื่อน้ำมันออกมามากแต่ไม่มีทางระบายออกนั้นก็จะทำให้เกิดการอุดตัน และเกิดเป็นสิวตามมา ดังนั้นสาว ๆ ก็อย่าเครียดจนเกินไปนะคะ ลองหากิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดบ้าง สิวจะได้ไม่กล้ามาหาสาว ๆ ไงคะ


จบไปแล้วสำหรับคลาสเรียนสิวศึกษาเรื่อง“สาเหตุการเกิดสิว”เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เป็นประโยชน์กับสาว ๆ เยอะเลยใช่มั้ยเอ่ย รู้ต้นต่อว่าสิวเกิดจากอะไรแล้ว ที่นี่สาว ๆ ก็ควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองกันเพื่อมารักษาสิวกันได้แล้วนะคะ จะได้มาอวดหน้าสวยใสไร้สิวกันเนอะ

วันนี้ไปต้องไปก่อนแล้ว วันหลังเราจะเปิดคลาสเรื่องอะไร อย่าลืมมาติดตามกันนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง