ดูเหมือนเรื่องของอาหารการกินที่เป็นปัจจัยสี่นั้น จะมีมิติมุมมองหลากหลายให้เราทำความเข้าใจมากกว่าที่คิด เมื่ออาหารไม่ใช่เพียงสิ่งที่ให้พลังงานเพื่อรักษาร่างกายให้มีชีวิตอย่างเดียวเท่านั้น ปัจจุบัน การเลือกทานอาหารนั้นยังส่งผลในเรื่องความสวยงามอีกด้วย

ดูเหมือนว่าการทานอาหารมากไปจะส่งผลกระทบและสร้างปัญหาตแก่ร่างกาย แต่รู้ไหมค่ะว่า

การทานอาหารที่น้อยเกินไปนั้นก็ส่งผลมหาศาลต่อร่างกายในแบบที่เราคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียววันก่อนเราชมหนังเรื่องนึงซึ่งงดีมากๆ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ Eating disorder และเราคิดว่ามันจะดีมากๆ เลยหากได้นำเรื่องราวเหล่านี้มาแชร์กับเพื่อนๆ เพราะแม้ว่าในประเทศไทยโรคนี้ยังไม่เป้นที่กล่าวถึงและส่งผลกระทบแพร่หลาย

หลายๆ คนอาจจะพูดว่า เรื่องแบบนี้ไม่มีทางเกิดกับฉันหรอกแน่นอนค่ะเพราะปัจจุบันเรายังมีความสุขกับการทานอยู่ แต่ยังไงบทความวันนี้เราก็ยังอยากเขียนถึงการรับประทานอาหารที่ไม่เพียงพออยู่ดี เนื่องจากเราอยากให้คุณเข้าใจในอีกมุมมองนึงเพราะเราแน่ใจว่ามันสำคัญและส่งผลต่อผู้ป่วยมากๆ

รูปภาพ:http://assets.wh.cdnds.net/images/177/could_you_have_an_eating_disorder__medium_4x3.jpgรูปภาพ:http://www.universityex.com/wp-content/uploads/2016/12/eat.jpg

รู้จัก Eating Disorder

อาการ

Eating disorder

นี้ อาจเริ่มมาจากการเริ่มคิดว่าร่างกายเรามีน้ำหนักที่มากเกินไปกว่าที่จะรับได้จึงงดอาหาร ควบคุมปริมาณแคลอรี่ทุกอย่าง ย้ำคิดย้ำทำ เพื่อจะให้ตัวเองไปถึงเป้าหมายน้ำหนักที่พอใจ ซึ่งการควบคุมตัวเองแบบนั้นสมองเกิดความเครียดนานๆ เข้าก็จะกลายเป็นลักษณะนิสัย ทำให้ร่างกายไม่สามารถกลับมาทานได้ตามปกติ หากเมื่อพยายามกลับมาทานก็จะรู้สึกว่าตัวเองทำไม่ได้ ร่างกายไม่ยอมรับ อาหารไม่ย่อย รู้สึกไม่ดีต่อตนเอง

ในหนังที่เราชม ผู้ป่วยถึงขนาดว่า

ทานอาหารเข้าไปแต่ไม่เคยกลืนเพราะเชื่อว่าการทานเข้าไปนั่นเท่ากับว่ารับแคลอรี่เข้าไป เท่ากับร่างกายจะต้องกลับไปอ้วน สิ่งเดียวที่เธอกลืนเข้าไปคือน้ำเปล่า

ซึ่งมันเป็นความเข้าใจที่ผิดมากๆ เราอยากจะบอกว่าการทำแบบนี้ แน่นอนค่ะว่าร่างกายคุณจะต้องผอมมากๆ แต่คุณจะไม่มีวันแตะคำว่าสุขภาพดีเลย และเราว่าสิ่งนี้มันแก้ยากกว่าลดน้ำหนักอีกอ่ะ เพราะมันต้องมาแก้ตั้งแต่ระบบความคิดกันไปเลย เรียกได้ว่าผู้ป่วยโรคนี้น่าสงสารมากๆ และก็ยังมีคนเข้าใจโรคนี้น้อยมากๆ อีกด้วย

รูปภาพ:http://watchfit.com/wp-content/uploads/2015/09/maintain-recovery-eating-disorder1-1024x810.jpgรูปภาพ:https://i0.wp.com/i.huffpost.com/gen/1716129/images/o-MAGERSUCHT-facebook.jpg

Eating Disorder มีอะไรบ้าง

Eating Disorder

ป็นหัวข้อใหญ่ค่ะ เหมือนไข้หวัดก็สามารถจำแนกลงไปได้อีกว่ามีไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก บลาๆๆ เจ้า Eating Disorder ก็สามารถแบ่งได้ดังนี้ค่ะ

1.

Anorexia Nervosa

กลัวตัวเลขน้ำหนักที่ขึ้นมาก เห็นภาพตัวเองน้ำหนักเกินอยู่ตลอดเวลา มีปัญหากับการรับประทานอาหารเข้าไป ไม่ยอมรับประทาน ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ เมื่อร่างกายไม่ได้รับพลังงานที่เพียงพอ จะพยายามใช้ไขมันของตัวเองซึ่งเมื่อไขมันถูกใช้ไปหมดแล้วละก็ ต่อไปถึงตาของเนื้อเยื่อแล้วล่ะค่ะ2.

Bulimia Nervosa

ผู้ชายและผู้หญิงที่เป็นโรค Bulimia อาจกลัวการเพิ่มน้ำหนักและรู้สึกไม่พอใจอย่างมากกับขนาดและรูปร่างของร่างกาย หากรับประทานเข้าไปก็จะไปล้วงขออ้วก หรือไม่ยอมรับประทาน ทำเพียงแค่เคี้ยวและคายทิ้งออกไป ไม่ยอมรับแคลอรี่เข้าไป ซึ่งผลกระทบที่ตามมาก็จะเกิดกับ ระบบย่อยอาหารที่อาจจะทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพตามเดิม รวมไปถึงฮอร์โมนต่างๆ อาจทำงานได้ไม่เต็มที่

รูปภาพ:https://cdn2.omidoo.com/sites/default/files/imagecache/full_width/images/bydate/201511/eatingdisorderbw.jpg

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรค

ความผิดปกติของการรับประทานอาหารเป็นความผิดปกติที่ซับซ้อนซึ่งได้รับอิทธิพลจาก ด้านปัจจัยต่างๆ แม้ว่าจะไม่รู้จักสาเหตุที่แท้จริงของความผิดปกติของการกิน แต่เชื่อกันว่าการรวมกันของความผิดปกติทางชีวภาพจิตวิทยาและสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดพัฒนาการ ของโรคเหล่านี้-ตัวอย่างของปัจจัยทางชีววิทยา1. ความผิดปกติของฮอรโมน 2.ภาพร่างกายลบ,ความนับถือตนเองต่ำ-ตัวอย่างของปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดความผิดปกติของการกิน1.อาชีพและอาชีพที่ส่งเสริมการผอมและการสูญเสียน้ำหนักเช่นบัลเล่ต์และ 2.การสร้างแบบจำลองของสังคมปัจจุบัน 3.ความต้องการในการยอมรับ 4.ค่านิยมในเรื่องของร่างกายใปัจจุบัน

รูปภาพ:http://www.womantoc.gr/content/articles/0/article_5255/neara-koritsia-maxodai-tis-diatrofikes-diataraxes-anevazodas-eikones-sto-instagram.col-12.jpg

การรักษา

การให้ความดูแลทางการแพทย์และการตรวจสอบ-ความห่วงใยสูงสุดในการรักษาความผิดปกติของการรับประทานอาหารคือการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่อาจเป็นผลมาจากการรับประทานพฤติกรรมที่ไม่เป็นระเบียบ

- การดูแลเรื่องโภชนาการ: การทำเช่นนี้จะเกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูน้ำหนักและการรักษาเสถียรภาพคำแนะนำสำหรับการรับประทานอาหารตามปกติและการรวมแผนการรับประทานอาหารแบบเป็นรายบุคคล ทำให้ผู้ป่วยเห้นว่าการทานอาหารที่ดีและมีประโยชนืนั้นสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย

- การบำบัด: รูปแบบต่างๆของจิตบำบัดเช่นบุคคลครอบครัวหรือกลุ่มจะมีประโยชน์ในการระบุถึงสาเหตุพื้นฐานของความผิดปกติของการรับประทานอาหาร การบำบัดเป็นส่วนพื้นฐานของการรักษาเพราะช่วยให้บุคคลในการกู้คืนมีโอกาสที่จะแก้ไขและรักษาชีวิตที่เจ็บปวดและเรียนรู้ทักษะการเผชิญความเครียดที่ดีขึ้นและวิธีการในการแสดงอารมณ์สื่อสารและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อสุขภาพ คนรอบตัวควรจะมีความเข้าใจในตัวผุ้ป่วยด้วยว่ามันคืออาการป่วยที่เขาไม่สามารถควบคุมได้ หลายคนไม่เข้าใจก็จะรู้สึกเพียงว่า "ก็แค่กิน ไม่เห็นยาก ไม่เข้าใจว่าทำไมทำไม่ได้"  ซึ่งนั้นไม่ได้มีส่วนช่วยผู้ป่วยเลย

- ยา: ยาบางชนิดอาจมีประสิทธิภาพในการช่วยแก้ปัญหาอารมณ์หรืออาการวิตกกังวลที่อาจเกิดขึ้นได้จากความผิดปกติของการรับประทานอาหารหรือในการลดพฤติกรรมการดื่มสุราและการกวาดล้าง

รูปภาพ:http://nspt4kids.com/wp-content/uploads/2013/06/Cartoon-looking-in-the-mirror-body-image1.jpg

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆ ที่เราได้รวบรวมและนำมาแบ่งปันให้กัับชาว ซิสต้าแฟนคลับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆ คนนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า ด้วยรักและสุขภาพดีค่ะ