Low-carb diet หรือย่อมาจาก Low Carbohydrate เป็นการเลือกทานอาหารโดยจำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตหรืออาหารประเภทแป้งลง อย่างข้าว พืชหัว เผือก มัน ผลไม้ และขนมต่าง ๆ ที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ โดยจะเน้นทานอาหารกลุ่มโปรตีนเป็นหลักค่ะ

เนื่องจากการกินอาหารจำพวกแป้งนี้ เมื่อเราทานเข้าไปร่างกายจะย่อยเป็นน้ำตาลค่ะ และถ้าหากร่างกายใช้น้ำตาลไม่หมดมันก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมันและสะสมตามร่างกายซึ่งจะทำให้เราอ้วนได้ ดังนั้นหากเราลดการกินอาหารประเภทแป้งลงจะทำให้ร่างกายดึงเอาไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายออกมาใช้แทน ทำให้น้ำหนักลดลงได้นั่นเองค่ะ

แล้วการทานแบบนี้มีข้อดีและข้อควรระวังยังไงบ้าง ชวนสาว ๆ มาดูกันค่ะ go go


ข้อดีของการทานแบบ Low-carb diet

ช่วยลดน้ำหนักได้ดี

รูปภาพ:

ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

รูปภาพ:

ช่วยกระตุ้นการนำโปรตีนไปสร้างกล้ามเนื้อ

รูปภาพ:

ทั้ง 3 ข้อดีที่ยกมาก็ล้วนแต่ดีในเชิงการลดน้ำหนักทั้งสิ้นนะคะ แต่ก็ต้องเน้นย้ำไว้สักนิดว่า การลดการทานแป้งลงไม่ใช่การอดนะคะ อย่างไรเราก็ยังต้องทานแป้ง เพียงแต่ลดปริมาณลด และก็ต้องอย่าลืมว่าเน้นการทานโปรตีนด้วยนะ เพราะโปรตีนนี่แหละที่จะช่วยให้เราอิ่มท้องได้นานค่ะ


ข้อควรระวังของการทานแบบ Low-Carb

อาจจะส่งผลต่อระดับเกลือแร่ในเลือดได้

รูปภาพ:

อาจมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย

รูปภาพ:

สำหรับข้อควรระวังอื่น ๆ ก็มีนะคะ เช่น ถ้าหากร่างกายขาดคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดอาการปวดหัว เวียนหัว อ่อนเพลียได้ ดังนั้นหากว่าสาว ๆ คนไหนอยากจะลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ก็อย่าลืมศึกษาดี ๆ และถ้าหากว่าจำเป็นต้องใช้วิธีในระยะยาว ก็อาจจะต้องขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยนะคะ


ที่สำคัญหากว่าเกิดความผิดปกติใด ๆ หลังจากการทานแบบ Low-carb diet แล้ว ก็อย่าลังเลที่จะไปหาคุณหมอ เพื่อปรึกษารับคำแนะนำและตรวจร่างกายอย่างละเอียดด้วยนะ

ด้วยความปรารถนาดีนะคะซิส แล้วเจอกันใหม่น้า บ๊ายบายค่า ^^//


ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล


บทความแนะนำ









เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้