ดอกลาเวนเดอร์เป็นดอกไม้ที่มีสีม่วงสดใสและส่งกลิ่นหอมชวนทำให้รู้สึกสบายใจ คาดว่าสาวหลายคนน่าจะเคยเห็นว่าเจ้าดอกไม้ชนิดนี้ถูกเอาไปทำเป็นหลายอย่างมาก น้ำหอม แชมพู สบู่และอื่นๆ อีกมากมายเลย แต่นอกจากกลิ่นอันแสนหอมหวานแล้ว ก็ดูเหมือนว่าจะแฝงไปด้วยประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพผิวของเราไว้กันด้วยค่ะ และ

ในวันนี้ก็จะพาไปรู้จักกับประโยชน์ของ Lavender Oil กัน!

1. บรรเทาอาการโดนแดดเผา

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/benefits-of-lavender-oil-for-skin.jpg

อย่างที่รู้กันว่าสภาพอากาศประเทศไทย แดดมันค่อนข้างแรงมากจนถึงขนาดที่ว่าสาวบางคนโดนแดดเผาจนรู้สึกปวดแสบปวดร้อนกันมาเลยก็มี และถ้าสาวๆ คนไหนมีน้ำมันลาเวนเดอร์อยู่ที่บ้านละก็ เราสามารถเอามันมาช่วยบรรเทาอาการโดนแดดเผาของเราได้ค่ะ โดยการเอาผสมน้ำมันมะพร้าวมาผสมกับน้ํามันลาเวนเดอร์เพียงสองถึงสามหยดและทาบนผิวที่โดนแดดเผาค่ะ

2. คืนความชุ่มชื่นให้กับริมฝีปาก

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/treats-menstrual-cramps.jpg

กินน้ำน้อย นอนดึก อากาศหนาว ล้วนแล้วทำให้ริมฝีปากของเราขาดความชุ่มชื้นและแห้งแตกไปในที่สุด ความทรมานอย่างหนึ่งก็จะตามมาด้วย! สาวส่วนใหญ่ก็น่าจะหาลิปมันมาช่วยบรรเทาอาการแต่บางคนก็ดันมีอาการแพ้เสียนี่! ถ้าอย่างนั้นก็ลองเอาน้ำมันมะพร้าวมาผสมกับน้ำมันลาเวนเดอร์และใช้แทนลิปมันดูสิ มันจะช่วยบรรเทาอากาศปากแตกของเราให้ดีขึ้นได้ค่ะ

3. ฟื้นฟูสภาพผิว

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/lavender-oil-for-skin.jpg

ในสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ผิวของเราก็จะขาดความชุ่มชื้นตามไปด้วย อาจะพบปัญหาผิวแห้งแตกหลุดลอกออกมา น้ำมันลาเวนเดอร์ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้ไม่ต่างจากครีมบำรุงเลยล่ะ ส่วนวิธีใช้ก็ให้เอามาผสมกับน้ำมันมะพร้าวก่อน จากนั้นก็นำมาทาผิวบริเวณที่หลุดลอก ทำแบบนี้ทุกคืนเพื่อให้ได้ผลค่ะ

4. ลดสิว

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/Lavender-for-acne.jpg

" สิว " ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับสาวทุกคน เพราะมันทำให้ใบหน้าของเราดูไม่สวยเอาเสียเลย และน้ำมันลาเวนเดอร์เองก็มีคุณสมบัติในต้านการอักเสบและน้ำยาฆ่าเชื้อ เพราะเป็นส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ มันจึงมีความสามารถในการกำจัดสิวได้ด้วย สำหรับวิธีใช้ก็ให้ทาน้ำมันลาเวนเดอร์ลงบนผ้าสะอาดและทาเฉพาะบริเวณที่เกิดสิวค่ะ

5. รักษาอาการแมลงกัดต่อย

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/lavender.jpg

แมลงกัดต่อย ไม่ว่าจะเป็นผึ้งหรือยุงก็ตาม มันเป็นอะไรที่สร้างความรำคาญให้กับเรามากทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจเลยทีเดียว และเราสามารถใช้น้ำมันลาเวนเดอร์มาบรรเทาอาการดังกล่าวได้ด้วยการหยดลงไปในบริเวณที่ถูกกัดเพียงไม่กี่หยดเท่านั้น!

6. กำจัดสารพิษออกจากผิวหนัง

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/lavender-oil-spa.jpg

อากาศในตัวเมืองเต็มไปด้วยสารพิษจำนวนมากที่ทำให้สุขภาพผิวของเราเสีย และเพื่อฟื้นฟูมัน น้ำมันลาเวนเดอร์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ก็สามารถชำระสารพิษที่เกาะอยู่บนผิวของเราออกไปได้ ด้วยการชุบน้ำมันลาเวนเดอร์ลงบนผ้าฝ้ายและทาลงบนฟิว หรือจะหาสบู่ที่มีส่วยผสมของน้ำมันลาเวนเดอร์มาใช้อาบเลยก็ได้ค่ะ

รูปภาพ:http://www.fashionlady.in/wp-content/uploads/2017/08/lavender-oil-benefits.jpg

" น้ำมันลาเวนเดอร์ " มีแค่สิ่งนี้เพียงอย่างเดียวก็เหมือนจะให้ประโยชน์ที่เราต้องการได้เกือบหมดทุกอย่างเลย รักษาสุขภาพผิวให้แข็งแรง บรรเทาอาการเจ็บปวดก็ได้อีกและยังรักษาสิวได้อีกด้วย! โอ้โห ถ้าดีขนาดนี้ต้องหาซื้อมาเก็บไว้ใช้สักขวดแล้ว!

ขอตัวลาไปก่อนนัคะ บัยบาย