สวัสดีค่ะแฟนคลับของซิสต้าที่น่ารักทู้กกกกคน เห็นเสียงทักทายสดใสแบบนี้แล้วแต่ใครจะรู้ค่ะว่าบางทีนั้นเราอ่ะ มีแอบนอนไม่หลับนอนไม่พอ แรงไม่มีบ่อยมากๆ เลย ยิ่งช่วงสอบนะอารมณ์แบบว่าไม่รู้ทำไมเหมือนกันว่านอนไม่หลับทั้งๆ ที่หนังสือก็ไม่อ่าน! อ้าวๆๆ เปลี่ยนประเด็นค่ะ มาเข้าเรื่องบทความเลยดีกว่า ก็อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นนะคะว่าเรามีปัญหาเรื่องการนอนหลับดังนั้นวันก่อนได้มีโอกาสอ่านบทความภาษาอังกฤษบทความนึงซึ่งเราเห็นว่าดีมากๆ และคงจะมีประโยชน์ วันนี้ว่างเลยขอมาแปลแล้วบอกต่อเพื่อนๆ ในซิสต้าหน่อยละกัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้นเคลื่อนเม้าท์ตามเราไปอ่านข้างล่างเลยค่ะ

รูปภาพ:http://telegrafi.com/wp-content/uploads/2016/01/ankthet-m-euml-t-euml-zakonshme-dhe-ccedil-far-euml-dometh-euml-nie-kan-euml_hd.jpg

ใครที่มีปัญหาเช่นฉัน ( ป่วยเป็นโรคนอนไม่หลับ ) ฉันเชื่อว่าหลายๆ คนคงทำเหมือนฉันคือพยายามหาบทความเกี่ยวกับการช่วยนอนหลับ, เรียนที่จะรู้จักร่างกายของตัวเอง พยายามดูแลสุขภาพ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในตอนกลางวัน ปิดมือถือและคอมพิวเตอร์หนึ่งถึงสองชั่วโมงก่อนเข้านอน สาเหตุที่ฉันต้องทำเรื่องเหล่านี้เหรอ ก็เป็นเพราะว่าฉันเป็นโรคนอนไม่หลับค่ะ  สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคนี้มาตั้งแต่อายุ 15 ปีเช่นฉัน นี่คือ 6 ข้อที่ฉันทำเป็นประจำเพื่อทำให้นอนหลับค่ะ

รูปภาพ:http://www.scrubsuk.com/media/wysiwyg/insomnia_anxiety.jpg

1. เขียนสิ่งที่ทำให้ไม่สบายใจ

รูปภาพ:http://www.ohlor.com/wp-content/uploads/2017/01/note-taking_cover-750x400.jpg

สาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้ฉันนอนไม่หลับคือ ความคิดของตัวเองค่ะ บางครั้งมันเป็นความคิดที่ยุ่งเหยิง บางครั้งมันเป็นความคิดลบๆ ที่แน่นอนว่าฉันไม่สามารถควบคุมมันได้  ดังนั้นวิธีที่ฉันจัดการกับตัวเองก็คือ ฉันเขียนระบายมันออกมาค่ะ ฉันเลือกที่จะเขียนบนกระดาษมากกว่าบันทึกบนหน้าจอ เพราะฉันรู้สึกว่ามันได้อารมณ์กว่าและเหมือนได้ระบายจริงๆ  หลังจากนั้นฉันรู้สึกสบายหัวมากขึ้นกังวลน้อยลงค่ะ

2. วางมันลง

รูปภาพ:http://www.decorreport.com/images/th/366525.jpg

เวลาฉันรู้สึกกังวลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฉันต้องทำอะไรใหม่ๆ หลังจากที่ฉันเขียนความคิดที่ติดอยู่ในหัวของตัวเองแล้วจากนั้นฉันจะวางกระดาษแผ่นนั้นลงในกล่องเล็ก ๆ ก่อนนอน นี้อาจจะโง่ แต่ฉันพบว่าแท้จริงเอาความกังวลเก็บไว้ใกล้ตัวแบบนี้มันเป็นวิธีที่ไม่เลว เนื่องจากว่าหากวันพรุ่งนี้มาถึงฉันก็จะรู้ว่าฉันมีปัญหาอะไรที่คั่งค้างอยู่มันช่วยให้ฉันวางแผนจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้ดีขึ้น

3. เอาตัวเองออกมาจากเตียง

รูปภาพ:http://www.pikool.com/wp-content/uploads/2015/11/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A-810x540.jpg

บางทีที่เรานอนไม่หลับเพราะ ร่างกายเรายังไม่ง่วงนั่นเองแหละ แล้วจะเสียเวลาพยายามข่มตาอยู่ทำไม หากนอนยังไม่หลับลองตื่นมานั่งทำอย่างอื่นเพลินๆ คลายเครียด ดีกว่าพยายามกดดันตัวเองให้นอนหลับดีกว่าไหม พอร่างกายและใจสบายดีแล้วรับรองว่านอนหลับสบายแน่นอนค่ะ

4. พยายามตื่น

รูปภาพ:http://media.indiatimes.in/media/photogallery/2012/Dec/1879092_1437664510.jpg

เชื่อไหมว่า ยิ่งพยายามทำให้ตัวเองง่วงเท่าไหร่ยิ่งนอนไม่หลับเท่านั้นเพราะร่างกายเราจะเครียดค่ะ ข้อนี้ฉันเป็นบ่อยมากกกกตอนพยายามนอน วิธีแก้ไขของฉันก็คือ ในเมื่อนอนไม่หลับฉันก็ตื่นเลยค่ะไม่บังคับตัวเองให้เครียด กดดันตัวเองให้นอนหลับ หลังจากนั้นเชื่อไหมค่ะว่าฉันจะง่วงโดยอัตโนมัติไปเลย

5. ลองเปลี่ยนมุมกลับแล้วก็ปรับมุมนอน!

รูปภาพ:http://s.isanook.com/he/0/ud/0/3833/sleep.jpg

ไม่ได้หมายความว่าให้นอนห้อยหัวนะคะ เราหมายถึงลองเปลี่ยนมุมนอนดูสิ บางทีที่นอนไม่หลับก็อาจจะเป็นเพราะมุมนอนไม่โอเคกับเรารึเปล่า ลองนอนกลับดูจากหัวไปเท้า จากเท้ามาหัว บางที่การลองเปลี่ยนอะไรแบบนี้มันก็เวิร์คบางครั้งนะ

6. ร้องไห้ปลดปล่อยความอัดอั้นบ้าง

รูปภาพ:https://www.bangkokhospital.com/assets/content/1dd6008a125134e0433e36507ac26ddd.jpg

เชื่อไหมหลายคนที่นอนไม่หลับส่วนมากเป็นเพราะมีเรื่องให้คิดอยู่ในหัว ลองเอางี้สิถ้าเขียนแล้วมันไม่หาย บิ้วท์ตัวเองให้ร้องไห้ออกมาเลยค่ะจะได้สบายใจมากยิ่งขึ้น เหมือนระบายสอ่งที่อยู่ในหัวออกมา บางที่การที่เราเป็นคนเข้มแข็งมากๆ เนี่ยมันกดดันตัวเอง ลองร้องไห้กับตัวเองเพื่อระบายดูสิค่ะ หัวโล่ง หลับสบายกว่าเยอะเลย

เป็นไงกันบ้างเอ่ยหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อใครก็ตามที่เข้ามาอ่านนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ สัยญาว่าจะหาบทความดีๆ มาฝากอย่างแน่นอน  วันนี้คงต้องลากันไปก่อนด้วยรักและสุขภาพดีนะคะ :)