สวัสดีค่ะสาว ๆSistaCafe

ใครที่กำลังไดเอท หรือลดความอ้วนอยู่ล่ะก็ เชื่อไหมล่ะคะว่า ไม่ว่าสาว ๆ จะควบคุมอาหารอย่างเข้มงวดสักแค่ไหน ออกกำลังกายหนักสักเท่าไหร่ แต่ถ้าไม่เลิกพฤติกรรมบางอย่าง หรือเปลี่ยน นิสัยการกินล่ะก็ รับรองได้เลยว่า ผอมได้ไม่นานหรอกค่ะ สักพักจะต้องกลับไปอ้วนฉุเป็นหมูตอนอีกแน่ ๆ เพราะเรื่องของนิสัยการกินบางอย่างนั้น อาจกลายเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เราไม่เคยผอมเลยก็ได้

จะปล่อยไปแบบนี้ไม่ได้แล้วค่ะสาว ๆ งั้นวันนี้เรามีมิชชั่นเปลี่ยนนิสัยในการกินแค่เพียงทำวันละ 1 ข้อทำวนไปครบสัปดาห์ จนติดเป้นนิสัย รับรองได้เลยว่าผอมชัวร์!!


1. ลดปริมาณอาหารเย็น

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/277770540/large.jpg

มื้ออาหารเย็น เป็นมื้อที่เรามักจะไม่ค่อยได้ใช้พลังงาน และ ร่างกายไม่ได้เผาผลาญพลังงานจากอาหารในมื้อนี้สักเท่าไหร่ เพราะเป็นมื้อสุดท้ายก่อนเข้านอน โดยการลดปริมาณอาหารเย็น นั้นทำได้ง่าย ๆ

เช่น การตักข้าวเพียงครึ่งจาน ( จากเดิมที่ทานเต็มจาน ) และทดแทนข้าวที่ตัดออกไปนั้น ด้วยผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง หรือใครที่ชอบทานขนมจากเดิมที่ทานขนมหมดทั้งชิ้น ก็ให้ทานแค่ครึ่งชิ้น แม้ว่าอาจจะทำใจยาก แต่ถ้าเอาชนะใจตัวเองได้แล้ว รับรองว่าน้ำหนักของสาว ๆ ต้องลงอย่างแน่นอนค่ะ


2. เคี้ยวอาหารช้า ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/90/d3/c2/90d3c29e79199e8927b130168dbce430--korean-ulzzang-ulzzang-girl.jpg

การเคี้ยวข้าวให้ละเอียด เป็นนิสัยที่ใคร ๆ ก็ควรทำ ไม่ว่าจะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักหรือไม่ก็ตาม เพราะการเคี้ยวอาหารให้ละเอียด และนานมากขึ้นกว่าเดิม จะช่วยทำให้กระเพาะทำงานได้ง่ายขึ้น ในการย่อยอาหาร อีกทั้งยังช่วยระบบขับถ่ายให้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม

ดังนั้นลองมาเปลี่ยนนิสัยในการเคี้ยวอาหาร ให้เคี้ยวคำละประมาณ 30 ถึง 50 ครั้งดู ก่อนจะกลืนลงท้อง ทีนี้นอกจากจะทำให้เพื่อน ๆได้รับรู้ถึงรสชาติอาหารมากขึ้นแล้ว ยังทำให้อิ่มเร็วกว่าเดิมได้ด้วยค่ะ


3. ไม่เสียดายอาหาร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/6d/19/4e/6d194e8b84e83758fb71b0e72151cd7c--simple-style-fitness-fashion.jpg

แม้ว่าจะมีคำพูดที่ผู้ใหญ่ หรือ พ่อแม่เราพูดกับเราตั้งแต่เด็กว่า ' ถ้ากินข้าวไม่หมดสิวจะขึ้นหน้าตามเม็ดข้าวที่เหลือ ' หรือ ' สงสารชาวนากว่าจะปลูกข้าวมาให้เรากิน ' ซึ่งคำพูดเหล่านี้ ทำให้เรากลัวจนต้องกินข้าวอย่างหมดจาน แม้ว่าเราจะอิ่มหรือรู้สึกจุกแล้วนั้น การทำแบบนี้อาจจะทำให้ติดจนเป็นนิสัยการเสียดายอาหารที่เหลือได้นั้นเอง

ดังนั้นถ้าสาว ๆ คนไหนตั้งใจจะลดความอ้วนแล้วล่ะก็ ต้องทำใจ ไม่เสียดายอาหารที่เรากินอิ่ม หรือที่แม่ชอบทำแล้วเหลือ....ให้ตัดใจ และเททิ้งไปได้เลยค่ะ เพราะถ้าหากเราฝืนกินจนหมดหม้อ สิ่งเหล่านี้จะกลับมาเป็นไขมันเกาะติดตามสัดส่วนของสาว ๆ ให้หนักใจมากกว่าเดิมแน่นอน


4. ไม่นอนดึก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5f/5c/9b/5f5c9b28fcfb6e40945b49b50ff1f7ff.jpg

การนอน เป็นการพักผ่อนที่สำคัญ สำหรับร่างกายอย่างมาก แต่นอกจากจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้แล้วนั้น สิ่งที่เราได้จากการนอน ก็คือฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมน้ำหนักที่หลั่งออกมาในขณะ ที่เรากำลังหลับสนิทนั่นเองค่า ดังนั้นถ้าใครที่เป็นคนนอนดึกล่ะก็ ฮอร์โมนตัวนี้ก็จะหลั่งออกมาได้น้อย นอกจากนั้นการนอนดึกยังทำให้เราหิวง่าย และกินเยอะเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยนะ แบบนี้ควรปรับตัวให้เป็นเด็กอนามัย นอนไว กันดีกว่า


5. ไม่กินขนมจุบจิบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/e4/38/7c/e4387c4e21a043b150c14341cf83c267--japan-style-ulzzang.jpg

ใครที่ชอบกินขนม หรือ กินของกินเล่นระหว่างวันทั้งวันแล้วล่ะก็  เรามาลด ละ เลิกนิสัยนี้กันดูดีกว่าค่ะ!! เพราะเราขนมขบเคี้ยว หรือของหวานทานแก้เครียดนี่แหละ เป็นแหล่งโซเดียมชั้นดี ที่ทำให้เราอ้วนและตัวบวมได้

ลองปรับพฤติกรรมพยายามกินอาหารให้อิ่มภายในมื้อ โดยที่ไม่ต้องหาของหวาน หรือกินขนมจุบจิบกันดีกว่า การทำแบบนี้ช่วยลดเซลลูไลท์ได้ด้วยนะจ๊ะ จะบอกให้ >0<


6. หาเวลาออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/6d/19/4e/6d194e8b84e83758fb71b0e72151cd7c--simple-style-fitness-fashion.jpg

นอกจากการควบคุมอาหาร หรือ การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์แล้ว สิ่งที่เราควรทำควบคู่กันไปด้วยนั่นก็คือ การออกกำลังกาย โดยเราควรออกกําลังกายเริ่มจาก1-2 วันใน 1 สัปดาห์ อาจจะเริ่มจาก ครั้งละ ครึ่งชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมง ก็ได้ อย่างการเดินเล่นในสวน การวิ่งจ๊อกกิ้ง การกระโดดเชือก หรือใครจะชวนเพื่อน ๆ ออกไปเล่นกีฬาสนุก ๆ อย่างแบดมินตัน ว่ายน้ำ แบบนี้ก็ได้เหมือนกัน นอกจากจะทำให้สุขภาพดีแล้วยังสามารถ ช่วยทำให้สัดส่วนมีความกระชับได้อีกด้วย


7. ดื่มน้ำมาก ๆ

รูปภาพ:http://s8.favim.com/610/150414/beach-bed-blanket-book-Favim.com-2649155.jpg

การดื่มน้ำเปล่าวันละมาก ๆ เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกายสุด ๆ เลยค่ะ เพราะมันเป็นการเติมออกซิเจนให้แก่ร่างกาย ช่วยระบบการเผาผลาญ ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย และ ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังทำให้ผิวพรรณของเราสวยสดใสมีความชุ่มชื่น น่าสัมผัส ด้วยนะยูว์


เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อน ๆ กับการปรับเปลี่ยนนิสัยการกินโดยแค่เลือกทำวันละ 1 ข้อ ค่อย ๆ ทำวันไปจนกว่าจะติดเป็นนิสัย เป็นวิธีที่ง่าย และไม่เกินความสามารถของเพื่อน ๆ แน่นอนค่ะถ้าใครทำได้แล้วก็นอกจากจะมีสุขภาพดีไม่อ้วนลงพุง ยังเป็นการลดน้ำหนัก ที่ยั่งยืน และเห็นผลในระยะยาวด้วย สู้ ๆ นะทุกคน^///^