สวัสดีค่าสาว ๆSistaCafeแน่นนอนว่าช่วงเทศกาล อย่างการเฉลิมฉลองคริสต์มาส หรือปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ สาว ๆ หลาย ๆ คนคงจะอยู่แต่ในงานปาร์ตี้ที่มีแต่ขนมเค้กก้อนโต ๆ อาหารอร่อย ๆ ขนมขบเคี้ยวมากมาย กองเต็มโต๊ะอาหาร ไหนจะน้ำอัดลมที่เติมได้แบบไม่อั้นอีก!! เชื่อเถอะค่ะ ว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราตัวบวม อ้นฉุ!! หลังจากงานเทศกาลได้โดยไม่รู้ตัวเลย

และจริง ๆ แล้วไม่ใช่ปริมาณ คาร์โบไฮเดรตหรอกนะคะ แต่เป็นปริมาณแคลอรี่ต่างหากล่ะ ที่ทำให้เรามีแต่ไขมันส่วนเกิน และถ้าสาว ๆ คนไหนที่อยากหันมาใส่ใจการกินมากขึ้นล่ะก็วันนี้เรามี 7 อาหาร / ของกิน สำหรับสาวๆ ไดเอท ที่มีแคลอรีต่ำมาฝากกันจะมีอะรบ้างนั้นเรามาดูกันเลยค่า>///<


# 1 แซลมอน

รูปภาพ:https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ_0aD8cjWcEJFeIdrlkQJ0JQlY66WSdcng7Dp24xUlB6iZye98

ปลาแซลมอนเป็นแหล่งโปรตีนที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยควบคุมฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหารและยังเป็นประโยชน์ในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดของเรา มีวิตามิน D ที่ช่วยให้สุขภาพของเราแข็งแรง ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง และหลอดเลือดต่าง ๆ นอกจากนี้แซลมอนยังมีแคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับสาว ๆ ที่กำลังไดเอทมาก ๆ เลยค่ะ


# 2 อะโวคาโด

รูปภาพ:https://media.self.com/photos/57d89f01f71ce8751f6b50d2/4:3/w_728,c_limit/avocados_how-to-store-avocados-bread.jpg

อะโวคาโด เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพมาก ๆ เลยค่ะ เพราะ

ในอะโวคาโดนั้น มีสาร carnitine ซึ่งเป็นสารธรรมชาติ สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหาร และเผาผลาญไขมันให้กับร่างกายของเราได้ง่ายขึ้น

นอกจากนั้นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยฟื้นฟูเซลล์ที่เสื่อมสภาพ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง และยังมีกรดไขมันดี ชนิดไม่อิ่มตัว ที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด และป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย


# 3 กาแฟ

รูปภาพ:https://media.self.com/photos/57d89f01f71ce8751f6b50d2/4:3/w_728,c_limit/avocados_how-to-store-avocados-bread.jpg

กาแฟในที่นี้ ไม่ใช่กาแฟใส่นมข้น ใส่น้ำตาล เพิ่มวิปครีม เหมือนที่สาว ๆ หลาย ๆ คนชอบหรอกนะคะ แต่เป็นกาแฟดำ ที่มีแคลอรีต่ำ และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยในการละลายไขมันได้ดีโดยการเข้าไปสลายไขมันไม่ให้จับตัวกันเป็นกอน และสามารถให้พลังงานทดแทนได้

นอกจากนี้ยังมีการศึกษา ของกลุ่มนักวิจัยเกาหลีพบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟ 3-5 แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจวายต่ำลงด้วย(◕‿◕)


# 4 ไข่

รูปภาพ:https://assets.bonappetit.com/photos/58c9589584ebdb0ec55e365b/16:9/w_1200,c_limit/hard-boiled-eggs.jpg

ไข่ เป็นส่วนประกอบของอาหาร ที่ทานง่าย และมีราคาถูก ซึ่งการรับประทานไข่ไก่เป็นอาหารเช้า ในทุก ๆ วันล่ะก็

จะสามารถทำให้เราอิ่มเร็วขึ้น อยู่ท้อง ป้องกันไม่ให้เรารับประทานอาหารมากเกินไประหว่างวัน

นอกจากนั้นยัง ทำให้ภูมิร่างกายแข็งแรงของเรา เพราะมีวิตามินมากมาย อย่าง วิตามินเอ วิตามินบี 12 และ วิตามิน D


# 5 พริก

รูปภาพ:https://sportlife.com.br/wp-content/uploads/2017/08/chili-pepper-621890_1920.jpg

สาว ๆ หลาย ๆ คนคงส่ายหน้า เพราะไม่ชอบทานเผ็ดกันใช่ไหมล่ะคะ แต่ในพริก

มีสารแคปไซซิน ซึ่งเป็นสารประกอบที่ก่อให้เกิดความรู้สึก แสบร้อน เวลาทาน ซึ่งสารตัวนี้แหละที่จะเข้าไปมีปฎิกิริยากับเนื้อเยื่อไขมันของเราด้วย

เป็นตัวช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหาร ซึ่งทำให้ร่างกายของเราเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น


# 6 ผักโขม

รูปภาพ:http://aucdn.ar-cdn.com/recipes/port500/42ea61de-6827-472a-b4cc-4fc7de9a8764.jpg

ใครที่ชอบทานสลัด สั่งสลัดครั้งหน้าคงจะต้องเพิ่มผักโขมนี้ ลงไปในจานของเพื่อน ๆ ด้วยแล้วล่ะค่ะผักโขมนั้น เต็มไปด้วยมีทั้งโปรตีน วิตามิน กรดอะมิโน แร่ธาตุต่าง ๆ และสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาแล้ว ยังมีสารช่วยในการป้องกันโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคโลหิตจาง ความดันโลหิตสูง และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ได้ด้วย


# 7 ชาเขียว

รูปภาพ:https://www.coffeefavour.com/wp-content/uploads/2016/03/2greenmedinfo.com-Green_Tea_Cup.jpg

ชาเขียว กลายเป็นเทรนด์เครื่องดื่มยอดฮิตของสาว ๆ อยู่แล้ว

ซึ่งใน ชาเขียว (แบบไม่ผสมน้ำตาลนั้น) มี วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี กรดอะมิโน สารต้านอนุมูลอิสระ

สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญในร่างกาย และช่วยปรับปรุงสมดุล ระบบการทำงานโดยรวมของร่างกาย โดยการดื่มชาเขียวให้มีประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ให้ดื่ม 2-3 ถ้วยต่อวัน และเลือกดื่มชาเขียวร้อน จะดีที่สุดค่ะ


จบลงไปแล้วนะคะสาว ๆ กับทั้ง 7 อาหาร/ของกิน สำหรับสาวๆ ที่กำลังไดเอทอยู่ ยังไงแล้วไม่ว่าเราจะเลือกทานอะไร ก็ต้องคำนึกถึงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารกันด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้าเราไม่เลือกทานล่ะก็ จากความหวังว่าจะหุ่นเฟิร์ม ๆ อาจจะกลายเป็นพังได้เลยT^T

สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน แล้วเจอกันใหม่นะคะ