ฮัลโหลค่ะสาวๆSistaCafeทุกคน

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วนะคะว่า การลดน้ำหนักหรือว่าลดความอ้วนเป็น

วิธีการที่หลายๆ คนอยากค้นหาคำตอบมากๆ ว่าทำอย่างไร

เราจะผอมได้แบบไม่ต้องอด

ไม่ต้องทรมานมากกันนะ ซึ่งตอนนี้เราก็จะเห็นเทรนด์ของการกินคีโตนั่นเองค่ะ

แต่ช้าก่อนนะคะ ก่อนที่เราจะกินคีโต เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการกินคีโตนั้นมีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมๆ กันค่า

1. การกินแบบคีโตจีนิก คือการ 'กินคาร์บน้อย'

รูปภาพ:https://blog.bulletproof.com/wp-content/uploads/2018/05/7-Muscle-Building-Meals-for-a-Keto-Bodybuilding-Diet_header-752x401.jpg

สำหรับการลดน้ำหนัก หรือว่าลดความอ้วนแบบที่เรียกว่าการ

กินแบบคีโตจีนิก ( Ketogenic Diet ) นั้น เราจะเน้นไปที่กินคาร์บน้อยมากๆ ในแต่ละวันค่ะ

โดยเฉลี่ยก็คือเราจะกินคาร์บในแต่ละวันประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ หรือน้อยกว่า 50 กรัมในหนึ่งวัน ดังนั้นใครที่อยากกินหวานๆ ก็ต้องงดโดยด่วนเลยจ้า แต่ที่เน้นแทนก็คือเน้นการกินไขมันเป็นหลักโดยกินวันละ 80% และกินโปรตีน20% นั่นเองค่ะ สาวๆ

2. การกินแบบคีโต มีข้อมูลจากการวิจัยยืนยันว่า 'ช่วยลดน้ำหนักได้ดี'

รูปภาพ:https://www.besthealthmag.ca/wp-content/uploads/sites/16/2018/01/how-to-get-abs-for-women-.jpg

หลายๆ คนเมื่อเห็นวิธีการลดความอ้วนแบบคีโตที่เน้นการกินไขมัน

ก็คงจะงงใช่ไหมคะว่า การกินแบบคีโตจะผอมจริงหรอ????

แต่เชื่อเถอะค่ะว่าการกินแบบคีโต มีข้อมูลจากการวิจัยยืนยันว่า ช่วยลดน้ำหนักได้ดี อีกทั้งยังลดน้ำตาลในคนไข้โรคเบาหวาน ลดไขมันในเลือด ลดความดัน ลดการอักเสบเรื้อรังได้ จึงลดความเสี่ยงโรคเส้นเลือดตีบหรือแตกได้อีกด้วยนะคะ ดังนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าลองมากค่ะ ใครอยากหุ่นลีน ผอมเพรียว ก็ต้องลองแล้วล่ะ

3. การกินคาร์บต่ำมาก ๆ แต่ไขมันสูง ๆ ดีต่อร่างกาย

รูปภาพ:https://www.honestdocs.co/system/blog_articles/main_hero_images/000/000/453/large/iStock-153902892_L.jpg

การกินคาร์บต่ำมาก ๆ แต่ไขมันสูง ๆ นั้น จะทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายรวมถึงเซลล์สมองจะเปลี่ยนแปลงแหล่งพลังงานจากน้ำตาลกลูโคสเป็นสารคีโตนได้นั่นเองค่ะ

ภาวะคีโตซิสก็คือภาวะที่ ร่างกายไม่มีน้ำตาลกลูโคสให้ใช้เป็นพลังงาน ร่างกายเลยสลับไปดึงไขมันที่สะสมอยู่มาใช้เป็นพลังงานแทน

และเกิดสารที่เรียกว่า “ คีโตน ” ขึ้นในเลือด  โดยปกติการจะเกิดภาวะคีโตซิสได้นี่ต้องอดอาหารสัก 12–24 ชม. ขึ้นไป หรือใช้วิธีการกินแบบคีโต เพื่อจำลองภาวะคีโตซิสขึ้นมานั่นเองค่ะ

4. เนื้อสัตว์ทุกชนิด สำคัญในการกินคีโต

รูปภาพ:http://www.thailandbestbeauty.com/wp-content/uploads/2018/08/Keto-Diet.jpg

สาวๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วเราจะเลือกอาหารแบบคีโตจากที่ไหนดีน้อ

ขอตอบเลยนะคะว่าอาหารแบบคีโตจะมาจากแหล่งอาหารหลัก ๆ ได้แก่ เนื้อสัตว์ทุกชนิด ปลา เนยแท้ ชีส ครีมนม ไข่ทั้งฟอง

น้ำมันต่าง ๆ ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย อะโวกาโด้ เมล็ดพืชบางชนิด รวมถึงผักผลไม้ที่มีคาร์บต่ำ ๆ อีกด้วย แต่อาหารที่ต้องเลี่ยงได้แก่ ธัญพืช ข้าว ถั่วเปลือกบาง มันฝรั่ง มันหวาน นม ซีเรียล ผักประเภทหัว ผักและผลไม้รสหวานที่มีแป้งหรือคาร์บมาก ๆ นั่นเองค่ะ โอโห น่าลองเนอะ มีอาหารให้เลือกมากมายเลย

5. ไขมันที่กินในอาหารแบบคีโต ควรเป็นไขมันจากสัตว์

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/rp/r/w700/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvMy8xNTQ0OS9iYWNvbi5qcGc=.jpg

อ่านมาจนถึงตอนนี้ สาวๆ คงจะเริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะว่าไขมันในอาหารแบบคีโต ควรมาจากไขมันแบบไหนบ้าง

ขอตอบว่าต้องมาจากทั้งไขมันอิ่มตัวหรือไขมันจากสัตว์ น้ำมันมะพร้าว รวมไปถึงไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวเช่น

น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันแมคคาเดเมีย น้ำมันอะโวคาโด เป็นต้น และอย่าลืมไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น ปลาทะเลที่มีไขมันเยอะ ๆ อัลมอนด์ เนื้อสัตว์ที่เลี้ยงในระบบปิดแบบออกานิก เป็นต้น แต่ที่ไม่ควรกินก็คือน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกคำฝอย และไขมันทรานส์ด้วยค่า

6. การไดเอทแบบคีโต อาจจะไม่เหมาะกับสาวอวบทุกคน

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/rp/r/w700/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvMy8xNTQ0OS9iYWNvbi5qcGc=.jpg

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม

การกินแบบคีโตเพื่อลดน้ำหนัก อาจจะไม่เหมาะกับทุกคนที่อ้วนนะคะ

เพราะร่างกายแต่ละคนมีการเผาผลาญชนิดของสารอาหารที่แตกต่างกัน และที่สำคัญ หลายๆ คนไม่สามารถกินคโตได้นานเพราะไม่เข้ากับวิถีชีวิตอีกด้วย  สำหรับใครที่ไม่มีเวลาทำอาหาร จะพบว่าการจะเลี่ยงแป้งอย่างจริงจังก็ทำได้ยากมาก เพราะฉะนั้นหากว่าไม่พร้อมจะลงมือในสนามกินคีโต ก็ต้องเลือกการลดน้ำหนักแบบอื่นๆ นะคะ

7. กินแบบคีโต ต้องกินวิตามินแร่ธาตุเสริมด้วย

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/rp/r/w700/ya0xa0m1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2hlLzAvdWQvMy8xNTQ0OS9iYWNvbi5qcGc=.jpg

สาวๆ คนไหนที่อยากจะกินลดน้ำหนักหรือว่ากินแบบคีโต

เราก็อยากจะขอแนะนำนะคะว่า ให้เรานั้นเลือกทานวิตามิน แร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายมากเลยค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น เราจะต้องเสริมด้วยโพแทสเซี่ยม แคลเซี่ยม วิตามินดี  แมกนีเซี่ยม โซเดี่ยม รวมไปถึงโอเมก้า 3 ด้วยนะคะ แต่เราก็ไม่สามารถสรุปเองได้นะคะว่า เราจะเลือกเสริมอาหารแบบไหนให้กับร่างกายของเราเอง ต้องปรึกษาโภชนาการ หรือแพทย์ก่อนค่ะ

----------------------------------เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาวๆ ต้องบอกเลยนะคะว่าการกินแบบคีโตไม่ได้ยากจนเกินไปนัก ยิ่งใครชอบกินของมันๆ แล้วล่ะก็ น่าจะถูกใจแน่นอน การเอาไขมันไปล้างไขมัน อาจจะดูเหลือเชื่อ แต่หากว่าลองแล้วได้ผลก็ต้องทำต่อไปอะเนอะ แต่เพื่อความชัวร์ ก็ศึกษาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ ด้วย จะได้ไม่กินผิดวิธีน้า สำหรับวันนี้เราต้องขอลาไปก่อนนะคะ บายๆ ค่า

----------------------------------