โถๆๆ สาวซิสต้าทุกคนก็รู้กันอยู่ว่าประเทศไทยน่ะมันร้อน! ยิ่งช่วงฤดูร้อน แสงแดดยิ่งโลมเลีย แผดเผาจนผิวขาวเนียนที่ทะนุถนอมมา กลายเป็นผิวไหม้เหมือนไก่ทอดเกรียมๆ ทริปออกเที่ยวตะลุยภูเขา ออกเรือ หรือแค่อาบแดดที่ทะเลเพลินๆ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสอย่างที่เคยเป็น ถอดเสื้อจับผิวทีมีสะดุ้ง ทั้งแสบ ทั้งคันยิบๆ แสงแดดเป็นพิษ เสียใจ!

ถ้าถามว่า ผิวไหม้ควรทำอย่างไร? พวกเธอหลายคนคงรีบตอบว่า " ทาว่านหางจระเข้ ( Aloe Vera ) ไงล่ะ " ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ดี...แต่รู้ไหมว่ายังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายอย่างที่ช่วยบำรุง ฟื้นฟูดูแลผิวให้กลับมาขาวใสได้ โดยไม่ต้องซื้อเจลแพงๆ ให้ระคายเคืองเงินในกระเป๋าด้วยนะคะ

ถ้าอยากรู้ว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไร....ติดตามได้ในบทความนี้กับ " 9 เคล็ดลับดูแลสุขภาพผิว หลังผิวไหม้จากแดด " แล้วเธอจะพบว่า ของบ้านๆ ในครัวมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

พร้อมแล้วเหรอ...ก็เริ่มเล้ย ^-^

1. แตงกวา

รูปภาพ:http://img.enkivillage.com/s/upload/images/2015/06/ff844c42305ce04edb5db2f9553b8d48.jpg

แตงกวา อาวุธความงามชั้นยอดของผู้หญิง! นอกจากหั่นแว่นแล้วนำมาแปะดวงตา ไม่ให้คล้ำเป็นหมีแพนด้าแล้ว ยังช่วยฟื้นฟูผิวไหม้จากแดดได้อีกด้วย เพราะแตงกว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติและบรรเทาอาการปวดด้วยค่ะ

วิธีทำก็เพียงหั่นแตงกวาเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปบดในเครื่องปั่นจนเป็นซอสเหนียวๆ แล้วทาให้ทั่วบริเวณที่ถูกแดดเผา ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออก อาการแสบไหม้จะเย็น เบาบางลงอย่างน่าอัศจรรย์ใจเลยทีเดียว ^___^

2. ผักกาดหอม

รูปภาพ:http://www.simplyrecipes.com/wp-content/uploads/2012/07/grilled-romaine-lettuce-method-600-1.jpg

ผักใบเขียว เพื่อนแท้ของการไดเอทและความงาม วันนี้ขอนำเสนอ ' ผักกาดหอม! ' เพราะผักมีคุณค่าเพื่อสุขภาพหลากหลายประการ ทำให้ผิวไหม้ๆ กลับมากระจ่างใสได้อย่างใจ

วิธีใช้คือต้มใบผักกาดขาว สุกแล้วหยิบใบออก เหลือแต่น้ำต้มผัก ทิ้งไว้ให้เย็นประมาณ 2-3 ชั่วโมง เมื่อแน่ใจแล้วว่าไม่หลงเหลือความร้อน ใช้ผ้าเนื้อนุ่มหรือสำลีจุ่มน้ำ แล้วเช็ดตรงบริเวณผิวที่เกิดการระคายเคือง รับรองว่าช่วยได้แน่นอนค่ะ

3. นมสด

รูปภาพ:http://www.a2a2milk.com/wp-content/uploads/2013/01/close-up_white_milk_spray_liquid_4379_1600x1200.jpg

นมสดมีประโยชน์ต่อผิวมาก เพราะทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื่น ขาว เนียนกระจ่างใสสุดๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่มีการทำสปา ' อาบน้ำแร่ แช่น้ำนม ' เกิดขึ้นหรอก ><

ใช้นมสดอุณหภูมิเย็นๆ จะทาเหมือนโลชั่นหรือลงไปแช่ในอ่างก็ได้ เมื่อน้ำนมสัมผัสผิวจะเกิดการเคลือบผิวด้วย ' แผ่นโปรตีน ' ที่ทำให้อาการผิวไหม้จางลงได้ อ้อ แอบกระซิบว่า ถ้าไม่มีนม ใช้โยเกิร์ตก็ได้ค่ะ เป็นผลิตภัณฑ์จากนมเหมือนกัน =w=

4. ชาเย็น

รูปภาพ:http://search.chow.com/thumbnail/1280/800/www.chowstatic.com/assets/2014/09/10442_basic_iced_tea.jpg

ชาเย็น...เครื่องดื่มชนิดโปรดในดวงใจของสาวๆ หลายคน เพราะเย็นชื่นใจและมีรสหอมหวานอร่อย รู้หรือไม่ว่ามันช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้จากแดดได้!ชงชาดำ ' Black Tea ' กับน้ำร้อน ปล่อยให้เย็นสนิท แล้วใช้ผ้าเนื้อนุ่ม ( เช่น ผ้าขนหนู ) แล้วโปะบริเวณผิวที่แสบจากแสงแดดแผดเผา กรดแทนนิค ( tannic acid ) ในน้ำชาจะช่วยดูดซับความร้อนออกจากผิว ทำให้ผิวเย็นสบายขึ้นค่ะ

5. ข้าวโอ๊ต

รูปภาพ:https://onceinabluemoon17.files.wordpress.com/2014/05/oatmeal.jpg

โอ๊ตมีล ( oatmeal ) หรือข้าวโอ๊ตนั้น สาวๆ จะรู้จักในภาพลักษณ์ของ ' อาหารเช้าแบบคลีนๆ ' เพราะเป็นธัญพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูง นิยมกินกับนมและผลไม้สด / แห้งก็อิ่มท้องไปอีกมื้อ แต่เดี๋ยวก่อน...ข้าวโอ๊ตสามารถบรรเทาอาการผิวแสบๆ คันๆ จากแสงแดดเผาได้ด้วยนะวิธีทำก็เพียง หยิบข้าวโอ๊ตใส่ผ้ากรองบางๆ มัดให้แน่นแล้วนำแช่ในน้ำ แช่ไว้สักพักแล้วนำข้าวโอ๊ตออก ใช้น้ำแช่ข้าวโอ๊ตประคบที่ผิวบริเวณนั้นเบาๆ เท่านี้ก็บอกลาผิวเสียได้เลย

6. แอปเปิลไซเดอร์

รูปภาพ:http://www.well-beingsecrets.com/wp-content/uploads/apple-cider-vinegar-bottle.jpg

นอกจากน้ำนมและน้ำแช่ข้าวโอ๊ตแล้ว ' น้ำแอปเปิลไซเดอร์ ' หรือน้ำส้มสายชูจากแอปเปิลก็ช่วยบรรเทาอาการผิวแสบไหม้จากแดดได้เช่นกัน โดยผสมน้ำในอ่างแล้วลงไปแช่ประโยชน์ของมันคือช่วยปรับสภาพค่า pH ของผิวที่โดนแดดเผา รักษาให้แสบน้อยลง และนำไปสู่ผิวขาวกระจ่างใสอย่างเดิมได้ในที่สุด

7. เบคกิ้งโซดา ( ผงฟู )

รูปภาพ:http://www.well-beingsecrets.com/wp-content/uploads/apple-cider-vinegar-bottle.jpg

' เบคกิ้งโซดา ' หรือผงฟูนั้น สาวๆ น่าจะรู้จักกันดีเพราะเป็นวัตถุดิบสารพัดประโยชน์ ใช้ทำขนมก็ได้ เสริมความงามก็ดี เช่น ทำเป็นสครับขัดหน้าขัดผิว กำจัดสิวเสี้ยน ระงับกลิ่นปากหรือแช่เท้า แน่นอนว่า ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้จากแดดได้เช่นกัน

วิธีใช้ก็ง่ายๆ แค่ใช้เบคกิ้งโซดาผสมน้ำอุ่นสำหรับอาบ แล้วนำมาอาบน้ำตามปกติ หรือจะโรยในอ่างที่มีน้ำอยู่แล้ว แล้วลงไปแช่ก็ได้ ปล่อยให้ผงโซดาแห้งบนผิวที่แสบไหม้แล้วล้างออก จะช่วยถนอมผิวให้ไม่แสบจนเกินไปค่ะ

8. ยาแก้อักเสบ

รูปภาพ:http://cdn2.gurl.com/wp-content/gallery/meredith-sunburn/pills.jpg

เมื่อทาแล้ว อาบแล้วก็ยังไม่อยู่ อาการแพ้แดดกำเริบจนตัวแดงเป็นกุ้ง อย่ารีรอ กินยาแก้อักเสบเป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ!

ชนิดยาที่แนะนำคือ ไอบูพรอเฟ่น ( ibuprofen ) และแอสไพริน ( aspirin ) ยาเหล่านี้จะช่วยไม่ให้อาการแย่ลงไปกว่าเดิม อย่าลืมโปะเจลหรือแตงกวาบดลงบนแผลรัวๆ ด้วย คราวหน้าก็อย่าลืมทาครีมกันแดดทุกครั้งนะคะ

9. วิทช์ฮาเซล ( Witch Hazel )

รูปภาพ:http://images.wisegeek.com/witch-hazel.jpg

' วิทช์ ฮาเซล ( Witch Hazel ) ' เป็นพืชหนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณช่วยสมานแผลและแก้อักเสบ สาวไทยอาจเคยเห็นส่วนผสมนี้ในครีมบำรุง โทนเนอร์หรือโลชั่นต่างๆ ในห้างสรรพสินค้าทั่วไป

ใช้สารสกัดจากวิทช์เฮเซล ( Witch Hazel extract ) ชุบผ้าขนนิ่ม แล้วโปะ / ทาบริเวณที่ผิวไหม้เสียจากแดด รับรองเลยว่า ผิวขาวกระจ่างใสแน่นอน

=======================

เห็นไหมว่า หนทางสู่การบอกลาผิวไหม้เกรียมจากแสงแดด กระจ่างใสจนหนุ่มๆ ต้องมองนั้นไม่ยากอย่างที่คิด! หลายวัตถุดิบเป็นของที่บ้าน ในห้องครัวที่ราคาจับต้องได้ เป็นของจากธรรมชาติ ไม่ต้องกลัวผลข้างเคียง ขยันบำรุงอย่างต่อเนื่องก็ได้ผิวเนียนใสกลับคืนมาแล้ว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากป้องกันผิวไหม้ตั้งแต่ต้นเหตุได้จะดีกว่า! ถ้ารู้ตัวว่าต้องออกกลางแจ้งนานๆ ควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 2 ชั่วโมงและทาซ้ำทุก 20 นาที, ใส่เสื้อแขนยาวขายาว, พกร่มและหมวกกันแดดไว้ เท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลกับผิวเสียเกินพิกัดแล้วนะเออ

อยากมีผิวประกายออร่า ต้องรู้จักดูแลตัวเองนะคะ ^^

=======================


บทความที่เกี่ยวข้อง