สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน

ส่วนใหญ่แล้วผู้หญิงมักจะชอบทานของเผ็ด ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะของเผ็ดเพิ่มความตื่นเต้นบนจานอาหารของเรา ทำให้มื้อธรรมดาๆ อร่อยกว่าเดิม แต่นอกจากความแซ่บแล้ว ความเผ็ดก็มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นกัน จะมีประโยชน์อย่างไร ไปดูกันค่ะ

1. ส่งเสริมการลดน้ำหนัก

รูปภาพ:http://st1.thehealthsite.com/wp-content/uploads/2017/07/how-to-chech-actual-weight-loss-hindi-655x353.jpg

นักโภชนาการ กล่าวว่า "อาหารรสเผ็ดช่วยในการ กระตุ้นการเผาผลาญ ซึ่งส่งผลให้เกิดการ เผาผลาญไขมัน " ตามที่ เดอะนิวยอร์กไทม์ส ได้บอกเอาไว้ว่าการกินอาหารรสเผ็ดสามารถเพิ่มการเผาผลาญของคุณได้ถึง 8% และการขับเหงื่อที่เราทำในขณะที่รับประทานอาหารรสเผ็ดจริงๆ ก็ทำให้การเผาผลาญมากขึ้น นอกจากนี้การรับประทานอาหารรสเผ็ดยังเพิ่มความอิ่มท้องและทำให้เราทานอาหารน้อยลง

2. ป้องกันโรคมะเร็ง

รูปภาพ:http://www.daily-sun.com/assets/news_images/2018/06/16/Breast-Cancer-Cancer.jpg

แคปไซซินที่อยู่ในพริกเป็นสารที่มีความสามารถในการฆ่าเซลล์ มะเร็งบางชนิดได้ ตามที่สมาคมมะเร็งอเมริกันได้บอกเอาไว้ก็คือ แคปไซซินช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัด จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมนะคะ

3. ทำให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง

รูปภาพ:http://www.sayidaty.net/sites/default/files/14/04/2016/1460644640_cardio1.jpg

แคปไซซินจะไปลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (หรือที่เรียกว่า LDL) ทำให้เป็นการเสริมสร้างสุขภาพของหัวใจให้แข็งแรงกว่าเดิม ตามการศึกษาที่นำเสนอใน American Chemical Society สารแคปไซซินช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายและยังเพิ่มอัตราการสลายตัวของ LDL ได้

4. ปรับปรุงอารมณ์

รูปภาพ:http://mamiverse.com/wp-content/uploads/2016/06/18-Great-Mood-Quotes-About-Humor-to-Keep-You-Nice-and-Happy-Photo1.jpg

อาหารรสเผ็ดช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนความรู้สึก เช่น serotonin ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ช่วยลด

ความเครียด ความโกรธ และลด อาการซึมเศร้า

ได้อีกด้วย ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่หงุดหงิด เศร้า เครียด ลองไปหาอาหารแซ่บๆ ทานดูนะคะ

5. ช่วยให้เรามีอายุยืนยาวขึ้น

รูปภาพ:http://kingswordigando.org/wp-content/uploads/2017/06/long-life-1080x675-1030x644.jpeg

จากการศึกษาของ

สถาบันการแพทย์ทางวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีนและ Harvard School of Public Health

ในปีพ. ศ. 2515 ได้ศึกษาพฤติกรรมการทานอาหารของคนจีน 500,000 คนในระยะเวลาห้าปีและพบว่าผู้ที่กินอาหารรสเผ็ด 6 หรือ 7 ครั้งต่อสัปดาห์มี ความเสี่ยงที่เสียชีวิตก่อนกำหนดน้อยลง 14%

6. บรรเทาอาการปวด

รูปภาพ:http://cdn.odishatv.in/wp-content/uploads/2017/11/Spicy.jpg

แคปไซซินช่วยลดความเจ็บปวด ด้วยการลดปริมาณสารเคมีในร่างกายที่ส่งสัญญาณความเจ็บปวดไปยังสมองของเรา ทำให้การเจ็บปวดนั้นลดลง ดังนั้นหากว่าใครปวดเนื้อปวดตัว ลองมาทานอาหารรสเผ็ดกันจะดีกว่า

สำหรับใครที่โปรดปรานการทานส้มตำแซ่บๆ หรือเวลาจะกินต้มยำกุ้งทั้งทีก็ขอใส่พริก 10 เม็ด ถือว่าดีกับร่างกายของคุณแล้วล่ะ สาวๆ คนไหนที่มัวแต่ทานอาหารรสจืดอยู่ล่ะก็ ต้องลองเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่แล้วนะคะ เดี๋ยวสุขภาพไม่แข็งแรงเท่าที่ควร วันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ ว่าแล้วก็เปรี้ยวปากอยากทานส้มตำแซ่บๆ แล้วล่ะ