สวัสดีค่ะสาวๆ ชาว SistaCafe

พริกไทยดำ คือสมุนไพรและเครื่องเทศที่ทำให้อาหารของเราอร่อยขึ้น ลองสังเกตเมนูโปรดของเราดูสิคะ ถ้าเป็นพวกผัดๆ ล่ะก็ จะต้องมีกระเทียมพริกไทยเป็นส่วนผสมด้วยทุกครั้ง พริกไทยนั้นมีอยู่ในประเทศแถบเขตร้อนแทบทุกประเทศ ช่วยขจัดกลิ่นคาวได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อีกด้วย แต่ประโยชน์ของพริกไทยนั้นมีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมๆ กันเลยนะคะ

1. ป้องกันมะเร็ง

รูปภาพ:http://yaletownnaturopathic.com/wp-content/uploads/2016/04/cancer-prevention-dr-adam-mcleod.jpg

พริกไทยดำสามารถป้องกันมะเร็งได้ และจะมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อคุณทานรวมกับขมิ้น โดยในพริกไทยนั้นมีวิตามินซี วิตามินเอ flavonoids carotenes และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอื่น ๆ ที่ช่วยขจัดอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายและปกป้องร่างกายจากโรคมะเร็งและโรคต่างๆ ได้

โดยวิธีที่ดีที่สุดในการกินพริกไทยเพื่อประโยชน์สูงสุดคือการทานพริกไทยบดแบบสดๆ และไม่ปรุงอาหารพร้อมกับอาหาร อาจจะทานยากหน่อย แต่ได้ประโยชน์จริงๆ นะคะ

2. ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร

รูปภาพ:https://www.americanschoolofnaturalhealth.com/wp-content/uploads/2017/06/10-easy-steps-to-improve-Digestion-.jpg

สารที่ชื่อว่า

Piperine

ในพริกไทยดำ ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร และกระตุ้นกระเพาะอาหารซึ่งจะหลั่งกรดไฮโดรคลอริกขึ้นมาช่วยย่อยโปรตีนในอาหาร ดังนั้นแม้จำนวนเล็กน้อยของพริกไทยในอาหารจะช่วยให้คุณย่อยได้เร็วขึ้น

3. แก้อาการไอ

รูปภาพ:https://mavcure-kwtxdoyxwru.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2016/07/Instant-Home-Remedies-For-Curing-Dry-Cough.jpg

พริกไทยดำมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียในธรรมชาติ จึงช่วยในการรักษาอาการไอ โดยผสมพริกไทยดำบดกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ซึ่งจะช่วยในการบรรเทาอาการแน่นหน้าอกซึ่งเกิดจากภาวะไข้หวัดใหญ่หรือการติดเชื้อไวรัส คุณสามารถชงพริกไทยในน้ำร้อนและผสมน้ำมันยูคาลิปตัส จากนั้นสูดไอน้ำลงไป

4. ช่วยลดน้ำหนัก

รูปภาพ:http://www.ohmyfoodness.nl/wp-content/uploads/2012/10/afvallen.jpeg

คุณอาจจะไม่อยากเชื่อเรื่องนี้ แต่พริกไทยดำที่ชั้นนอกสุดของมันมี

Phytonutrients

ซึ่งช่วยในการทำลายเซลล์ไขมันและยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหาร ถ้าคุณกินพริกไทยสดและเริ่มมีเหงื่อออก นั่นแสดงให้เห็นว่าพริกไทยช่วยในการกำจัดน้ำส่วนเกินของร่างกาย แต่ต้องทานในปริมาณที่พอดี แค่นิดๆ หน่อยๆ ก็พอแล้ว

5. ทำให้ผิวสวย

รูปภาพ:https://www.girlspace.com.vn/media/367585/cham-soc-da-thumbnail.jpg

ทราบหรือไม่ว่าพริกไทยเป็นหนึ่งในของขวัญจากธรรมชาติที่ดีที่สุดสำหรับการทำให้ผิวสวย การทานอาหารที่มีพริกไทยจะทำให้ผิวที่ไม่สวยดูสวยขึ้น พริกไทยดำยังช่วยในการรักษาสีผิวไม่สม่ำเสมออีกด้วย

6. ลดภาวะซึมเศร้า

รูปภาพ:https://ww2.kqed.org/wp-content/uploads/sites/13/2017/10/depression-1180x787.jpg

สารPiperineในพริกไทยดำช่วยในการ จัดการกับภาวะซึมเศร้า โดยจะไปช่วยกระตุ้นสมองและช่วยให้สมองทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

การเก็บรักษา

รูปภาพ:https://cdn3.volusion.com/frqdc.tnvcm/v/vspfiles/photos/07138-2T.jpg?1411988337

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากพริกไทยดำ สิ่งสำคัญคือควรเก็บรักษาไว้อย่างดีที่สุด ขอแนะนำให้คุณซื้อทั้งพริกไทยแบบเม็ดและบดเอง ประโยชน์ของการบดพริกไทยเอง ไม่เพียงแค่ช่วยให้กลิ่นหอมในอาหารเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้เก็บไว้ได้นานอีกด้วย โดยควรเก็บในภาชนะที่เป็นแก้วที่ปิดฝามิดชิดในที่เย็นและแห้ง

และนี่ก็เป็นประโยชน์ของการทานพริกไทยดำ เครื่องเทศที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านาน สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองทานพริกไทยดำเพราะไม่ชอบรสเผ็ดของมัน ควรจะปรับความคิดใหม่และลองทานดูนะคะ วันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย