สาวๆ หลายคนจะต้องรู้จักลูกพรุนหรือลูกพลัมเพราะเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก สามารถนำมารับประทานเป็นผลทั้งแบบอบแห้ง แบบผสมในนมเปรี้ยว แบบเชื่อม แบบสกัดเข้มข้น เป็นน้ำผลไม้ หรือจะเป็นส่วนผสมในขนมต่างๆ เช่น เค้กลูกพรุน คุกกี้ลูกพรุน วันนี้เรามาดูกันกับ 7 ประโยชน์ของลูกพรุนกินก็ดี..ดื่มก็มีประโยชน์กันเลยคะ


แก้ปวดประจำเดือน

รูปภาพ:http://health.mthai.com/app/uploads/2015/07/HealthPain1.jpg

ในแต่ละเดือนสาวๆ ต้องสูญเสียเลือดไปกับประจำเดือน แต่ถ้าเราได้กินลูกพรุนที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กสร้างเม็ดเลือด ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง แก้อาการอ่อนเพลีย ก่อนมีประจำเดือน จะทานเป็นผลไม้อบแห้งหรือเป็นแบบน้ำผลไม้ก็ได้จะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นอาการปวดประจำเดือนจะทุเลาลง


เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัว

รูปภาพ:http://p3.s1sf.com/wo/0/ud/2/10793/w_4.jpg

สาวๆ ควรทานลูกพรุนอบแห้งเพราะมีกากอาหารมากช่วยขับอุจาระออกมา บรรเทาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี เพราะลูกพรุนนั้นอุดมไปด้วยกากใยที่มีไฟเบอร์สูงมีฤทธิ์ในการขับถ่ายระบาย ของเสียหมดห่วงเรื่องริดสีดวงทวาร และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย


ช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส

รูปภาพ:http://www.no9thailand.com/content/image/article-20140704-185730.jpg

ถ้าสาวๆ อยากมีผิวพรรณสดใสควรทาน ลูกพรุนเป็นประจำเพราะลูกพรุนอุดมไปด้วยโพแทสเซียม วิตามินอี ธาตุเหล็ก และเส้นใยอาหาร ที่ช่วยทำให้ผิวพรรณมีเลือดฝาด ผิวพรรณดูสดใส ผิวดูเนียนนุ่มชุ่มชื้น และในลูกพรุนยังมีวิตามินซีสูง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนช่วยชะลอริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย


ทำให้เส้นผมแข็งแรงดกดำเป็นเงางาม

รูปภาพ:https://media-spiceee.net/uploads/content/image/459501/large_large.jpg

สาวๆ ที่กำลังประสบปัญหาผมอ่อนแอ ขาดหลุดร่วง ผมหงอกเร็ว บางทีอาจมาจากสาเหตุที่ว่า ร่างกายกำลังขาดธาตุเหล็กอยู่ก็เป็นได้ หนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มธาตุเหล็กไปบำรุงเส้นผมเราก็คือ การทานลูกพรุนแห้ง เพราะลูกพรุนแห้งอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ธาตุทองแดงและธาตุสังกะสี และยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงขึ้น


ป้องกันมะเร็งเต้านม

รูปภาพ:http://shopmiddlebury.com/wp-content/uploads/2015/05/20140716_health-food_4.jpg

ลูกพรุนเป็นสุดยอดผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ค่ะ รวมถึงมะเร็งเต้านม ได้มีการค้นพบว่า สารสกัดจากลูกพรุนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีโพลีฟีนอลซึ่งช่วยปราบเซลล์มะเร็งเต้านมได้ โดยไม่ทำลายเซลล์ที่ดีในบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วสาวๆ ต้องทานลูกพรุนเป็นประจำนะคะ


ลดน้ำหนัก

รูปภาพ:http://runaroundthailand.com/wp-content/uploads/2015/07/10999003_1037025682981797_1801219587880373543_n.jpg

สาวๆ คนไหนที่กำลังลดน้ำหนัก และมองหาผลไม้ที่จะเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักอยู่ ขอแนะนำลูกพรุนอบแห้งคะ เพราะลูกพรุนเป็นผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ ไขมันน้อย แต่ให้พลังงานสูง ด้วยรสชาติที่ไม่หวาน มีน้ำตาลน้อย แถมในลูกพรุนยังมีเส้นใยอาหารแบบละลายน้ำที่ช่วยให้เราอิ่มทน อิ่มนาน จนสาวๆ ไม่กินของจุกจิกไปเลย


ป้องกันและรักษาโรคกระดูกพรุน

รูปภาพ:http://womens-education.com/files/37/289952/175110.jpg

สาวๆ ควรป้องกันโรคกระดูกพรุนไว้ก่อนนะคะอย่ารอให้มีอายุมากแล้วค่อยป้องกันถึงเวลานั้นอาจจะไม่ทันการ ทำชีวิตให้เป็นปกติทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์หนึ่งในผลไม้ควรมีลูกพรุนติดตู้เย็นไว้นะคะเพราะลูกพรุนนั้นมีแคลเซี่ยมสูงช่วยซ่อมแซมกระดูกทำให้มีมวลกระดูกแข็งแรงป้องกันโรคกระดูกพรุนได้คะ


เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 7 ประโยชน์ของลูกพรุนกินก็ดี..ดื่มก็มีประโยชน์ ปัจจุบันสาวๆหาทานลูกพรุนกันได้ง่ายขึ้น เพราะนอกจากจะมาเป็นผลไม้อบแห้ง น้ำลูกพรุนสกัดเข้มข้นยังสามารถเป็นส่วนผสมกับเค้กหรือคุกกี้ก็น่ารับประทานดี ชอบแบบไหน ก็ลองหามารับประทานกันนะคะ