ทุกคนเชื่อในพลังของการพักผ่อนไหมคะ!?จะว่าไปแล้ว "การพักผ่อน" สำหรับนักเขียนเองเปรียบเสมือนกับช่วงเวลาทองคำ หรือ golden hour เลยล่ะค่ะ และในทุกวันนี้เองก็ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะ การที่จะหาเวลาจองเซสชันเปิดโหมดพักผ่อน ( ที่เป็นพักผ่อนจริง ๆ ) ให้ตัวเองยากมากเลยค่ะ เชื่อว่าซิสที่น่ารักของเราหลายคนก็เป็นกันใช่ไหมคะ

แต่จะทำยังไงได้ล่ะ! เพราะ ณ ขณะปัจจุบันโลกของเราเป็นโลกแบบ Internet of Things นี่นา อินเทอร์เน็ตอยู่รอบตัวทุกคนเลยค่ะ และด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นทุกวัน ก็ทำให้รูปแบบการทำงานของเราหมุนเปลี่ยนตามไปด้วย โดยเฉพาะเจ้าสมาร์ตโฟน หรือแม้กระทั่งแท็บเล็ต ที่เป็นตัวช่วยชั้นดีสำหรับการตอบอีเมล การติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ทำให้เราเข้าถึงงานได้ตลอดเวลาเลยจริง ๆ


เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ก็พอจะตอบคำถามที่อยู่ในใจของทุกคนไปได้บ้างว่า "ทำไมวันหยุดมันผ่านไปไวจัง หยุดเหมือนไม่ได้หยุดเลย" เห็นไหมล่ะคะทุกคน ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน เจ้ากองงานก็พร้อมจะบินเข้ามาหาเราได้โดยง่ายเลยล่ะ วงวารมาก!~

ไม่ว่าจะยังไง ทุก ๆ คนอย่าลืมนะคะ!? "การพักผ่อน" ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เลย ดังนั้นเราจะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยนะคะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ววันนี้เลยขอแวบเข้ามาเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพักผ่อนสักนิดสักหน่อยนะคะ

TAKE A BREAK! เหนื่อยก็พัก ทำงานหนักต้องรู้จักดูแลตัวเอง

ประโยชน์ของการพักผ่อนที่ไม่อยากให้ทุกคนมองข้าม

ทำไมเราถึงต้อง "พักผ่อน" !?

เพราะจริง ๆ แล้วการพักผ่อนก็เป็นวิธีของการ "ดูแลตัวเอง" แบบนึงนะคะ ทุกคนเคยเป็นกันไหม ในบางวันที่เราจำเป็นต้องโต้รุ่ง มีเวลานอนเพียงน้อยนิด แถมยังเป็นการนอนที่แบบหลับ ๆ ตื่น ๆ อีก พอวันรุ่งขึ้นก็จะเบลอมาก ๆ รู้สึกว่าในหัวมันตื้อไปหมด คิดอะไรก็ไม่ออกเลย หัวไม่แล่น สมองไหลสุด ๆ นี่แหละค่ะ เหตุเกิดจากการที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอโดยแท้ ซึ่งสิ่งที่บอกเล่าไปก่อนหน้านี้เป็นเพียงอาการเบื้องต้นเท่านั้นนะคะ แต่ถ้าเราพักผ่อนไม่เพียงพอสะสมมาเรื่อย ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน การทำกิจกรรมต่าง ๆ สุขภาพกาย ตลอดจนเรื่องอารมณ์และสุขภาพจิต อาจจะพบเจอกับความเครียดที่เพิ่มมากขึ้น อารมณ์สวิง ตลอดจนความสุขในชีวิตที่ก็อาจจะลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

แต่ถ้าหากเราได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็เปรียบเสมือนกับสายน้ำที่หยดลดพื้นดินที่แห้งแตกระแหงเลยนะคะ ฉะนั้นจะขอหยิบยกประโยชน์ของการพักผ่อนมาบอกกันสักเล็กน้อยนะคะ

1) ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอกับความเครียดสะสม เช่น โรคที่เกิดกับหลอดเลือด ( หลอดเลือดหัวใจ, หลอดเลือดสมอง )

2) สมองทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมเสริมสร้างให้ความจำดีขึ้น

3) ร่างกายได้ฟื้นฟูพร้อมซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

4) เป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพผิว หนึ่งในเคล็ดลับของความเยาว์วัย

5) ผ่อนคลายความเครียด เพิ่มความสุขในจิตใจ

6) รักษาสุขภาพของดวงตา

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหันมาดูแลตัวเองกันให้มากขึ้นด้วยนะคะ หาเวลาพักผ่อน พักทั้งกาย พักใจ #เริ่มตอนนี้ก็ยังไม่สายนะคะ

'พัก' ที่แปลว่า 'พัก' จริง ๆ

ในเมื่อเราคิดจะพักเเล้ว เราก็ต้องพักแบบเต็มที่ไปเลยนะคะ

---> ระหว่างวันเราควรที่จะ "เว้นวรรค" กันบ้างนะคะ วางมือจากงานที่ทำอยู่สักนิด ลองหลับตาแล้วหายใจเข้าช้า ๆ ปล่อยเวลาให้สมองเราได้พัก ทิ้งเวลาให้ตัวของเราเองได้พักหายใจ ไม่ต้องคิดอะไรให้วุ่นวาย

---> เพราะ "วันหยุด" ก็คือ "วันหยุด" อย่าลืมที่จะขีดเส้นแบ่งให้ชัดเจนระหว่างเวลาทำงาน กับเวลาของตัวเอง ปล่อยใจได้ออกไปทำสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ ดูหนัง ฟังเพลง เดินแกลเลอรี หรือแม้กระทั่งนอนอยู่บ้านพักผ่อน ยังไงก็แล้วแต่ อย่าลืมให้วันหยุดเป็นวันที่เราได้แวะเติมพลังงานและพลังใจกันด้วยนะคะ


เอาล่ะ! เราก็ได้พูดคุยกันมาประมาณนึงแล้วนะคะ ทีนี้เลยอยากจะชวนทุกคนมาดูนี้กันดีกว่า! เหล่า Sis Curators ของพวกเรา เขาพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับการพักผ่อนไว้ยังไงกันบ้าง~

ชวนทุกคนมาดูนี้กันดีกว่า! เหล่า Sis Curator ของพวกเรา เขาพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับการพักผ่อนไว้ยังไงกันบ้าง~

กล้าที่จะพัก เพราะฉันยังรักตัวเอง

อะไรที่มัน Toxic ก็คงต้องขอบายไปก่อนนะคะซิส ทนไปก็ไม่มีประโยชน์ พูดไปก็ไลฟ์บอย เหนื่อยจิตเหนื่อยใจไปหมด หลาย ๆ คนพอถึงจุดหนึ่งก็อาจจะรู้สึกกันใช่ไหมคะ "โอ้ว! ตอนนี้ฉันกำลังทำอะไรอยู่ ทำไมถึงไม่ยอมให้ตัวเองได้พักเลยนะ แคร์ทุกสิ่งอย่าง แต่ลืมที่จะหันมาแคร์ตัวเอง" ฉะนั้นก็ขอพาตัวเองออกจากสิ่งที่ไม่ดี แล้วก็ขอไปพักกายและพักใจก่อนนะคะ~

พักแล้วดูแลผิวด่วน อย่าปล่อยให้ต้องบอบช้ำนาน

สุดกลุ้ม! เมื่อจิตใจของเราเศร้าหมอง ผิวพรรณและความสดใสที่เราสั่งสมมาก็พลอยหมองลงไปด้วย ในเมื่อเรา balance ชีวิต และได้ชั่วโมงของการพักกลับมาบ้างแล้ว ก็คงจะเป็นสัญญาณที่บอกว่า เราควรที่จะหันกลับมาดูแลผิวพรรณของเราบ้างแล้ว ( ความเศร้าหมองนี่แหละ ที่บอกเราว่า "รบกวนสนใจฉันด้วยจ้า ฉันก็อยากจะพักบ้างนะ" ) แต่เอ๊ะ!!! บรรดา Sis Curators เขาจะมี tips & tricks ดูแลผิว เส้นผม มือ การแต่งเล็บเก๋ ๆ พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์เริ่ด ๆ อะไรกันบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ!~

มั่นใจไม่กลัว อัปลุควันพักผ่อนสุดปัง เก็ทฟีลสดใส สบายตา (และใจ)

แม้ในวันพักผ่อนสบาย ๆ เราก็อยากเก็ทลุคแบบเก๋ ๆ เสื้อผ้าโทนสีสบายตา ตัดกับเล็บสีสันสดใส ก็ดูเข้ากันแบบเอาเรื่อง แต่ไม่ว่าจะเเมตช์แฟชั่นแบบไหน ก็ขอให้ทุกคน Happy กับลุคนั้น ๆ ด้วยนะคะ เลือกแต่งได้ตามใจขอแค่ได้เป็นตัวเองก็พอ แบบนี้เลยค่ะ ( แต่บางครั้งก็ต้องดูเรื่องกาลเทศะ/ความเหมาะสมกันด้วยนะคะ อันนี้สำคัญมาก ๆ เลยนะ ) และแน่นอนค่า เราไม่พลาดที่จะหยิบยกบทความรวมไอเดียเริ่ด ๆ มาฝากทุกคนด้วยนะคะ เอาล่ะ ขอไม่พูดเยอะนะคะ ไปดูกันเลยค่า~

รูปภาพ:

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน? พร้อมที่จะสลัดความเหนื่อยจิต แล้วหาเวลาให้ตัวเองได้พักกายพักใจกันแล้วหรือยังเอ่ย และนี่ก็คือ Sis Recap ประจำเดือนพฤษภาคม 2566 นะคะ สำหรับเดือนนี้ทางเว็บไซต์ SistaCafe เอง เห็นว่าเดือนนี้เป็นเดือนหลังจากหยุดยาวด้วย แล้วที่สำคัญเลยก็คือ "พวกเรากำลังจะเข้าสู่กลางปีกันแล้วคะทุกคน" เวลานั้นผ่านไปเร็วจริง ๆ นะคะ แต่สิ่งที่อยากจะบอกไปในบทความนี้คือ ไม่ว่าทุกคนจะทำงานกันอย่างหนักหน่วงมากสักแค่ไหน แต่ "การพักผ่อน" ก็ยังเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามเลยนะคะ ระหว่างทางก็แวะเติมพลังใจกันด้วยนะ เพราะในอีกครึ่งปีหลังที่เหลือก็ไม่รู้ว่าจะหนักหน่วงสักแค่ไหน

และในเดือนนี้เหล่า Sis Curators ของซิสต้าคาเฟ่เอง ก็ยังพร้อมที่จะนำเสนอเรื่องราวของ "การพักผ่อน" "การดูแลตัวเอง" แบบเริ่ด ๆ อยู่นะคะ มิตรรักนักอ่านของชาวซิสทุกท่าน จับตาคอยติดตามไว้ให้ดีเลยค่ะ ส่วนสำหรับเดือนหน้าจะเป็นจะนำเสนอเรื่องอะไรนั้น....เปรยให้นิด ๆ ก็ได้ค่า และคีย์เวิร์ดก็คือ "ความหลากหลาย" นั่นเองค่า แต่จะเป็นแบบไหนนั้น ปักหมุดกางเต็นท์รอได้เลยนะคะสำหรับครั้งนี้ Sis Recap ก็หมดหน้าที่แล้ว ไว้เจอกันใหม่เดือนหน้านะคะทุกคน สวัสดีค่าา~

⃰٭⃰٭⃰٭⃰٭⃰٭⃰٭⃰٭⃰٭

relaxation[riːlækseɪʃən]

Designer:namoodongWriter:Earthy.P22

ตามติดเทรนด์ฮิตไม่มีเอาต์! ไปกับพวกเราชาวซิส ได้ที่https://www.facebook.com/SistaCafePagehttps://www.tiktok.com/@sistacafe.officialhttps://www.instagram.com/sistacafe.ighttps://twitter.com/SistaCafePage......................หรือดาวน์โหลดแอปได้ที่https://bit.ly/3zaTnzH