สวัสดีค่ะสาวๆ เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย หวังว่าสาวๆ ซิสต้าแฟนคลับที่น่ารักทุกคนจะสบายดีกันนะคะ เริ่มต้นเดือนใหม่ด้วยเรื่องราวดีๆ ที่เราอย่างแบ่งปันให้กับสาวๆ นั่นก็คือ เรื่องราวเกี่ยวกับการตรวจเต้านมนั่นเองค่ะ ( แหม่ หนุ่มๆ คงไม่กังวลเท่าสาวๆ อย่างเราเท่าไหร่ ) แต่เอ๊ะ อย่ามองในแง่ร้ายขนาดนั้นค่ะ เพราะบทความวันนี้นั้นเราเพียงแต่อยากให้สาวๆ หันมาใส่ใจ

ตรวจสอบร่างกายของเราให้มากขึ้นนั่นเอง

รูปภาพ:http://www.girlsallaround.com/wp-content/uploads/2014/11/Smile-Woman-1.jpg

เราเชือว่าสาว

หลายๆ คนนั้นละเลยการเช็คร่างกายตัวเอง อาจจะเนื่องจากว่ามีวามคิดที่ว่า ยังไม่ถึงวัยที่ต้องกังวลขนาดนั้น

แต่นั่นล่ะค่ะ โรคภัยไม่เคยมาขณะที่เราตั้งตัว มันมักจะแฝงมาในเวลาที่เรานั้นละเลย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราควรเช็คร่างกายบ่อยๆ ไม่ว่าเราจะอยู่ในช่วงวัยไหนก็ตาม รู้อย่างนี้แล้วตามเราไปดูอีกเรื่องราวดีๆ ที่เราอยากจะแชร์เพื่อนๆ เลยดีกว่าค่ะ นั่นก็คือเรื่องราวเกี่ยวกับการตรวจเช็คเต้านม ไปดูกันเลยว่ามีวิธีการอะไรบ้าง

1. ประเภทการตรวจเต้านม

รูปภาพ:http://saraphihealth.com/uploads/news/1387567695_breast_cancer.jpg

การตรวจเต้านมนั้น เราแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้ค่ะ

1. การตรวจเบื้องต้นด้วยตัวเอง

วิธีการนี้เองล่ะค่ะที่เราจะมีเคล็ดไม่ลับมาแชร์เพื่อนๆ ซึ่งวิธีนี้เราจะตรวจได้เพียงทางกายภาพคร่าวๆ แต่จะไม่สามารถบอกได้ว่าสิ่งที่เราคลำเจอนั้นเป็นอะไร

2. การตรวจด้วยผู้เชี่ยวชาญ

จะเป็นขั้นตอนต่อจากวิธีการตรวจเบื้องต้นค่ะ ซึ่งหากพบความผิดปกติของร่างกายแล้วละก็จงอย่านิ่งเฉยไปพบผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า

3.การตรวจด้วยเครื่องมือ

วิธีการนี้จะเป็นเชิงลึกค่ะ คล้ายกับการเอกซเรย์ช่วงทรวงอกด้านบน เราก็จะทราบตำแหน่งของก้อนเนื้ออย่างชัดเจน ซึ่งเราแนะนำว่าควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนลงมือตรวจนะคะ

2. การตรวจเบื้องต้นด้วยตัวเอง

รูปภาพ:http://p3.isanook.com/bl/0/rp/r/w600/ya0xa0m1w0/aHR0cDovL3AzLmlzYW5vb2suY29tL2JsLzAvd28vdXAvMjAxNC8xMi81SGVhbHRoMS5qcGc=.jpg

วิธีการตรวจเต้านมด้วยตัวเอง

เป็นวิธีการตรวจด้วยตัวเองเบื้องต้นซึ่งความแม่นยำอาจจะไม่มากนักแต่รับรองว่าหากทำเป็นประจำเราจะรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายแน่นอนในกรณีที่มีความผิดปกติไปจากเดิม ซึ่งการตรวจขั้นต้นนี้ควรจะตรวจเป็นประจำตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งเมื่อหากคลำได้ก้อน หรือสงสัยก็ควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยในขั้นตอนต่อไปนะคะ


รูปภาพ:https://www.amarinbabyandkids.com/wp-content/uploads/2017/01/YjgzY2U4NT.jpg

ก่อนที่จะทำการตรวจนั้นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเต้านมของเรานั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บางคนจะมีขนาดโตขึ้นและแข็งมากขึ้นก่อนมีประจำเดือน เมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดเต้านมก็จะมีขนาดโตขึ้น แต่บางคนเต้านมอาจจะแข็งตลอดเวลาที่มีประจำเดือน หลังเข้าสู่วัยทอง ขนาดของเต้านมจะเล็กลง ช่วงเวลาที่เหมาะในการตรวจเต้านมคือ 5-7 วันหลังมีประจำเดือนวันสุดท้าย เนื่องจากช่วงนี้เต้านมจะอ่อนนุ่ม สำหรับผู้หญิงวัยทองก็ตรวจตามสะดวก

3. การตรวจเบื้องต้นทั้ง 2 วิธี

3.1 การดู

สังเกตความผิดปกติด้วยการดูลักษณะภายนอกของเต้านมทำได้ดังนี้ค่ะ

1.ยืนตัวตรง มือแนบลำตัว สังเกตว่าเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงจากปกติหรือไม่ เช่น อาจมีรอยบุ๋ม รอยนูน เส้นเลือดดำที่มากผิดปกติ

2. หลังจากยืนตัวตรงแล้ว ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นข้างบนเพื่อสังเกตความผิดปกติของรอยบุ๋มของผิวหนังบริเวณเต้านมที่เกิดจากการดึงรั้ง เนื่องจากในรายที่เป็นมะเร็งอาจจะมีการดึงรั้งของเนื้อเยื่อให้เกิดรอยบุ๋มได้

3.เอามือท้าวสะเอวเพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าอกตึงตัว แล้วโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อให้สังเกตรอยดึงรั้งของผิวหนังได้ง่ายขึ้น สังเกตดูความผิดปกติของเต้านม

รูปภาพ:http://www.helplink.net/dev/stocks/extra/1901_20110927151708.jpg

3.2 การคลำ

การตรวจเต้านมควรทำทั้งในท่านั่งและท่านอน

สิ่งที่สำคัญของการตรวจ คือ การตรวจให้ทั่วพื้นที่ของบริเวณเต้านม

โดยใช้ด้านฝ่ามือของนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง บริเวณค่อนไปทางปลายนิ้ว เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ไวต่อการสัมผัส การคลำเต้านมจะต้องคลำให้ทั่วทั้งพื้นที่ของเต้านม ในลักษณะคลึงวนเป็นก้นหอยเล็ก ๆ ไปตามเต้านม เนื่องจากตำแหน่งของเต้านมที่อยู่บนผนังทรวงอกเป็นตำแหน่งที่สามารถตรวจพบมะเร็งเต้านมได้

รูปภาพ:http://www.helplink.net/dev/stocks/extra/1902_20110927151733.jpg

ในท่านั่ง

ใช้นิ้วมือคลำบริเวณเต้านม ส่วนที่อยู่ใต้รักแร้ว่ามีก้อนหรือต่อมน้ำเหลืองที่โตผิดไปจากปกติหรือไม่ โดยการห้อยแขนลงมาเพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าอกหย่อนลงจะได้ตรวจได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เนื่องจากหากกล้ามเนื้อตึงเกินไปจะไม่สามารถคลำรักแร้ได้อย่างชัดเจน

จากนั้นทำการตรวจโดยการนอน

นอนบนที่นอนยกแขนหนุนศีรษะ อาจจะใช้ผ้าขนหนูม้วน หรือหมอนขนาดเล็กสอดรองที่บริเวณหลังและไหล่ข้างที่ต้องการตรวจ เพื่อทำให้บริเวณทรวงอกด้านนั้นแอ่นขึ้นมาเล็กน้อย จะได้คลำได้ชัดเจนและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

การคลำเต้านม

จะใช้นิ้วมือ 3 นิ้ว คลำในลักษณะคลึงวนเป็นก้นหอยเล็ก ๆ บริเวณเต้านมให้ทั่วทั้งเต้านม ในระดับความแรง 3 ระดับ คือ ระดับตื้นลงไปจากผิวหนังเล็กน้อย ระดับที่ลึกลงไป และระดับที่ลึกถึงผนังหน้าอก โดยทิศทางในการคลำสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งสามารถเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งดังต่อไปนี้ก็ได้ คือ

- คลำแนวก้นหอย เป็นวงกลามรองเต้านม

-คลำแนวดิ่ง เป็นแนวดิ่งจากบนลงล่าง

-คลำแนวลิ่ม เป็นวงกลาม นอกเข้าไปใน ( ตรงเต้าไปยังหัวนม )

และนี่ก็เป็นเรื่องราวดีๆ ที่เราอยากจะมาแบ่งปันสาวๆ ซิสต้าทุกวัย สาวๆ วัยรุ่นคนไหนเปิดมาเจอก็อย่าละเลยการตรวจเช็คนะคะ ควรจะทำให้สม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และก็อย่าลืมชวนสาวสวยคนอื่นๆ ในบ้านอย่างคุณแม่ อาม่า คุณป้า คุณน้า ตรวจด้วยล่ะ จะได้สุขภาพกายและใจดีกันถ้วนหน้า  สำหรับวันนี้ก็ต้องลากันไปก่อนแล้ว พบกันใหม่บทความน้า ด้วยรักและสุขภาพดีค่ะ :)