สาวๆ คนไหนที่ลดน้ำหนักกันอยู่ ปกติแล้วมีวิธีคุมอาหารยังไงคะ ?

เวลาลดน้ำหนักเรื่องอาหารคงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องควบคุมบางคนอาจจะมีตัวช่วยเป็นอาหารเสริม แต่ถ้าจะให้ดีต่อร่างการ และเป็นธรรมชาติสุดๆ ก็คงต้องเป็นอาหารดีๆ มีประโยชน์ พวก Super Food ต่างๆ อย่างเช่นเมล็ดเจียก็คงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆ คนนึกถึงเช่นกัน

ซึ่งเจ้าเมล็ดเจีย เป็นอาหารที่ถือว่ามีประโยชน์มากๆ และยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะคะ แต่ทราบกันไหมว่า มันช่วยลดยังไงกันนะ ? มาหาคำตอบกันดีกว่าค่ะ กับ5 ประโยชน์ช่วยลดน้ำหนักจาก ' เมล็ดเจีย '


1. โปรตีนสูง


รูปภาพ:http://ww2.kqed.org/bayareabites/wp-content/uploads/sites/24/2012/03/20120329_chiaseedpuddingandmangomuffins-102.jpg

ในเมล็ดเจียมีโปรตีนสูงมากเลยล่ะ ทำให้อิ่มท้องได้นานขึ้น ซึงก็อาจจะช่วยให้คุณได้ลดการทานของว่างหรือขนมจุกจิกระหว่างวันนั้นลงไปได้ แถมโปรตีนยังจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องมีการออกกำลังกายควบคู่กันด้วยนะจ๊ะ ถึงจะได้ผลที่ดีจริงๆ


2. อุดมไปด้วยไฟเบอร์


รูปภาพ:http://www.youngandraw.com/wp-content/uploads/shutterstock_254161138.jpg

หลายๆ คนคงทราบกันดีว่าไฟเบอร์เป็นตัวช่วยในการขับถ่ายที่ดีเชียวล่ะ และเมล็ดเจียก็เป็นอีกหนึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ค่ะ เพราะฉะนั้นสาวๆ สามารถทานได้ให้อิ่มท้อง สบาย หายหิว และไม่ต้องกังวลเรื่องพุงป่อง หรือพุงยื่นอีกด้วยนะ


3. คาร์โบไฮเดรตต่ำ


รูปภาพ:http://cathe.com/wp-content/uploads/2014/11/shutterstock_223771183.jpg

การทานคาร์โบไฮเดรตเยอะเกินไป ก็อาจนำไปถูกเก็บในรูปแบบไขมัน และทำให้อ้วนได้ แต่ยังไงนี่ก็เป็นแหล่งให้พลังงานที่สำคัญของร่างกาย และควรทานให้ครบเช่นกัน ซึ่งก็ควรทานพอดีๆ อย่างเมล็ดเจีย 1 ออนซ์ จะมีคาร์โบไฮเดรตเพียง 12 กรัมเท่านั้นค่ะ หมดห่วงว่าจะมีไขมันไปสะสมเยอะเกินไปได้เลย


4. มีกรดไขมันดี


รูปภาพ:https://acewebcontent.azureedge.net/certifiednews/October_2012/Chia_main.jpg

ไขมันที่ดีจะสามารถช่วยให้สาวๆ ลดน้ำหนักได้นะจ๊ะ ซึ่งเมล็ดเจียก็เป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีกรดไขมันดี ที่จะช่วยเบิร์น เผาผลาญพลังงานในร่างกาย และยังทำให้อิ่มท้องนานเหมือนกับโปรตีนเลยล่ะ ลดความหิว สาวๆ จะได้ไม่เผลอทานอาหารจนเยอะเกินไปด้วยล่ะ


5. คลายเครียด


รูปภาพ:http://media.coreperformance.com/images/the-benefits-of-eating-chia-seeds.jpg

ใครเคยรู้สึกเครียดๆ แล้วยิ่งหิว ก็จะยิ่งกินกันบ้างไหมคะ ? นี่อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักขึ้นได้ และอีกหนึ่งประโยชน์ของเมล็ดเจียก็คือเป็นช่วยคลายเครียดค่ะ เพราะในเมล็ดเจียมีเซโรโทนินและแมกนิเซียม ที่ช่วยในการควบคุมอารมณ์ และปรับระดับ Cortisol ให้ต่ำลง ซึ่งก็จะทำให้ความเครียดลดลงด้วย


เห็นถึงประโยชน์ของเจ้า Super Food อย่างเมล็ดเจียกันแล้วใช่ไหมล่ะ สาวๆ คนไหนกำลังลดน้ำหนักอยู่ก็ลองหามาทานกันดูนะคะ ประโยชน์มากมาย แถมช่วยเผาผลาญได้อีก ดีสุดๆ ไปเลยล่ะ



บทความที่เกี่ยวข้อง